Magnum
"Bakit ka lumabas kung masama pakiramdam mo? Ayos ka na ba?" Tanong ulit ni Wren. Nasa labas pa din kami ng petshop.
"I...Uh..." I bit my lower lip. "Just my excuse. Ikaw? Bakit hindi ka pumasok?"
"Wala kang sakit?" Tanong niya, not answering my question. Lumapit siya sakin at nilagay ang palad sa noo ko. Nilayo ko ng bahagya ang ulo ko.
"Wala nga akong sakit. Tinatamad lang ako pumasok. What are you doing here? May pasok ka ah." Naglakad na ulit ako at pumasok sa loob ng petshop. Nakasunod siya sakin sa likod. Hindi niya sinagot ang tanong ko kaya humarap ako sa kaniya. Nagkibit balikat lang siya.
"Hindi ka pumasok para bumili ng aso?" Tanong niya nang dumiretso ako sa mga aso. Bakit ba ang dami nitong tanong? Hindi ko siya sinagot.
"Eto maganda." Nilapitan ni Wren yung golden retriever.
"Gusto ko yung maliit lang. Ayoko ng lumalaki katulad ng golden retriever."
"Mas maganda yung malaki. Pwede kang ipagtanggol kung sakali." Pamimilit niya. Marunong pa. Siya ba bibili?
"I don't need a guard. I want a dog I can baby." I roamed around to find a dog that I want.
"Yes, Maam?" The girl approached me.
"I was looking for pug. Do you have an 8 weeks old?" I badly want a baby pug.
"Yes, Maam. What color do you want? We have black and fawn." The girl smiled sweetly, glancing at my back then back to me.
"May I see?"
"Sure, Maam. Come here." Pinasunod niya ako sa isang room. "These are the fawn..." Tinuro niya yung mga pugs na medyo magkakaiba ang kulay. "This is silver fawn and this one is apricot. Or black, Maam? Do you want a black one?"
"Oh. I'm not going to buy, now. I just want to check if you sell pugs here, but next time." Lumapit ako sa mga iyon at hinawakan isa isa ang kamay. Nagtitingin ako nang medyo tahimik na pug. Napatigil ako sa isa na nakatingin lang sakin habang hinahawakan ko ang kamay. Parang nagmamakaawa na siya ang bilhin ko. Arw...maybe later.
"You like this one, Maam?"
"Yeah. Pwede ba dito ang reserve?"
"No, Maam." Medyo malungkot ang tono ng boses siya.
"That's sad. I badly want this one. Wala akong dalang card." Hawak ko pa din ang kamay ng puppy, not minding if it was a boy or girl. Pero baka hindi pa naman mabili. Pwedeng balikan ko na agad mamaya.
"I have mine. Ako na magbabayad." Napatingin ako kay Wren na nagsalita. Sumunod din pala siya sakin. Hindi ko na napansin kakatingin sa mga puppy.
"Ah! No, it's okay. Babalikan ko na lang mamaya. Hindi naman siguro agad to mabibili."
"We're not sure." He shrugged.
"That's right, Maam. That happens here sometimes. Iiwan nila at babalikan na lang daw pero pag alis pa lang nila, may nakabili na agad." Kumunot ang noo ko sa sinabi ng babae. Should I believe her? Baka sinasabi niya lang yon para bilhin ko na.
"We'll take...him or her."
"But—"
"Food, Sir? Oh he's a he based on his cage." Hindi na ako nakasingit. Hindi talaga siya papapigil na hindi bilhin.
YOU ARE READING
Fall Out
RomanceAria Sienna Clemonte has no interest in love, until Wren Magnus Lattimore came to change her mind, as well as her heart. But nothing lasts long, just like his feelings for her. Wren broke up with Aria, giving her the reason of falling out of love. D...