Isaac's POV
"You look dashing baby." He said nang makita si Sage.
She was wearing an off shoulder red dress, blackheels, light makeup and the only jewelry she wore is the necklace and their wedding ring.
"Tulo laway ka hon." She said with a big smile bago umikot sa harap niya. "Ganda ba?"
Tumango siya bago hinawakan ang kamay nito. "Subra." A smile appear on his lips ng makita ang pamumula nang pisngi nito. "My blushing wife. Lets go." He said bago ito inalalayan patungo sa kotse na nag aantay sa kanila.
"Saan pala tayo? Bat ang formal nang suot natin? And oh you look handsome by the way." Tuloy tuloy nitong sabi nang makaupo sila sa loob ng kotse.
"I'm gonna attend a business gathering, and I want my wife to be with me." He said at tumango ito bago itinuon ang tingin sa kalsada.
This is what he likes about sage. She don't asked too much. Kontento na ito sa mga sagot na ibinibigay niya. Its also one of the reason why he marry her. Less complications pag di matanong ang asawa.
When they arrive to the said event ay agad niyang naramdaman ang panlalamig nang kamay ng asawa. And even if she smile he notice how afraid she is.
"Hey its ok. Im here. I wont leave your side." Bulong niya dito bago ito hinalikan sa noo at inakay papasok sa bulwagan.
--------
Sage's POV
Way to go of not leaving her side.
Napabuntong hininga siya habang tinatanaw ang asawa na nakikipag usap sa mga negosyante sa loob nang bulwagan.
Mag isa lang siyang nakaupo sa mesa, he said he will get some food for her pero di na ito nakabalik.
She look around only to see lots of woman inside that place is looking on her husband. Ang iba ay halata mong nagpapacute pa.
"Hey miss, you alone?"
Napatingala siya sa nagsalita sa likuran niya at agad napakurap nang isang gwapong lalaki ang bumungad sa kanya. Banyaga sure siya dun dahil sa blue nitong mga mata at blonde na buhok.
"Silence means yes." He said and before she could say something ay umupo na ito sa upuan sa harap niya. "I'm Ares and you are?" Nakangiti nitong sabi sabay lahad nang kamay sa kanya.
Pormal naman itong nagpakilala kaya ngumiti siya bago inabot ang kamay dito. "Sage nice to meet you."
"Nice name. So what business do you have? I am from the falcon group of company." Sabi nito.
Sasagot na sana siya nang may magsalita sa gilid niya.
"I would suggest for you to let go of my wife's hand before I make that as my business."
"I-isaac." She whispered pero ni hindi siya nito sinulyapan.
"Why are you here Falcon?" Isaac ask bago nito hinila ang kamay niya at hinila siya palapit dito. He then sneak his hands on her waist.
"W-wife?"
"Yeah. Now answer me. Why are you here?"
Ares look at her bago ito bumaling kay Isaac.
"Damn." Sabi nito bago tumigas ang mukha at tiningnan si Isaac. "Does she even know you? Does she even know what kind of monster you are?" Sabi nito bago siya binalingan. "I'm sorry to say this but I felt sorry for you. You marry a monster in disguise Sage." Sabi nito at agad niyang naramdaman ang paninigas ni Isaac sa tabi niya.
She look at her husband and for the first time she saw fear in his eyes bago iyon napalitan nang galit. At nang akmang susuntukin nito si Ares ay agad siyang humarang at hinarap ang lalaki.
"Look you don't know me. And you may know my husband but I'm sure not his whole being." She said bago hinawakan ang kamay nang asawa.
"I don't care if his a monster to everyone, as long as I can tame him. Hanggat kasal ako sa kanya, hanggat sa tinatawag niya akong asawa. Wala akong pakialam sa sasabihin nang ibang tao tungkol sa kanya. Hindi kita kilala at kilala ko ang asawa ko. And let me tell you this. He is not a monster as what you said." She said bago humarap sa asawa at nginitian ito.
She saw how Isaac's face relax kaya niyakap niya ito.
"Uwi na tayo hon. Ayaw ko na dito."
---------####---------
Gabriel143