Chapter 12

2.4K 209 31
                                    

Sage's POV

"May sasabihin ka?" She asked Isaac nang nasa kwarto na sila.

From the hotel kung saan ginanap ang business gathering na dinaluhan nila hanggang sa pag uwi ay wala silang imikan dalawa pero ramdam niya ang mga titig ng asawa sa kanya.

So she waited till they reach their bedroom para magsalita.

"Aren't you gonna ask?" He said.

She stand infront of her vanity mirron na binili nang asawa sa kanya at sinimulang hubarin ang suot na kwentas.

"Sasagot ka ba? Kasi ayaw ko namang mag tanong kung hindi ka handa sa mga itatanong ko."

Tiningnan niya ito sa salamin at kitang kita niya ang pagkalito sa itsura nito.

"You see Isaac hindi ko ugali ang pakialaman ang buhay nang iba. Yes we're married but I know how to value respect and privacy. If you can't tell me the reason why that guy said that thing then it ok. Siguro hindi ka pa handa o wala ka pang tiwala sa akin."

Bumuntong hininga siya bago hinubad ang suot na sapatos tsaka lumapit sa asawa na nakaupo sa kama. She then kneel infront of him at itinukod ang mga kamay sa tuhod nito.

"I will wait for the time na ikaw na mismo ang magsasabi sa lahat nang laman nito." She said sabay turo sa puso ni Isaac. "Pasensyosa akong tao, kaya kahit matagal man bago ko makuha ang tiwala mo. Mag hihintayin ako." She said before touching his face. "I'll just get dressed. Kaw din magpalit ka na." Sabi niya bago tumayo at naglakad patungong walk in closet nila para magpalit nang damit.

When she got out ay nasa gilid nang kama parin si Isaac but he already remove his shoes and suit. So bali tshirt na puti at black slacks nalang nito ang naiwan.

"You can use the closet now." Sabi niya at lalampasan sana ito para pumunta sa kabilang side nang kama nang hulihin nito ang kamay niya.

"I was once married." Biglang sabi nito na nagpatigil sa kanya.

"W-was?" She asked bago tumingin dito.

Isaac look at her bago tumango. "Yes was. Five years ago, I married Ares's cousin Carol."

"W-what happened??" Tanong niya bago umupo sa tabi nito.

"They died because of me."

Napakunot noo siya. "They?"

"Her and my unborn child." He said bago ito napakuyom nang kamao and napatitig sa sahig. "I was on top of my game. I was young and very ambitious. I go head to head in business with other businessman. Alot of them hated me dahil nalugi ang negosyo nila dahil sa akin. And because of that, alot of them try to scare me, send death treats na ipinagsawalang bahala ko lang. It was too late already when I realize na nagpabulag ako sa yaman. I lost my family. My wife and my baby." Ramdam niya ang sakit sa boses nito.

At kahit pilitin niya ay di niya nagawang di maluha sa pagkekwento nito lalo na at kitang kita niya ang mga luha nitong nagsituluan sa sahig.

"I was in Japan that day when I received a call from Ares and that Carol is dead. Someone ambushed her car sa pag aakalang ako ang nakasakay. Sa lapit nang japan it took me two days bago nakauwi. Kung sana seneryoso ko ang mga death treats na yun. Kung di sana ako umalis, kung sana may ginawa man lang ako. Pero wala Sage. Wala." After he said that ay napahagulgol ito kaya dali dali siyang lumuhod sa harap nito tsaka ito niyakap.

Her heart hurts for him.

"Shhh." She whispered bago pilit na sinisilip ang mukha nito. "Carol will not be happy if she see you like this." Sabi niya bago tinuyo ang luha nito. "Yung pumatay sa kanya, nahuli ba?"

Tumango ito kaya napangiti siya. She glad that justice is serve for them.

"Do you feel better now?" After awhile ay tanong niya nang tumigil na ito sa kakaiyak.

"Hmm." Tumango ito kaya bumalik na siya sa tabi nito.

"Things happen for a reason Isaac. We don't know what's god's plan why things happened that way. But god will not give you a trial unless he's not sure that you will win it. You may lost them both but on the bright side you gained two angels who's for sure are watching you right now. Always see life in a positive way, upon hearing your story. You are not a monster, and you will never be." She said.

Tumingin ito sa kanya kaya ngumiti siya.

"Thank you for telling me about your past. I appreciate it."

"Aren't you mad?"

"Why would I be? Dahil may asawa ka pala dati? I was not with you when that happened. You never lie to me, you just didn't tell me. Mag kaiba yun. Plus I am your present now." She said bago napatigil nang may maisip. "Is that why you don't do love dahil mahal mo pa siya?"

Nang di ito sumagot ay ngumiti nalang siya at inignora ang kirot na biglang naramdaman.

"Its ok. Don't answer it." Sabi niya bago gumapang patungo sa pwesto niya sa kama. "Tulog na tayo? Antok na ako." She said bago nahiga. "Goodnight Isaac." She said before closing her eyes.

Hindi niya alam kung nanaginip ba siya o gising pa ang diwa niya. Hindi siya sigurado pero tila nagsalita ang asawa bago siya tuluyang kainin nang kadiliman.

"If you asked me that one month ago. I would say yes. But now? I don't know anymore Sage. You're changing it, unexpectedly."

---------####---------
Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon