Chapter 4: Samgyup Party

20 2 0
                                    


It's already 6pm when we finished our preparation and 'yung pagluluto ng mga chefs ng need namin for the party. 'Yung meat kami na mamaya 'yung magpriprito dahil para kaming nasa samgyup resto. Halatang ito ang balak ni Alexa gawin.

"This is so perfect." she said while looking at the venue. Sa malawak lang nilang space sa gilid ng bahay nila where you can also find the pool, this is where there family held a party.

39 lang naman kami sa klase tapos 'yung iba hindi naman sasama for sure.

"Nag-chat na sila Benjie sa group chat on the way na daw sila."

We both looked at Nathalie when she said that. We girls are still wearing our school uniform.

"Let's go to my room na and change."

Sumunod kami kay Alexa papasok sa bahay nila at paakyat sa kwarto niya. Malaki ang bahay nila Alexa or I must say mansyon nila. Pero hindi mapagkakaila na mas malaki ang amin ng kaunti dahil si Daddy kung anong maisipang ipa-renovate sa bahay, gagawin.

"Good thing nag-iwan kayo ng mga clothes niyo dito sa room ko."

"Syempre madalas tayong mag-sleepover nung junior high." si Nathalie habang naghahanap na nang isusuot niya. Nasa loob na kami ng walk in closet ni Alexa ngayon.

Lumapit ako sa dresser na may lamang mga damit ko. Sa walk in closet ko may mga dresser din sila na may mga damit nila same kayla Hana at Nathalie.

Pinili ko ang isang beige na jeans at light green na long neck sweatshirt.

"Hindi naman pormal 'yung party diba so this outfil will do?" I aske both of them.

Tumango si Alexa na nakabihis na ngayon. She wearing a violet skirt and white blouse. She paired it with a brown leather boots.

"Oo naman." sagot ni Nathalie.

Hindi naman kami masiyadong nagpagod sa pag-aayos dahil command lang kami ng comman sa mga helpers nila Alexa. Kaya diretso bihis na kami.

Nathalie is wearing a gray hoodie and black jeans. We both wear a sketchers.

Sa aming apat, girly manamit ay si Hana at Alexa while me and Nathalie, we prepared to wear any clothes that gives us comfort.

"Oh. Nandito na daw 'yung ibang classmates natin." I said dahil nakatuon ako ngayon sa phone ko habang sila ay nagma-make up.

"Wait matatapos na kami." Nathalie answered.

"You sure you don't want to do some make up?" Alexa asked once again whil putting a red lipstick on her lips.

I rolled my eyes at tumayo mula sa pagkakaupo ko sa couch niya. Kumuha ako ng lipstick and it's a pinkish something color.

"This will do." I said to her and start putting some on my lips.

Nakatingin silang dalawa sa akin at napailing na hinawakan ni Alexa ang baba ko. She wiped something on the edge of my lips.

"Lagpas lagpas gash."

I pouted.

"Stop pouting I'm fixing your lipstick!"

Sumunod ako sa sinabi niya at nang matapos siya ay marahan niya tinampal ang mukha ko.

"Porket ang ganda mo ayaw mo na talagang mag-make up bukod sa lipstick?"

Nathalie chukled while spraying a perfume on her, "Naku, Alexa. If I have a face like that I'll surely not be bother to put some make up one my face."

Napailing ako sa kanilang dalawa. Maputi kaming apat pero sabi nila mas maputi daw ako. Ang kilay ko ay natural at sakto ang kapal. My eyelashes are black and long. Hana once said that she admire my natural beauty.

Checkmate, AlasWhere stories live. Discover now