Chapter 9

449 29 0
                                    

Ella's POV

"Let me clear it out to you sweetheart, I'm just agnostic. Not an atheist. It makes a big difference." As she sat down on the grass under the tree.

"How can you be unsure of something that you yourself is the actual living proof of it?." I stood with my arms crossed,staring down at her.

"Are we gonna have another session of philosophical argument here again?." She said tapping the space beside her requesting me to sit. I sat down and just looked at her, furrowing my eyebrows.

"Don't look at me like that. Come on, it's not like I killed anybody. Chill okay?. No two people stand on the same ground. May iba iba tayong pananaw sa buhay. Different people with different opinions. You can't just force people to believe what you believe."

We both sighed. But mine is in a frustrated way. Gabb is stubborn as expected. My phone rang, it's 3pm. My ringtone is the sound of church bells.

"Time for cookies." Tayo ko. I offered my hand para alalayan siya.

Nang makapasok na kami sa bahay, okay na agad kami. Parang wala lang nangyari.

..

Chester's POV

Kinonfiscate ang mga phones namin at nagulat ako nang bigla akong ipatawag ng bishop sa office niya.

"Girlfriend mo iho?." Pakita niya sakin sa picture namin ni Gabb.

"H-hindi na po."

"You know the rules, right?."

"Opo." Nakayuko kong sagot.

"Alam mo rin kung paano lumayo sa tukso?."

"Opo."

"Mabuti naman. Sige, gawin mo na ang nararapat mong gawin." Abot niya sakin sa phone ko. Dinelete ko na lahat ng pictures namin ni Gabb. Pati na ang messages. Nag uninstall narin ako ng apps and games na walang kinalaman sa pinili kong profession. Nag deactivate narin ako ng aking social media accounts.

Mabigat sa loob pero kaya naman. At ito rin ang nararapat kong gawin.

..

Belle's POV

Dumalaw kami ni Rans kina Gabb. Diretso lang kaming pumasok since yun na ang nakasanayan namin.

"Gabb--" tawag ko. Nakita namin sila ni Ella sa kusina kumakain.

"Wow, perfect timing pala kami." Sabi ko.

"Hali kayo, kain tayo girls." Invite ni Ella.

"Mukhang masarap ah." Sabi ni Rans.

"Masarap talaga. Gawa ni Ella eh." Sabi ni Gabb na parang mabubulunan na. Pagkain namin, oo nga. Sobrang sarap.

"Mmm. Ang saraaap. Now I can die in peace. Or you can just marry me." Biro ko. Natawa naman si Ella.

"Uhm sorry to disappoint you but that's against the Bible."  Sabi ni Ella. Oo nga pala, she's the preacher's daughter.

"Oh trust me, wag mo nang subukang lumaban." Sabi ni Gabb.

"Syempre naman no. I won't dare talaga."

"Anyway, ba't nga ulit kayo napadalaw?." Tanong ni Gabb.

"Kanina kasi may nadaanan kaming gulo dun sa kabilang kanto. Si Barron nanapak." Kwento ni Rans.

THE FORBIDDEN LIST (UNIPHANT)Where stories live. Discover now