𝔄𝔴𝔞𝔨𝔢𝔫𝔢𝔡
~※~
Himeko"Wa'g mo munang alisin yang benda sa mga mata mo," sabi ni Lisandrei at narinig kong nilapag niya yung pagkain ko sa mesa.
It has been days already. Dali-dali nilang napagdesisyunang bumalik ng City at ipagaling ako sa isang healer.
Luckily, I survived the journey back to Cydril for less than 3 days in this ship without professional aid. Yung tumulong lamang sa aking mabuhay hanggang makabalik dito sa City ay sila Lisandrei at Mason.
I don't know how but Mason has knowledge on medicine, familiar din ito sa mga gagamitin niyang herbs. Si Lisandrei naman ang nagsisilbing taga-assist.
Pero si Mason lang yung halos nag che-check sa akin, busy naman kasi si Lisandrei sa pagmaneho ng ship pabalik ng City. And they were both lacking sleep! Lisandrei didn't sleep or rest even a wink just to get us back immediately in Cydril.
"I'll go out now."
Before she closed the door, tinawag ko siya pabalik.
"Yeah?" she asked. "Don't tell me magpapasubo k—"
"Of course not. I can feed myself, thank you."
I know the shape of a frecking spoon. And besides, soup lang naman ang sini-serve nila sa akin. May benda kasing nakapalibot sa mga mata ko, so I can't open my eyes for now. It's like I'm blind.
"Anyways," I said, "—take a seat near me."
"Huh? Why?"
"Just do it."
Nang ramdam kong umupo na ito sa gilid ng kama. Hinawakan ko muna ang ulo niya, at agad-agad ko siyang binatukan.
"What the heck?!?" sabay alis niya sa kama.
"That's for last time," and I smirked.
"Last time??? ANO NAMANG GINAWA KO???"
"Tandang-Lisa shut up! Patulugin niyo ako!" rinig kong sigaw ni Mason sa labas.
Right now, naka-station yung ship namin dito sa Puerto Cydril I.
Napangiti nalamang ako dahil sa kanila.
"Houy Himeko. Anong nginingiti mo diyan?"
"Nothing. Nga pala—" my tone became serious, "I heard you were talking with Mason about something."
I heard it last time. So, I'm gonna ask her about it.
Sumandal ako sa pader.
I asked. "What do you mean by awakened?"
"So you've heard us talking about your awakening."
I heard a sound of a chair being pulled. Umupo ata ito sa isang upuan, yung upuan ata sa may desk ko.
"Awakening?" tanong ko.
"Himeko, wala ka bang kaalam-alam kung ano ang ibig sabihin ng awakening?" tanong nito, "—you're weird."
Narinig ko naman yung bulong niya. Napahinga nalamang ako ng malalim. Wala talaga akong kaalam-alam sa pinagsasabi nila. Baguhan palamang ako dito sa mundong ito. I don't know anything. It's all because...
BINABASA MO ANG
𝔖𝔬, ℑ 𝔊𝔬𝔱 ℜ𝔢𝔦𝔫𝔠𝔞𝔯𝔫𝔞𝔱𝔢𝔡
FantasyCOMPLETED 2023 Himeko has already tasted death twice. As the cycle of death is ready to claim her again, she is then pulled out by the divine intervention of time. Will she survive the hurdles of accepting the deal of a God? Or, will her insanity ea...