I Love You First

1.3K 26 9
                                    

Rose pov.

Nandito ako ngayon sa bar nag message si momo lasing na naman daw si lisa.

Pag ka kita ko kay lisa agad ko siyang nilapitan.

"Monkey tama na yan.

Tininingan lang niya ako.

"Hindi ka pa umuwi hinahanap ka nina tita.

Uminom muna siya bago ako sinagot.

"Hindi muna ngayon baka makalimutan kong magulang ko sila.

"Lisa kailangan mong harapin ang problema mo hindi makakatulong ang pag inom mo gabi gabi.

"Rose hindi ko alam saan mag umpisa natatakot ako harapan sila jisoo humingi ng tawad baka hindi nila tanggapin.

"Hindi sila galit sayo kung yan ang iniisip mo kung galit si jisoo eh sana hindi ka niya tinulungan at dinala sa bahay nila nung nalasing ka.

"You know them better lisa.

"nung nalaman ko mahal ako ni jennie sobrang saya ko kasi ang taong sobrang mahal ko ay mahal din pala ako at gagawin ko ang lahat makasama lang siya.

"Pero ang kapalit nun ang saktan ko si irene kaya ko bang saktan ang taong walang ginawa kundi ang mahalin ako. malungkot niyang sabi.

"Lisa kahit anong decision gawin mo may masasaktan at masasaktan parin.

"Piliin mo kung ano ang gusto ng puso mo hindi ko sinasabi si jennie yun pero alam ko siya.

Ngumiti siya sakin.

"Samaan mo ako.

"Saan tayo pupunta. Confused na tanong ko.

"Sa gusto ng puso ko.
Napangiti ako pero

"Oh bakit kailangan ko sumama.

"Basta halika na. sabay hila sakin.

Ako ang nag maneho patungo kami kila jennie hindi ko alam anong trip kailangan ko pa sumama.

"Kumusta kayo ni jisoo. Tanong ni lisa.

"Were good. Sagot ko.

"Good lang akala ko ba gusto mo siya???.

"Oo shes courting me. masayang sabi ko.

"Ohh diba sabi mo sakin ilan beses ka niyang ni reject.??.

"Oo pero she realize ayaw niyang magaya sa inyo ni jennie dahil sa takot nasaktan niyo ang isat isa.

"She dont care what people saying as long as were together at mahal namin ang isat isa yun lang ang mahalaga..

"Mahal mo talaga. Tumango at ngumiti lang ako.

Dumaan muna ako sa restaurant para bumili ng chicken para sa mahal ko.

Third person pov.

Masayang nag bo-bonding ang magkakaibigan kasama ang si chaeyoung mina at sana.

"Hindi parin ako makapaniwala bakit ka pinatulan ni chaeyoung. Pang asar ni seulgi kay mina.

"Selos ka lang kasi hanggang ngayon wala ka parin love life. ganti ni mina.

"Eh sa ayoko sakit lang sa ulo ang saya kaya maging single free ka gawin lahat ng gusto mo.

"Haynaku seulgi sinasabi mo lang yan kasi hindi ka pa ngmamahal..

"Sinong may sabing hindi pa ako nagmamahal. Nagulat sila sa sinabi ni seulgi.

Nagsalita si jennie.

"May mahal ka seulgi bakit hindi namin alam???.

"Ah eh noon yun. sagot ni seulgi.

"Bakit hindi mo sinabi samin at sino un mahal mo??. Si jisoo naman naghihintay sila lahat ng sagot ni seulgi.

"Haissst hindi na importanti saka sandali lang un hindi kasi pwede. Pag iwas niya.

Patuloy lang sila asaran at kulitan ng may dumating sabay silang lahat lumingon.

Hindi na bago sa kanila ang pagdating ni rose dahil sanay na sila pero nagulat sila kung bakit kasama ni rose si lisa.

Tumayo si jisoo nilapatan si rose.

"Anong ginagawa mo dito at bakit kasama mo si lisa.

Huminga ng malalim si rose.

"Chu gusto niya kayong makausap.

Binaling ni jisoo ang tingin kay lisa na ngayon nakatingin sa kanya.

"Im sorry. tanging nasabi ni lisa sabay luhod kay jisoo.

"Patawarin niyo ako sa ginawa ng aking magulang kasalanan ko bakit nila ginawa un kundi ko pinilit ang sarili ko mapalapit sa inyo hindi sana nangyari. Shes crying hard agad lumapit si seulgi kay lisa at pinatayo ngumiti siya bago nagsalita.

"Hindi bagay sayo ang umiyak kung anuman ang nangayari dati tapos na kalimutan na lang natin pare pareho lang tayo biktima.

Nagsalita si jisoo.

"Hindi ka namin papatawarin. Nagulat silang lahat sa sinabi niya.

"Kasi wala kang ginawang kasalanan samin kaya hindi mo kailangan humingi ng tawad.

"Hindi ko kayo deserve. tanging sambit ni lisa habang patuloy parin ang pag buhos ng kanyang luha.

Umiyak narin pati si rose agad pinunasan ni jisoo ang kanyang luha ng makita.

"Lisa tulad ng sabi ko sayo noon una tayong magkita kape lang ok na samin ni jisoo.

"Dapat ako ang humingi ng tawad i lied to you hindi naman talaga ako mahal ni jennie kailangan ko lang talaga mag sinungaling that time.

Pag ka sabi ni seulgi agad tiningnan ni lisa si jennie na ngayon nakatingin din pala sa kanya.

"Kailangan niyong mag usap dalawa aalis muna kami para makapag usap kayo ng maayos. Suggest ni jisoo nag agree naman ang iba.

Nag naka aalis sina jisoo dahan dahan lumapit si lisa patungo kay jennie.

Umiiyak din pala si jennie hindi na dalawang isip si jennie agad niyakap si lisa ng mahigpit.




""Nakapag update din """" 😅😅

Pero tangina parin ni yg hahahaha.





I Love You First - Jenlisa X LisreneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon