Isaac's POV
"Where's Sage?" Agad na tanong niya nang makapasok sa bahay at walang asawa na sumalubong sa kanya.
Its been two days since he tell her his past, at aaminin niya gumaan ang pakiramdam niya sa naisiwalat na kahapon.
"Di pa po dumarating sir." Sabi nang mayordoma kaya napabuntong hininga siya bago kinuha ang cellphone para tawagan ito.
It's been raining hard outside dahil may papasok na bagyo.
Halos itapon niya ang cellphone niya nang di ma contact ang asawa. He removed his business suit at kinuha ang susi nang kotse.
Papasakay na sana siya nang kotse nang makita niya ang asawa na inalalayan nang guard. Basang basa ito at halatang nilalamig dahil sa panginginig.
"Sage!" Tawag niya bago lapit dito.
He immediately hug her without minding that she's soaking wet. He needs to feel her para mapakalma ang pagkatao niya.
"Basa ako." Mahinang sabi nito pero hinigpitan niya lang lalo ang yakap dito.
"Where have you been sage? At bat ka basang basa?" Tanong niya nang tingnan ito.
"Pwedeng pumasok muna? Lamig na lamig na ako." She said kaya agad niya itong inakay papasok.
Agad naman silang dinalhan nang tuwalya nang maid kaya siya na ang bumalabal nun sa asawa, bago ito inalalayan na umakyat sa kwarto nila.
Nang makapasok ito sa banyo ay agad siyang kumuha nang masusuot nito. Nagpalit na din siya habang naghihintay.
"Sage I'll just ask manang to make some dinner ok? Nasa kama na ang pajama mo." He said at di na inintay ang sagot nito at lumabas na nang kwarto.
After telling the mayordoma to make some dinner ay bumalik na agad siya sa kwarto. Napabuntong hininga siya nang makita ang asawa na nakaharap sa vanity mirror ito at pinapatuyo ang buhok gamit ang blower.
"Hey." Bati nito habang nakatitig sa kanya mula sa salamin.
Without thinking twice ay lumapit siya dito bago ito niyakap mula sa likuran.
"I-isaac." She said bago nito pinatay ang blower. "Ok ka lang?"
"Where have you been? You got me worried baby."
"May binili lang ako sa mall pero habang pauwi ay nasiraan kami. So while the body guards are trying to fix the car, I've decided na mauna na. Para may maabutan ka pag uwi mo. Diko naman alam na mauuna ka." Paliwanag nito kaya humigpit ang yakap niya dito.
"Ano bang binili mo?" Tanong niya.
Sage smile bago ito kumalas sa pagkakayakap sa kanya. She then get up and hold his hand bago siya hinila patungo sa kabilang kwarto.
When she opened it ay agad siyang napatda sa nakita. It was full of paintings. Its messy too.
"Gulat ka noh." She said smiling bago siya tinalikuran at may kinuha ito gilid nang kwarto. "Ito ang dahilan kaya ako umalis today." Sabi nito at agad niyang nahigit ang hininga ng makita ang hawak nito. It was his side profile sitting on the bed habang nakayuko at nakatitig sa sahig.
"Di pa tapos kasi naubusan ako nang pintura kaya umalis ako. Sorry if I haven't asked your permission to use this room and for painting you. Ayaw ko lang mawala ang imahi nato sa isip ko so I decided to paint it." She said bago iyon ibinalik sa gilid.
"After you asked me to quit my job as a teacher ay ito na pinagkakaabalahan ko pag umaalis ka. And that one." She said sabay turo sa painting niya. "It's named lost soul."
Napatingin siya dito pero nakatingin lang ang asawa sa painting. Seryoso ang bakas sa mukha nito bago bumaling sa kanya.
"You are a lost soul Isaac." Mahina nitong sabi na nagpakurap sa kanya.
"W-why?"
"Upon hearing your story for past two days ago, it gives me answers to my questions kung bat ka ganyan. You are just living." She said bago siya tiningnan sa mata. "But your soul already is dead. Tipong wala kang choice kundi ipagpatuloy ang mabuhay kahit na ba patay na ang puso at kaluluwa mo."
"Mahirap ba? Ang mabuhay nang walang choice? Ang walang makitang rason kung bat kapa buhay ngayon?" She asked na ikinakurap niya. He was about to answer nang ngumiti ito. "Kasi ako bawat araw na ibinigay nang diyos sa akin ay ipinagpapasalamat ko."
Tumingin ito ulit sa mga mata niya bago hinawakan ang kamay niya. "Sana makita kitang masaya. Yung totoong saya. Sana bilang asawa mo, ako ang maging dahilan nang rason mo para ienjoy ang buhay mo dito. I don't like seeing you sad Isaac." She said bago siya niyakap.
Nanginginig ang kamay na niyakap din niya ito. Hoping she wont hear his loud heart beat. And when he felt her warmth ay napabuntong hininga nalang siya.
He wanna say something pero tila nalulon niya ang dila dahil di siya makaapuhap nang salitang sasabihin. He was shocked and overwhelmed.
"Isaac?"
Napatingin siya dito. At napakunot ang noo nang makita ang namumungay nitong mata. Then he realized she's hot, like fever hot.
"Do you think time will come that you will believe in Love again?" She asked.
"Sage.."
Ngumiti ito. "Sorry if I lied the first time, but I do believe in love hon. And I'm hoping you will too." She said at ganun nalang ang pagkataranta niya nang bigla itong mawalan nang malay sa bisig niya.
"Dammit baby." He said bago ito kinarga at dinala sa kwarto nila. After placing her on the bed ay agad niyang tinawagan ang kaibigang doctor na pumunta sa bahay niya, the he asked the maids to bring some hot water and small towel.
He look at his wife at napabuntong hininga, he then bend down and kissed her forehead bago bumulong dito.
"I'm falling already baby. Damn hard."
---------####----------
Gabriel143