Chapter 5 : Draco vs Shadow
Third Person Point of View
Dahan dahang nagmamasid si Shadow sa dalawang grupo na parang may alitan sa isat isa. Parang handa nang magpatayan ang dalawang grupo dahil sa nag aalab na tinginan nila.
Nasisiyahan si Shadow sa kanyang nakikita at para narin makaganti sya dito. Para sa kanya ay hindi pa sapat ang buhay ng mga tauhan nito upang mag bayad sa mga kasalanan nagawa nila dito sa University.
Makalipas ang ilang oras ng pagmamasid nito ay nakaisip sya ng kalukuhan. Bigla syang umataki ng kanyang dagger sa ang mga ito.
Buti at mabilis silang nakailag at naalarma ang bawat grupo dahil sa pag ataki sa kanila. Lumabas si Shadow sa likod ng kahoy na kanyang pinagtataguan at ngayon ay hinarap sila.
Napangite si Draco sa ikalawang pagkakataon, dahil nakita nyang muli ang taong pumatay sa kanyang mga tauhan.
"Nagkita ulit tayo" sambit nito kasabay ng mala demonyong tawa.
"Baka gusto mong simulan ang laban ngayong gabi?" saambit nya ulit habang naka ngite.
"Im just here to attend the celebration between you and him!" Saad nito kasabay ng pag turo nya lalaking naka hood na grey.
"I dont give a damn care! Sa 0ag sugod mo palang dito ay nag hukay kana ng sarili mong libingan" Saad nya dito ng naka ngite.
"Talking to much can cause to your death, Idiot!" Sagot ni shadow sa kanya.
Hindi mo malaman sa kanyang boses kung babae ba ito o lalaki dahil parang pinaghalo ito. Agad na napalitan ng galit ang mukha ni Draco sa tinuran nito.
"Hindi ko alam kung sino ka. Dahil ngayon lamang kita nakita. Sino ka nga ba? Para mag lakas loob sagutin ang isang tulad ko?"
Nanatili lang nakikinig ang mga taong nakapalibot sa kanila pero binalewala lang nila ito.
"Mmm. Im shadow and I'm your greatest nightmare" malamig na sagot nya dito.
"Tsk. Gusto mo na yatang mamatay ng maaga baliw" nang gagalaiti nitong sambit kasabay ng pag bunot nito ng baril.
Naalarma naman ang mga tauhan ng lalaking naka grey hood sa kanyang ginawa kaya agad silang kumuha ng kanilang sandata.
"Walang makikialam sa laban namin, at aasahan ko rin Death na hindi karin makikialam" saad nya habang tumitingin sa lalaking naka grey hood.
Walang naging reaksyon si Death sa kanyang sinabi bagkus ay umupo lamang ito sa gilid at tumingin sa kanilang dalawa.
"Then lets start" sambit ni Draco at agad na tinutok ang baril kay shadow.
Tatlong putok na sunod sunod ang pinakawalan ni Draco patungo kay Shadow. Mabilis naman syang umiwas upang maiwasan ang mga balang papalapit sa kanya.
Hindi maikakailang mabilis ang pinapakawalang kilos nito dahil nagawa nyang saluhin ang isang bala gamit lamang ang kanyang mga kamay.
Masyadong mabilis ang kanilang pandama kaya nakikita nila ang mga balang papalapit sa kanila. Isa ito sa mga kakayahan ng mga Assasin kaya normal na ito para sa kanila.
"Is that all you got?" mapanuyong saad ni Shadow kay Draco. Pero tumawa lang ito.
"Hahahaha hindi ako basta bastang kalaban Shadow" nakangite nitong sambit.
"I know" kasabay ng pag ikot nito at hinagis ang isang bala na hawak nya papunta sa isang balang papalapit sa kanyang kinaroroonan.
Ang balang papalapit sa kanyang likuran ay yung balang pinakawalan ni Draco kanina.
BINABASA MO ANG
Quietus University (ONGOING)
AcţiuneQuietus University Isang paaralang madaming sekretong naka tago. Paano kung isang studyante ang papasok sa paaralang ito at ma tuklasan ang sekreto ng nakaraan? Paano nya haharapin ang mga taong nasa likod ng nangyaring patayan? Come and join me and...