Շ๏ยﻮђ Շเ๓єร ภєשєг ɭครՇ, Շ๏ยﻮђ קє๏קɭє ๔๏
~※~After 5 minutes, madaling napatumba ni Lisandrei ang huling bandito. Agad naman namin silang tinalian gamit yung tali na nakita namin sa cart.
"Answer me. Sinong master niyo?"
Patuloy na tanong ni Lisandrei sa leader ng mga bandito. Hindi ko alam kung bakit kailangan niya pang i-interoggate ang mga ito, eh parang normal lang naman na aatake ang mga bandito.
"Iwan nalang natin," suggest ko habang nakaupo sa edge ng cart at nagsisilbing watcher sa mga kawatan.
"No, we can't," rinig kong sabi ni Lisandrei. "Walang bandito ang umaatake sa part na ito, lalo na't malapit na tayo sa Cydril. It's unusual."
I heaved a sigh at kumain na lamang ng makakain.
I want to leave this place badly. Gusto kong makakita ng puno. Miss ko na ang mga puno. Asa'n ang mga puno?!
Napatingin-tingin ako sa malayo. Napra-pranning ako dahil baka may dadating na namang mga kalaban. I feel like I'll die in this world shortly.
Lisandrei didn't stop punching and kicking the guy. And when she threatened him with her daggers, her tone suddenly changed.
"If you don't tell me immediately. I'll have to kill your comrades. Choose, spill the truth or your comrades will die?"
I think she overdone it. Nanginginig na sa takot ang kalaban sa harapan niya.
The guy began to stutter, "H-hindi ko talaga siya kilala—
"Then what do you know about him?" I intervened. Gusto ko ng matapos toh.
He hesitated for a second. Pero napatingin siya sa direksyon ng mga kasama niya na nawalan na ng mga malay.
"H-he was from the East of the Empire. I don't know him directly but he provides us with weapons and we deliver them to Puerto J-Juda.....i-in, in exchange for money," sabi niya sabay iwas ng tingin.
Napatayo naman si Lisandrei. Her figure lay a shadow in front of the bandits. Napapikit ang bandito ng biglang itinaas ni Lisandrei ang dagger niya.
She's gonna kill him?
My eyes slanted, waiting for her to move. Is she really gonna kill a person after that?
Mabilis niyang iginalaw ang dagger niya. I smiled after what she did.
Instead of killing the person, she unhanded him. It looks like she was about to throw her dagger at the guy, tinanggal niya lang pala ang tali.
Confused, the bandit asked, "A-anong ibig sabihin nito?"
"Pasasalamat."
Nagpatuloy na kami sa aming paglalakbay. Pero bago pa sila tuluyang mawala sa paningin ko, I grab a fruit from a box and threw it at the guy.
He's in his mid 20's, at parang ginagawa lang nila ito dahil kailangan nila ng pera. Nasalo naman niya yung prutas.
He was still confused, umalis lang kami ng tahimik matapos makuha ni Lisandrei ang kinakailangan niyang impormasyon. Instead of dying or being report to the authorities, he was spared. He should be thankful.
"I can't believe I was tricked by that old geezer. Arrrghhhh," frustrated na sabi ni Lisandrei sa sarili niya.
Matapos kasi niyang marinig yung sinabi ng bandito. She immediately ran to the cart and inspected the boxes......and it was true, it contained weapons and explosives. Nakita ko rin kasi yun nung humalughog ako sa cart nung una. Nasa ikalaliman ito at naka disguised as boxes for goods.
BINABASA MO ANG
𝔖𝔬, ℑ 𝔊𝔬𝔱 ℜ𝔢𝔦𝔫𝔠𝔞𝔯𝔫𝔞𝔱𝔢𝔡
FantasyCOMPLETED 2023 Himeko has already tasted death twice. As the cycle of death is ready to claim her again, she is then pulled out by the divine intervention of time. Will she survive the hurdles of accepting the deal of a God? Or, will her insanity ea...