I Love You First

1.1K 25 0
                                    

Rose pov.

I'm on my way para sunduin si jennie i can't think straight since yesterday now I understand jisoo kung bakit tinanggihan niya ang tulong ko.

Kumatok ako agad naman bumukas ang pinto.

"Hi sino ka nga ulit rosa ro- hindi niya naituloy dumating si jisoo.

"Rose gago.

sinamaan siya ng tingin.

"Sinong gago mas gago ka sa hindi ko alam pangalan malay ko ba na rose.

"Hi rose seulgi pala kaibigan ni jennie.   pagpakilala sa sarili ngumiti ako sa kanya.

"Nice to meet you seulgi.

"Nandito ka para sunduin si jen pumasok ka muna nag aayos pa siya.

Tuluyan na ako pumasok si jisoo tahimik lang sa gilid.

"Chu tahimik mo bigyan mo naman ng maiinom bisita natin.

Chu what a cute nickname.

"Inuutusan ba ako.??? Poker face sabi ni jisoo kay seulgi nakangisi lang sa kanya.

"Mahiya ka naman sa bisita natin.

"Pwede naman ikaw ang gumawa bakit sakin mo pa inutos. Galit sabi nito at tumayo papuntang kusina.

"Dami pang sinasabi gagawa din pala pati ako gawan mo rin. natatawang sambit ni seulgi they're so cute hahaha.

"Pag pasensyahan mo na jisoo ganyan lang talaga yan akala mo masungit pero hindi. naka ngiting wika ni seulgi.

"Matagal na kayo magkakilala???. Lakas na loob tanong ko tumango siya.

"Sila ni jen naunang magkakilala since pareho silang iniwan ng magulang nila.

"Iniwan sila? Confused na tanong ko.

Hindi na sumagot si seulgi dumating si jisoo dala dala ang ginawa niyang juice.

"Thanks. I said and smiled at her usually she give me serious face.

"Ngumiti ka naman chu. tugon ni seulgi hindi sumagot si jisoo at umupo lang.

"Maiwan ko kayo check ko lang si jen. paalam ni seulgi naiwan kami ni jisoo.

"Jisoo. tawag ko sa kanya tumingin naman siya.

"Ano kukulitin mo ulit ako ayaw ko parin rose. umpisa niya.

"No hindi naintidahan ko kung bakit ayaw mo. nagulat siya sa sinabi ko.

"I know everything jisoo.
"About lisa and jennie past. She look me seriously.

"Paano ko nalaman???.

"Narinig ko nag usap mom ni lisa at jennie. I saw in her eyes she's worried

"Nagkita sila tell me rose sinaktan ba si Jennie ni Mrs. manoban..bigkas ni jisoo halata sa kanyang boses ang galit at pag alala.

"Don't worry nothing happen and I won't let that to happen.

"Hindi niya sinabi sakin nagkita pala sila para hindi ako mag alala. sadly jisoo said.

"Jisoo I know you still worried dahil kaibigan ko si lisa pero hindi magbabago ang pakikitungo ko kay jennie.

"Sa sandaling panahon nakilala ko Jennie naging malapit ang loob ko sa kanya at walang dahilan para umalis sa company dahil hindi na kami makakahanap ng tulad niya. mahabang sabi ko.

Hindi siya sumagot tahimik lang nakikinig and for the first ngumiti siya sakin.

"Please take care of her she's like my sister since were kid magkasama na kami at alam ko ang mga pinagdaanan ni jen ayoko ng makita siyang nasasaktan umiyak pa ulit. sabi ni jisoo sakin.

"I will jisoo promise.

"So jisoo were ok na ba???? I asked her.

"Pag isipan ko. nakangiti niyang sabi kinikilig naman ako ngiti pa lang niya.

"I thought were ok. malungkot na sabi ko.

Nagulat ako si ginawa she pinch my cheeks.

"Ang cute mo. sabi niya natulala ako ano daw cute ako namula ako bigla

"Rose anong nangyari sayo bakit pulang pula ka?. tanong sakin ni Jennie kararating lang.

"Ah wala. maikling sagot ko.

Bago kami umalis kinausap muna si Jennie ang mga kaibigan i adore there friendship.

"Mag ingat kayo be sure naka lock ang pinto umuwi kayo sa oras huwag mag pa gabi huwag kayo mag aaway.

"Opo nanay mag enjoy ka lang huwag mo kaming alalahanin. sabi ni seulgi pero halata ang lungkot.

"Oh alis na ako mamiss ko kayo. At  niyakap ni Jennie ang dalawa.

"Mahal mo talaga sila. tanong ko kay Jennie.

"Sobra sila lang meron ako at hindi ko alam gagawin ko pag isa sa kanila mawala sakin. malungkot na masaya sagot niya sakin.

"Ready ka.

"Super matagal tagal na rin kasi ako hindi nakakapunta sa ganun lugar gusto ko sa susunod punta isama ang dalawa.

"Don't worry jen nextime isama natin sila.

"Pero rose dapat hindi mo na ako sinabay sayo ok lang sakin sumabay kila ate wendy.

"Nauna na si kuya wala din ako kasama kaya naisip ko isabay ka.

Tahimik lang kami sa biyahe inaalala ko ang pagkikita nila ni lisa kung ano mangyayari gusto ko sabihin sa kanya that kasama namin si lisa pero baka mag bago ang isip niya.

Gusto ko malaman ni lisa mahal siya ni Jennie at ang ginawa ng magulang niya.

Pero paano si irene mahal siya ni lisa pero ang tanong mahal ba talaga.

I Love You First - Jenlisa X LisreneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon