Sela's POV
6:45pm
Naglalaro kami ni Abby ng table tennis dito sa bahay.
"Kilala mo ba yung kasama ni Gabb kagabi Mars?." Tanong ko sa kanya.
"Ah si Ella. Oo, anak siya ng pastor namin. Bagong lipat lang sila dito. Sila ni Coleen at Gabb yung talagang magkakilala. Bakit?."
"Bet siya ni Kuya. Alam mo ba kung taga san siya?."
"Narinig ko kay Coleen at Rans kagabi, andun daw siya kina Gabb ngayon nagsistay."
"Sila lang dalawa?."
"Oo."
"Ay saka nalang."
"Bakit?."
"Wala. Sya nga pala, si Chester nakaalis na?."
"Oo. Kaninang mga 5. Hinatid namin ni Coleen sa bus stop."
"Kawawa naman si Gabb no?. Bakit pa kasi naisipan pang magpari nun ni Chester."
"Simula pa naman talaga yun na yung plano niya diba? Lalo na si Gabb, alam na alam nya yun. Di pa sila, yun na talaga ang gustong maging ni Chester. Gabb tried to change his mind, pero wala. Hindi parin siya yung pinili."
"Ano ba namang laban niya girl? , helloooo. She can't fight against God. Alam mo, ipadala nalang kaya natin yung story nila sa MMK? Masyadong madrama eh."
"Sira. Pero really, Gabb needs somebody right now. Buti nalang andun si Ella. She's truly an angel sent from above."
..
Ella's POV
Pagtikim ko sa luto ni Gabb, nahimatay nalang ako.
"Ella Ella--gising--"
"Joke lang haha. Gabb, grabe. Ang saraaaap. Ikaw ha, hindi ka nagsasabi expert ka palang magluto." Kain ko pa.
"Bolera haha."
"Totoo nga. Dapat nga magtayo ka na ng sarili mong restaurant. Tapos ako ang pinakauna mong customer. This is to die for."
"Niloloko mo ko. At saka bakit mo tinikman yan eh hugasan yan ng kamay?."
"Seryoso?." Gulat ko.
"Joke lang. Sige kain ka pa. Baka last mo na yan."
"Ang sama mo."
Silence.
"May boyfriend ka?." Bigla niyang tanong sakin.
"San galing yun? Haha. At saka may nakita ka bang kasakasama ko."
"Oo. Ayan oh." Panakot niya sakin. Pero di naman ako nadala since hindi naman ako naniniwala sa multo.
"Ha ha. Nakakatawa."
"I'll rephrase the question ah. Nagka boyfriend ka na ba?."
"I've been in an all girls school all my life. The only men I know are family members, and most of the men I meet are those who are church members. Basically, once a week lang ako nakakakita ng lalaki."
"So wala nga? Never pa?."
"I had crushes."
"But that's not the question."
YOU ARE READING
THE FORBIDDEN LIST (UNIPHANT)
Fiksi PenggemarElla is a pastor's daughter. Their family just moved in a town with good and hospitable people around. She's known for her sweet and innocent character, until she met rebellious Gabb. The latter is notorious for her bad reputation in the neighborhoo...