Sino pagkakatiwalaan ko?.
"Hanggang sa pagtanda, sayo at sayo pa din ako"
Habang patuloy ang panunuod ko ng palabas ng Love Story ni Jayzam at Camille. Sobrang tumatak sakin aang linyang yon. Kapag nakakapanuod ako ng nga ganitong pelikula o palabas mas ginaganahan ako sa buhay ko na darating ang araw na makakaranas din ako ng kagaya ng pagmamahalan nila. Kahit puno ng struggles sa buhay andun pa din yung love at tiwala sa isat-isa.
Nakatanggap ako ng bagong mensahe sa cellphone ko
si Nickollo, nag-gm ata.
Nickollo.
BarD's punta kayo samin bukas. May handaan kasal kasi ng Ate ko. Konting salo-salo lang, nagwest palang sila e. Seeyou guys!
Hala pwede kaya ako bukas, titingnan ko pa. Pero nagtext ule si Nickollo.
Susunduin kita bukas sainyo, Ara. I love you plen, have a nice sleep.
Ayan nanaman to sarap sapakin e. Ang sweet ng besplen.
Bago ako natulog inayos ko muna yung ibang gamit ko for pageant next week na kasi. Buti nalang talaga tinukungan ako ng gf ni Kuya. Mahilig talaga kasi sa rampahan din daw yon. Yung ibang gamit galing sakanya kahit medyo nakakahiya pinilit nalang nia ko. Si Mommy napakasupportive pa din dahil nagpadala siya ng heels at pera for me.
Natulog ako ng maaga para magising ako agad. Di naman ako tamad para hindi tumulong tulong sa gawiang bahay at pagluluto. Sinanay din kasi ako ni Mommy na maging independent para kapag mag-isa na ko alam ko kung pano gagawin ko sa buhay ko.
"Goodmorning Mama Mi."
Isang mahiwagang ngiti at bati ang isinalin din saakin ni Mama Mi. Grabe namiss ko din sa jusina I mean yung ganitong magluluto.
Sobrang naging busy din kasi ako sa school kaya di na masiyadong nagkaroon ng time para sa pamilya ko.
Inayos ko na yung buhok ko at tumulong kay Mama Mi, naghiwa ako tas ako na mismo nagluto pinadala ko nalabg ibang ingredients kay Mama Mi at siya na ang nag-ayos at nagligpit ng ibang kasangkapan para malinis na agad ang lababo di na maabutan ng mga platong gagamitin sa almusal.
"Kami na diyan Izee, kumain ka na don at aalis ka diba?"
"Opo pamaya pa naman pong hapon yon. Kain muna po tayo dito ng tanghalian Mama Mi"
Sabay sabay kaming kumain ng niluto kong adobo, paborito kasi namin to ni Nickollo kaya gamay ko na ang pagtitimpla nito.
"Ija, ano ba iyong letter para sayo ata nakita mo na ba?"
"Ha? Anong letter po?"
"Maybnagpadala daw sayo, nandun pa siguro sa sala tingnan mo nalang ha"
"Sige po, kain pa po kayo diyan."
Matagal na din bago ako huling nakatanggap ng letter sa locker room at ngayon bakit dito sa bahay ipinadala?
"Mama Mi, nakilala niyo po kung sino nagbigay?"
"Lalaki siya anak, kaso di ko matandaan mukha e umalis din agad ng cap at hoodie ata ba tawag don nak?"
"Okay po, salamat po"
After ko kumain I decided na maligo na and nagpatuyo nalang muna ako ng buhok para maplantsa ko pamaya dahil matutulog muna ko para di ako masiadong bagutin ng antok sa handaan mamaya.
"Huwag please, don't do this to me Izee"
Patalikod na ako at hindi na muling sinagot ang kanyang mga hinaing dahil sa ngayin ang sakit ng nararamdaman ko. Gusto ko magwala. Gusto ko sumigaw at umiyak ng ako lang.
BINABASA MO ANG
Catch me, If I fall (Porcalla Series I)
Teen FictionFor the short description of this novel. •a love to my altruistic best friend= unexpected love from a logophile guy ---not completed, still updating... •Summarized(Importance). Logophile guy's unexpected love was the only way for her to escape the p...