ℭ𝔥𝔞𝔭𝔱𝔢𝔯 28

1.4K 111 35
                                    

𝔗𝔥𝔢 𝔐𝔦𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫
~※~
Himeko

"Here's your special mission, nameless guild—teka, bakit wala pa kayong napagdesisyunang pangalan? Akala ko ba official na kayo?" inis na kinuwestyon ni Marcie sa kawalang-katiyakan namin.

About the guild name...

I glanced at Lisandrei who was now trying to explain everything to Marcie.

Napabuntong-hinga ako at napasandal na lamang sa pader. Ang dahilan kung bakit wala pa kaming pangalan para sa guild namin ay hindi maka-desisyon ng maayos ang aming napakagaling na Kapitan.

Wala pa kaming flag na nawawagayway tuwing lalayag yung ship. Pangalan nalamang talaga yung kulang.

Kung wala pa kaming pangalan, hindi namin matatanggap ang crest na part kami ng isang official guild. Yung crest na magiging mark namin ay magsisilbing identity namin—na part kami sa ganito o ganyan na guild. The tattoo can be placed on any part of the body as an identification ng guild.

The crest will also be the symbol of our flag.

But right now, we don't have one because we cannot decide on a name.

"Ahy, nako. Kayo talaga! Ikaw Lisandrei pag-isipan mo na yan," pangaral ni Marcie. "Para kayong hindi official. Excited pa naman ako sa design ng crest niyo."

The design of the crest is dependent on the quality of our guild. Hindi kami ang bahala sa design. Once the magic works, the crest symbol will form itself to match our guild. It's also based on what the Captain of the guild envisions.

Natapos na ang lahat at nakalabas na kami ni Lisandrei doon sa office ni Marcie. Siya na ang nagbibigay ng assignment sa amin. May times kasi na secret yung mission, or may errand na pinapagawa ang head ng Association. The Head trusts Lisandrei, so she gives us some secret missions. Every guild has one.

May time na nagkaroon ng away ang guild namin laban sa isa pang guild. Eh kasi, yung mission nila may connection sa mission namin, so parang may intersection kami. At ayun, malapit na kaming magpatayan sa kabila. Buti nalang at chill etong Kapitan natin. She's still that bubbly smiley Captain when it comes to arguments with her confident smirk.

"Diretso na tayong uuwi?" tanong ko habang nakapamulsa.

"Nope, may pupuntahan pa tayo," sagot niya at diretso lang ang tingin.

"Okay, where?"

"Just follow me. Malapit lang naman dito," she smiled and hopped like a rabbit.

I sighed and followed.

Bakit andami niyang energy?

***

Napataas nalamang ako ng kilay nang pumunta kami sa pagawaan ng posters.

"What are we here for?"

"A hiring poster."

"A hiring poster?" pag-uulit ko with a suspicious tone.

"Hmm."

"Gusto mong mang-recruit? You do know that the guild budget is not yet ready to hold for more than ten of us right?"

𝔖𝔬, ℑ 𝔊𝔬𝔱 ℜ𝔢𝔦𝔫𝔠𝔞𝔯𝔫𝔞𝔱𝔢𝔡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon