I Love You First

1.1K 26 0
                                    

Lisa pov.

Sinalubong kami ni hanbin pagkadating sa resort nila sobrang ganda pangalawang beses punta ko pa lang dito.

Masaya ako dahil makapag pahinga relax ng isang linggo pero malungkot at the same time hindi nakasama si irene mamimiss ko ang aking girlfriend nasanay lang ako na laging siyang anjan sa tabi ko.

"Buti nakarating kayo. bati ni hanbin

"Salamat sa pag invite hanbin napakaganda talaga dito hindi naman ganito kaganda toh dati. si Jeongyeon nagpumilit sumama

"Marami kaming inayos at iniba para naman mas lalong puntahan ng tao. sagot ni hanbin

Napansin ko wala si rose hindi na ako nagtanong baka nasa loob napansin ko rin may kasama si hanbin.

"Ate wendy ang ganda dito noh tara picture tayo.

"Yeri mamaya na pagdating ni jennie.

rinig ko usapan nila jennie hindi naman siguro siya un sabi ng isip ko.

Nakatanaw lang ako sa dagat habang iba abala sa ginagawa nila sabi ni hanbin parating na raw si rose.

"Kuya. sigaw ni rose pero hindi sa kanila ang tingin ko.

"Rose bakit ngayon lang kayo pinag alala niyo ako.

"I'm sorry kuya may dinaanan lang kami ni jen.

Jen no hindi siya please not her.

"Maam rose nasaan si jennie.

"Ah yeri inayos pa ang gamit niya.

"Jennie. sigaw nila

"ATE WENDY/YERI.

Pinikit ko ang akin mata kilalang kilala ko kung kaninong boses yun. boses ng babaeng minsan kong minahal ng sobra.

I thought I'm ok I'm ready to meet her again but everything comes back in Just a snap pinipilit kong kalimutan ang lahat for 5 years bumalik lahat ng ilan segundo lang.

"Matagal ba kami pasensya na.

Nanghihina ako hindi makagalaw galit ako sa sarili ko kung bakit ganito ang nararamdaman ko ang lakas parin ng epekto siya sakin.

"Jennie ikaw ba yan??. gulat tanong ni Jeongyeon.

"Jeongyeon. halata sa din sa kanyang boses ang pag ka gulat.

"Oh ikaw nga kumusta ka na nga pala kasama ko si lisa.

"Lisa. tawag sakin ni Jeongyeon.

Dahan dahan ako lumingon.

I tried not look at her and avoid her gaze pero taksil ang akin mata nagtagpo muli ang amin mga mata.

sad pain and regret ang nakikita ko sa kanya magandang mata agad siyang umiwas.

"Magkakilala pala kayo. tugon ni hanbin.

"Kuya pwede mag ayos muna tayo ng mga gamit. pag iba ni rose.

"Sige rose ikaw na bahal kila lisa jen come with me. sabi ni hanbin at hinawakan ang kamay ni jennie.

Nakatingin lang ako sa kanila habang papalayo hindi ko maiwasan tingnan ang maghawak nilang kamay.

"Monkey ok ka lang kanina pa nakatulala.

"Paano mo nakilala si jennie??. nagtaka siya sa tanong ko.

"She's working with us.

"Anong meron sa kanila ng kuya mo????. hindi ko alam bakit ganun ang tanong ko.

"Close lang talaga sila kuya saka baka gusto ni kuya si jen. nakangiti niyang sagot.

Gusto ni kuya si jen
Gusto ni kuya si jen.

Ahhhhhhh hindi maalis alis sakin ang sinabi ni rose nandito ako ngayon sa kwarto gabi na pala hindi pa ako bumaba.

Dahil alam ko nasa baba lang Jennie hindi pa ako harapin siya at kausapin.

Alam ko matagal na siyang wala pero bakit masakit parin ang sakit parin talaga.

Dahil sa pag iisip nakalimutan ko si irene binuksan ko akin phone naka 10 missed call at 10 message siya kaya agad ko siyang tinagawan.

Irene: hello oh my god lisa saan ka galing nag alala ako sayo.
Me: hon nothing happen nakatulog ako I'm sorry. I lied.
Irene; it's ok hon pagod ka siguro.
Me: hon i miss you sana hindi na lang ako pumunta dito mas gusto ko pa makasama ka.
Irene; I miss you too hon but please don't be sad nakakahiya kila hanbin promise pagkatapos lahat ng trabaho ko kahit saan mo gusto pumunta puntahan natin.
Me: mahal kita irene ikaw lang.
Irene: Alam ko at mahal din kita dapat ako lang talaga lisa hindi ko kayang mawala ka.
Me: hindi ako mawawala sayo irene pangako.

Pagkatapos namin mag usap bigla ko na naman naalala si Jennie.

"Monkey open the door.

binuksan ko naman agad tinaasan niya ako ng kilay.

"Bumaba ka para makakain.

Bumalik ako sa higaan

"Lisa kung inalala mo si Jennie wala siya umalis pinasyal ni kuya kaya bumaba ka na.

Tiningnan ko siya ng seryoso.

"Wala akong alam anong nangyari sa inyo pero ramdam ko mayroon kung anuman yan mag usap kayo magkaliwanagan baka may mga bagay bagay ka na dapat malaman. At iniwan ako.

No rose wala na kaming pag usapan dahil matagal na kaming tapos ang kailangan ko lang gawin ay ang iwasan siya isang linggo lang kaya ko toh sana kayanin mo tinuro ko ang akin puso.

I Love You First - Jenlisa X LisreneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon