"Anong bibilhin mo ulit?" Janine asked when we entered the cafeteria.
May iilang students na doon ng Vallen High. But they're minding their own business kahit na iba ang suot naming uniform.
"Water."
"Alam mo ba hindi ko talaga alam kung bakit kumakalat sa school na pokpok ako." pagtutuloy niya ng kwento niya kanina. Nakapila na kami.
"Don't mind them na lang. At least ikaw sa sarili mo alam mo na hindi ka ganoon."
Nakangiti siyang yumakap sa braso ko.
"Dati gano'n ako but I'm a changed woman now! For sure may nakwento sayo si Nine, hindi totoo 'yun."
That asshole. Siniraan pa talaga sa akin si Janine?
"You know we can be friends kahit na ayaw sakin nung mga bffs mo."
Ngumiti ako sa kaniya, "Sa akin ka naman makikipag-kaibigan, 'di ba?"
Mahina siyang pumalakpak at ako naman ang susunod sa pila kaya bumili nalang ako ng bottled watter at dalawang C2. Inabot ko ang isang C2 kay Janine.
"Uy thanks."
Nag-bayad na ako at hinintay ang sukli ko.
Sakto naman na pagkaharap ko ay may nabangga ako kaagad causing the things I'm holding with my hands to fell on the floor.
"Omo! Yuan!"
Lumapit ako sa mga nahulog ko at pinulot 'yon, tinulungan naman ako ni Janine. Nilingon ko ang likuran ko at nakita ko ang isang lalaki na may katangkaran. He's taller that Nine and his eye color is gray! Malamig siyang nakatingin sa akin.
He's hair was a bit disheveled and he's wearing a school uniform from this school. His skin is whiter than me! What the fuck?
"Sorry." sabi ko nalang, nasa territory nila ako so I can't say something else.
"Tsk." he's now irritated. "Next time, look where you're heading to so you wouldn't bump into someone." pagpapatuloy niya.
"Yeah, whatever."
Akala ko ay aalis na siya pero nanatili siyang nakikipagtitigan sa akin so I did the same. He's somewhat familiar but I don't think I met him before. He's handsome too.
"Tytle!" rinig kong tawag ng mga kaibigan niya mula sa malayo.
But this man is still staring at me. Hindi ako bumitiw, baka mamaya staring contest 'to edi talo ako.
"Tyrone Traille Cantemir!"
I think it's his full name dahil 'yung irita niyang mukha bumaling sa tumawag sa kaniya. He cursed that man and the others laughed bago tumingin muli sa akin. I raised my brow at him.
"See you when I see you, Yuan."
He smirked at tumalikod na siya para pumunta sa mga tumatawag sa kaniya. I was left dumbfounded because he freaking know my name?
"Kilala mo, Yuan? Ang gwapo ha. Pero hindi kayo bagay."
Hindi muna ako kaagad nakasagot kay Janine dahil nanatili akong nakatingin kay Tytle. Palabas na sila ng cafeteria.
I shrugged.
"No, I don't know him."
Pagbalik namin ni Janine sa court ay malapit ng matapos ang awarding.
I even saw Nine talking sa babae na nakalaban ko kanina sa chess. It seem that they're close. Nagtatawanan sila at ng matapos mag-usap ay humalik pa ang babae sa pisngi niya kaya nag-iwas ako ng tingin.
YOU ARE READING
Checkmate, Alas
Teen FictionYuan Gabriella Fortunalez is a chess player. While Nicholas Nevida Angeles is her greatest competitor. In a game called chess it's about thinking carefully what you're next move will be. But what if they'll develop something that is beyond compare...