I Love You First

1.2K 31 5
                                    

Jennie pov.

Pag ka dating namin  galing sa birthday ni rose hetong si jisoo nagutom hindi daw siya nakakain ng maayos kaya umalis sila ni seulgi.

Pag ka alis nila dumating naman si lisa anong kailangan niya bakit siya andito tatanungin ko sana pero dahan dahan siyang lumapit sakin at hinalikan ako.

Hindi ko maipaliwanag ang naramdaman ko bakit niya ako hinalikan mali toh may gf siya at ikakasala na sila kaya tinulak ko si lisa.

Ibang lisa ang nasa harapan ko ngayon puno ng pagsisi ang nakikita ko sa kanyang mata.

"Lisa. Mahina kong sambit.

Magsasalita sana siya ngunit dumating ang dalawa.

Tiningnan sila ni lisa may gusto hetong sabihin pero hindi niya masabi.

"Lisa may kailangan ka bakit nandito ka???. tanong sa kanya ni seulgi ngunit hindi sumagot si lisa.

Ngumiti si lisa sa kanila ngumit ang ngiti niya ay malungkot.

"Napadaan lang ako nakita ko kasi sa labas si jennie akala ko something happen.

"Ahh ganun ba kasama mo irene. si jisoo umiling lang si isa.

Isa isa kami tiningnan ni lisa nakita ko  pumatak ang kanyang luha pero agad niyang pinunasan.

"Mauuna ako gabi na. Sabi ni lisa at nagmamadaling umalis nagtaka naman kami.

"May problema ba yun bigla bigla na lang susulpot. Nagtatakang sabi ni seulgi.

Nag away ba sila ni irene bat niya ko hinalikan at bakit may luha siya ???.

Hindi kaya alam na ni lisa ????

Lisa pov.

Agad akong nag paalam sa kanila hindi ko sila kayang tingnan alam ko nakita ni jennie pumatak ang akin luha.

Paano kung galit sila sakin at hindi nila ako mapatawad.

Kailangan ko makausap si irene.

Nadathan ko siya sa ma sala  naghihintay sakin.

Agad lumapit at yayakapin sana ako ako pero umiwas ako.

"Bakit irene bakit hindi mo sinabi sakin???.

"Hon kasi yun ang alam kong tama.

"Nasaan ang tama doon ang itago sakin ang totoo.

"Believe me lisa kinausap ko si tita huwag gawin pero hindi siya nakinig sakin.

"Eh di sana sinabi mo sakin dapat ako yun kinausap mo hindi si mom.

"Nakiusap sakin ni jennie itago sayo ayaw niyang malaman mo kaya hindi ko sinabi sayo.

"Irene hindi parin sapat na dahilan yun para itago mo sakin malamang hindi sasabihin sakin ni jennie kasi takot siya dahil siguro tinakot siya ni mom.

"Pero ikaw irene walang mawawala sayo kung sinabi mo sakin.

Galit niya ako tininingan.

"Bakit parang kasalanan ko pa lisa di ba dapat sarili mo ang sisihin mo dahil wala kang alam dahil sayo kaya nangyayari ang lahat ng toh.

"Alam ko irene kasalanan kaya mo ha ako pinilit noon umalis dahil ayaw mong malaman ko ang totoo.

"Kaya di mo sinabi sakin para makuha ako. hindi siya maka sagot.

"Mahal kita lisa pero tanggap ko na si jennie ang mahal mo kaya nga sinurpotahan pa kita kahit ang sakit sakit na.

"Nung una wala sa isip ko na  baka kapag nagawa ni jennie ang layuan ka at saktan alam ko sakin ka iiyak.

"Kaya nung nasaktan ka sinabi ko sa sarili ko magiging makasarili muna ako gusto ko ako naman ang mahalin mo. Umiiyak na pala siya.

"Ang selfish mo irene nakuha mo nga ako pero hindi mo alam any tatlong tao nahihirapan naging kaibigan mo rin sila si seulgi diba naging malapit siya sayo.

"Ni minsan ba hindi ka na konsenya kasi kung sinabi mo lang sakin hindi ko hahayaan mawala ang pangarap nila.

"Lisa please patawarin mo ikakasal pa tayo kalimutan na lang natin ang mga nangyari masaya naman sila.

"Kung ikaw kaya mong kalimutan ako hindi dahil hindi kakayanin ng kunsenya ko makita sila.

"Wala na tayong magagawa nangyari na hindi na maibabalik pa.

Hindi ko sukat akalain ganito ang sasabihin ni irene.

"Mahalaga ka sakin irene kaya nga pinili kita kaysa sa taong mahal na mahal ko.

"Pero nag ka mali ako sa pag pili sayo. Sabi ko at tuluyan siyang iniwan.

Hindi ko alam saan ako pupunta ngayon galit ako sa sariki bakit hinayaan ko mangyari ang lahat ng toh.

Lahat ng pinakita at pinaramdam sakin ni jennie noon ay totoo dahil mahal niya ako.

All this time akala ko ako lang nasaktan.

Mas nasaktan ng sobra si jennie bakit agad ako sumuko bakit ang bilis ko siyang bitawanan.

Siguro nga hindi sapat ang mahal ko lang siya..

Gagawin ko ang lahat maitama ang lahat ng pag kakamali ko at higit sa lahat maipadama kay jennie na mahal ko siya at sa pagkakatataon na toh hindi ko na siya susukuan kahit anong mangyari.

   "Malapit na matapos"

I Love You First - Jenlisa X LisreneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon