Epilogue

3.5K 245 51
                                    

Sage's POV

"Ready kana anak?"

Nakangiti siyang lumingan kay Mama Alena. Yes Carol's mom. After Isaac's proposal sa sementeryo ay dumeretso sila sa bahay nang mga magulang ni Carol.

It was full of emotion, a heart warming emotion na pagkikita lalo na nung nag request ang magulang ni Carol na pakinggang ang tibok nang puso niya na puso din nang anak nila.

And since then, they treated her as their own. She gained a parents, a family na ni sa panaginip ay di niya akalaing mangyayari. For the past weeks Isaac tried to look for her real parents pero mapag hanggang ngayon ay wala silang nakuha na ebidensiya na magtuturo kung sino ang mga totoong magulang niya.

And today is her big day. She will wed the man of her life. And she asked Carol's parents to stand as her parents dahil napamahal na siya sa dalawa which they happily obliged.

"Maganda naba ako ma?" She asked na ikinangiti nito. Its Carol's mom special request to call them mama and papa. At sino siya para ayawan iyon?

"Beautiful anak." Napabaling siya sa sumagot at napangiti.

"Salamat papa. Ready na kayo?"

Nagtinginan ang dalawa bago tumango. So huminga siya ng malalim bago lumabas nang kotse at humawak sa dalawa. She look at the church door bago masayang ngumiti.

"Ready na ako ma, pa."

-----------

{please listen to Runaway by the corrs bago mag patuloy}

Isaac's POV

Kasabay nang pagbukas nang pinto nang simbahan ay ang pagtugtog nang isang kanta na si Sage mismo ang pumili.

{Say it's true, there's nothing like me and you
Not alone, tell me you feel it too
And I would runaway
I would runaway, yeah
I would runaway
I would runaway with you}

Nahigit niya ang hininga nang makita ang asawa na naglalakad palapit sa kanya habang nakaagapay sa magkabilang gilid nito ang mga byenan niya.

Time surely heal all wounds. Ang tagal din nang panahon ang naging alitan nila nang mga magulang ni Carol. They hated him for being an irresponsible husband to their daughter. But as years passed by ay napatawad nadin siya nang mga ito. And now they're all happy minamahal ang isang tao. And that is his Sage.

"Isaac." Carol's dad said nang makalapit sa kanya.

"Dad."

Huminga ito nang malalim bago inabot ang kamay ni Sage sa kanya. "For the second time, alagaan mo at mahalin ang anak ko. Sage may not be our real daughter but we treated her as our own now. At wala akong maihihiling pa kundi ang makita siyang masaya kasama ka."

Tumango siya bago yumakap dito. "Thank you dad."

"Congratulations iho." Carol's mom said bago siya hinalikan sa pisngi tsaka sila iniwan ni Sage.

Nahigit niya ang hininga nang makita ang asawa na buong pagmamahal na nakatingin sa kanya habang may ngiti sa labi.

And just like the first time his eyes saw her, her smile calm him. Just like that.

"B-baby." He said bago hinawakan ang kamay nito. "I am breathless with your beauty." Tila wala sa sariling bigkas niya.

Ngumiti ito bago humigpit ang kapit sa kamay niya.

"I love you Isaac. In this Lifetime and the Next."


The End.
----------####---------
Nakatapos na naman tayo mga bakla. Subrang salamat sa mga bumoto at walang sawang nag abang sa kwentong to. Sana kahit short story to eh napasaya ko kayo.

Sorry but spg is not my cup of tea in this story. Ewan ko ba kung bakit pero wala talagang bakas na kalandian ang story nato sa isip ko. Hahahaha

Salamat ulit at tandaan mahal ko kayo wagas na wagas hanggang sa aking apdo.

Gabriel143

Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon