Frances' POV
Recess is over. Exempted ngayon si Kiel dahil may training sila ng team. Pabalik na kami ngayon ni Jaydee sa classroom namin nang mapadaan kami sa faculty room. Ba't andaming tao rito?.
Nacurious ako kaya lumapit ako sa kanila, particularly sa classmate naming andun na si Amy. Sumunod naman si Jaydee kahit mukhang di sya interesado sa mga ganap sa paligid.
"Anong meron?." Tanong ko.
"Andyan na sa loob yung bagong music teacher natin. Grabe, ang ganda nya girl. Kaso medyo mukhang strikta, nakakatakot." Sagot ni Amy.
"Talaga?."
"All of you, what are you doing here?!. Go to your classrooms, now!." Sigaw ng isang teacher naming si Mrs. Mendoza, our 50 year old single teacher. Nagsitakbuhan naman ang iba dahil sa takot. Well, sanay na kami sa ganyan.
So pumasok na kami sa room namin.
Medyo boring ang classes namin ngayon na parang gusto ko nalang umuwi at matulog hanggang sa,
3pm.
"I would like you all to meet your new music teacher, Mrs. Diamond." Hmm is she a foreigner?. Kita ko na gandang ganda rin sa kanya lahat ng classmates ko, well except Jaydee. Wala talaga syang katiting na interest sa mga ganitong bagay. Once she saw her face bumalik narin sya agad sa pagtulog na parang wala lang nangyari.
Umalis narin si Ms. Montecarlo at naiwan kami with our new teacher.
"Good afternoon class." Sabi ni Mrs. Diamond with a smile.
I swear that her smile is more precious than her last name."Good afternoon Mrs. Diamond." Sagot namin. She looks a little strict and serious pero di naman yung tipong sobrang nakakaintimidate.
"So just like what Ms. Montecarlo said, I'm your new music teacher. And in this class, I expect all of you to take this subject seriously. Kung kailangang mag-aral, mag-aral but don't just study or memorize details, dapat nyo rin itong isapuso at isabuhay. I want all of you to also study ahead of time about our lessons. Bawal sa klaseng to ang aanga anga. Nagkakaintindihan ba tayo?." Imbes na matakot kami sa kanya ay titig na titig lang kaming lahat, as if she's a beautiful Goddess.
"Yes Ma'am." Sagot lang namin, smiling.
At ayun, buong klase pinipilit talaga naming magfocus sa lesson. First time to ah.
5:30pm.
Naghihintay kami ngayon ni Jaydee kay Ninang Gia nang biglang tumayo sa tabi ko si Mrs. Diamond. Nakaearphones lang ngayon si Jaydee habang naglalaro ng games sa phone nya.
"Hello po Mrs. D." Masayang bati ko rito.
"Hi Miss--" seryoso parin ang mukha nya.
"P-Pinlac po. Frances Pinlac po."
"I know. And she's Jennifer Nandy Garcia." Sabi nito.
"Y-you remembered po."
"As far as I know 35 is not that old."
"S-sorry po, I didn't mean to--"
"I'm kidding." Ngiti nito. I swear that smile's something else.
"Are you two--"
"Friends and neighbors po."
"Oh. Uhm hey, andito na sundo ko. Nice meeting you Frances. See you tomorrow." Sabi nito. Sumakay ito sa sasakyan. Pinagbuksan sya ng husband nyang foreigner. He's young as well at may anak sila. Isang lalaking I guess 11 or 12 na lumipat mula sa passenger's seat sa likod. Kasama nya ang isang baby girl na I think 2 years old na. Nasa likod ito natutulog kasama ang babysitter nito.
YOU ARE READING
THE FORBIDDEN LIST (UNIPHANT)
FanfictionElla is a pastor's daughter. Their family just moved in a town with good and hospitable people around. She's known for her sweet and innocent character, until she met rebellious Gabb. The latter is notorious for her bad reputation in the neighborhoo...