Jennie
Nagising ako ng maaga para ipagluto si lisa naabutan ko si rose kasama si ella kumakain sa kusina.
"Good morning. Bati ko sa kanila
"Good morning jen. Sagot ni rose at niyakap ako ngumiti ako sa kanya at tumabi kay ella."Naynay oh ang daming pagkain inihanda ni tita rosè at tita jisoo. masayang kwento ng anak ko.
"Talaga hinay hinay lang sa pagkain sasakit ang tiyan mo pag marami kang kinain.
"Opo naynay saan ka po natulog kagabi. nagkatinginan kami ni rose.
"Kay lisa anak kasi mag isa lang siya sa kwarto hindi naman ako pwede sa kwarto ng tita rosè mo tatlo na kayo hindi na ako kasya.
"Bakit ella ayaw mo ako katabi eh sobra ka nga makayakap sakin. Sabi ni rose habang ngumunguya.
"Ah gusto ko po syempre gusto mo mamaya sa inyo ulit ako matulog.
Haba ayaw na ako katabi.Pagkatapos ko magluto pinuntahan ko na si lisa naabutan ko sila ni ella nag uusap sinabian ko si ella lumabas na kasi dumating si v.
Kahit gusto ko na siyang kausapin pero hindi muna ngayon may hangover pa siya kay minabuti ko muna iwan siya.
Hinanap ko si v dahil may sasabihin daw siya may inabot siya sakin na envelope.
"Kailan alis mo?? tanong ko sa kanya.
"Isang buwan lang ang binigay ni uncle. sagot niya.
"Sigurado ka ba dito paano si ella. wika ko.
"Anjan ka naman hindi ako mag alinlangan iwan si ella dahil alam ko sayo ko siya iiwan.
"Pero v iba parin pag nandito ka anong mararamdaman ni ella masasaktan ang anak mo.
"Gusto ko makalimot jen baka kung aalis ako magawa ko ng kalimutan ang asawa ko limang taon na ang nakalipas pero dala dala ko parin ang sakit ng pagkawala niya heto lang tangi kong naisip ay ang umalis.may luhang tumulo sa kanyang mata nasasaktan parin siya sa pagkawala ng kanyang asawa.
"Mas maalagaan mo pa si ella kaysa sakin at mas mahal mo pa siya kaysa sakin minahal mo na siya na parang tunay mong anak nakita ko kung paano mo siya inalagaan. Hinawakan niya ang kamay ko.
"Ikaw na ang magulang ni ella hindi ko binibigay ang anak ko hindi sa hindi ko siya mahal mahal ko siya sobra pero satin dalawa ikaw ang may mas karapatan sa kanya kampante ako aalis dahil iiwan ko siya sa taong mahal na mahal siya at hinding hindi siya pababayaan.Ngumiti siya sakin niyakap ko sobrang mahalaga din sakin ni v hindi ko akalain kaya niyang iwan si ella sakin.
"Lisa. Rinig kong sigaw ni jisoo.
"Chu bakit ka sumigaw.
"Si lisa nagmamadaling umalis.
"Ahh bakit daw sabi ko sa kanya mag uusap pa kami. Nag alalang sabi ko.
"Nakita niya kayong magkayakap malamang nasaktan sa nakita. Walang ganang sagot ni jisoo.
"Saan siya pupunta chu.
"Hindi ko alam teka nga Jennie matanong ko lang ano ba sayo so v may relasyon ba kayo??. tanong nito
"Wala sinabi ko na sa inyo walang namamagitan samin.
"Ok wala kayong relasyon pero paano si lisa at ella sinong pipiliin mo??. tanong niya ulit pero ano daw.
"Di kita maintindihan. takang tanong ko.
"Mahal mo si lisa pero kailangan niyong bumalik ni ella sa probinsiya anong pipiliin mo sasama kay ella pabalik ng probinsiya or mag stay kay lisa..
Ngumiti ako sa kanya."Chu pwede ko silang piliin dalawa kung yan ang inaalala mo.
"Paano.
"Mag sstay kami ni ella dito na kami babalik ng probinsiya.
"E si V. Ang daming tanong ng manok."Aalis si V saka ko na ikwento lahat dahil kailangan kong habulin si lisa may idea ka ba saan siya pumunta.
"Ako ate Jennie may idea kaya tara na samahan kita. sabi ng bagong dating na si ryujin.
"Chu kayo na muna ulit bahala kay ella. paalam ko sa kanya.
Hindi ko lubos akalain makikita ko ulit ang dati namin bahay nila jisoo.
"Bakit dito mo ako dinala.
"Kasi nandito si ate lisa.
Paano mo alam na nandito siya."Bakit di ka na lang pumasok sa loob para malaman mo.
Nanginginig ako habang binubuksan ang pinto.
Mga masasayang masasakit na alala ang bigla kong naala dito kung saan namin pinag uusapan ang mga pangarap namin mga asaran tawanan namin tatlo at higit sa lahat kung saan marami din luha ang naibuhos ko dahil sa pagbigo sa pangarap at pag ibig.
Nakita ko siyang umiiyak dahil na naman sakin ilan ulit pa ba siya iyak ng dahil sakin.
alam ko nagulat siya pagkakita sakin.
"Diba sabi ko mag usap tayo. sabi ko sa kanya tiningnan niya ako ng seryoso gusto ko siyang yakapin at halikan.
"Anong pag uusapan natin tama na Jennie ayoko na pagod na ako masaktan na ikaw ang dahilan . Sigaw niya sakin.
Hindi na ako nag dalawang isip pa na halikan siya sa labi kailang kong hinintay toh lahat ng sakit parang naglaho lahat sa isang halik lang.
hindi siya gumalawa halatang nagulat siya na mismo ang humiwalay.
"Bakit mo ako hinalikan Jennie may anak ay boyfriend ka tapo- hindi ko na siya pinatapos at hinalikan ulit.
Sa pagkakataon na toh gumanti na siya napangiti ako walang katumbas ang saya ko hindi pa man kami nakapag usap pakiramdam ko buo na ako.
"Jennie. tangi lumabas sa bibig niya.
"Mali Jennie hin-
"Kung hindi ka titigil manoban hahalikan kita ulit. banta ko sa kanya
"Makinig ka nga muna.
"Unang una hindi ko boyfriend si V pangalawa hindi ko tunay na anak si ella. Lumaki ang kanyang mata sa narinig magsasalita sana siya pero pinalikahan ko ng mata.
"Pangatlo dahil mahal kita hindi pala mahal na mahal parin kita hanggang ngayon. hindi ko alam bakit ako umiiyak habang sinsabi sa kanya ang salitang mahal kita.
Lumapit siya sakin at hinawakan ang mukha ko.
"Anong sabi mo??. nauutal na sabi niya umiyak na rin pala.
Tiningnan ko siya mata ang hinaplos ang mukha.
"Mahal kita walang nagbago sa nararamdaman ko para sayo patawarin- ako naman ang hindi niya pinatapos agad niya akong niyakap.
"Hayaan mo munang yakapin kita ang mahalaga sakin nandito ka at mahal mo parin ako. Hinigpatan pa niya ang pagkayakap sakin.
"Hindi ko alam kung kailan ulit makapag update.😔
BINABASA MO ANG
I Love You First - Jenlisa X Lisrene
RomanceLisa is inlove with Jennie ginawa niya ang lahat mahalin lang siya nito pero hindi naging sapat at nasaktan parin siya kaya umalis siya. sa pagbabalik niya at mag krus ang landas nila ulit what if nalaman niyang nauna pa pala siyang minahal nito. .