Gabb's POV
Tama nga, sobrang sarap sa pakiramdam. Randam ko ang bawat diin ng mga daliri niya mula ulo hanggang likod ko, then to my arms.
"Parang effective nga ah."
"Talagang epektibo yan. Hay, nakakamiss na yung mga masahe ni mommy sakin." Napabukas nalang ako ng mata nang marinig yun.
"Sya nga pala Gabb, diba may kapatid ka?. Asan na pala siya?." Para akong sinaksak sa puso ulit. Bigla kong naalala lahat ng nangyari.
"Dead."
"I'm sorry."
"Siya yung pinakaunang kinuha sakin ng pinaniniwalaan mong Big Guy up there. Kahit kailan ang daya daya niya. Para bang pakiramdam ko wala nakong karapatang maging masaya."
"Hindi naman kasi ganun yun Gabb. Siguro may rason kung bakit nangyari lahat ng yun. Dalawa lang kasi ang dahilan kung bakit nahihirapan ang tao, it's either pagsubok yun or parusa. Pero sa case mo, hindi ganun katibay ang iyong pananampalataya kaya ang dali mong pinanghinaan ng loob."
"Kasi kung mabuti talaga siya ba't laganap ang kasamaan? Bakit may mga namamatay? Diba siya ang naglalang ng lahat? That means He also created evil. Para ano? Para paikotin tayo at kontrolin ang mga buhay natin?. Para paglaruan tayo?. Ganun ba yun ha? Abay lecheng buhay pala to!." Sumbat ko.
"Gabb shhhh. Wag kang magsalita ng ganyan sa Ama. Ganito, ipapaliwanag ko sayo ah. Do you believe that darkness exists?."
"Oo."
"Do you believe that cold exists?."
"Ano bang klaseng tanong yan ha? Syempre oo."
"Mali."
"Huh? Anong mali? Eh totoo namang may darkness at cold."
"Listen, darkness and cold are neither a thing. They're only absence of something. Darkness is the absence of light and cold is the absence of heat, it's not the opposite of it. Just like God didn't create evil. Evilness is just the absence of God. Because of our sins nagkakaroon ng wall sa pagitan natin at sa Kaniya, because we kept on choosing the path that we think and feel is right instead of following His words."
"Kasi nga sabi nila follow your heart, it will lead you to the right destination."
"Don't. Remember? The heart is the most deceitful of all. And people who follow it are slaves of their own desires. They think that freedom is being able to do whatever they want, where in fact freedom is being able to fulfill your purpose. And it only becomes a problem when it's against your will. Naiintindihan mo na?."
Natahimik nalang ako. Ganun ba talaga dapat yun?. Siguro nga, she has a point. Pero mahirap parin eh. Hindi niya mababago ang isip ko ng basta basta. Siguro magaling lang siyang magdahilan, pero yung mga sinasabi niya may laman talaga eh. Pakiramdam ko totoo lahat ng yun.
Okay, maybe she's not as stupid as I thought she is. I just smiled at her.
KINABUKASAN
Tumawag si Mama. Kumakain na kami ng breakfast.
"Oh ano sabi ni Tita?." Tanong ni Ella.
"Extended daw sila ng two weeks kasi nagkaroon ng emergency."
"Sana naman di gaanong grabe yung emergency na yun. Anyway, any plans for today?." Sabi niya na parang excited kasi she knows na wala akong choice kundi ang isama siya. Okay lang. Summer naman eh.
YOU ARE READING
THE FORBIDDEN LIST (UNIPHANT)
FanfictionElla is a pastor's daughter. Their family just moved in a town with good and hospitable people around. She's known for her sweet and innocent character, until she met rebellious Gabb. The latter is notorious for her bad reputation in the neighborhoo...