25th Chapter

49 7 0
                                    

Starts of  January.

Ilang araw pa bago pasukan namin,  kaya masarap matulog dibuuu. January 8 pa pasok and it's January 4, pagkababa ko nakita kong naghahanada ng pagkain si Mommy. I miss seeing my Mother with her favorite thing to do which is cooking for me for ate and for Kuya. Kaso ako lang ang nandito dahil may kanya kanya ng buhay si Ate at Kuya. Iniisip ko paano kaya si Mommy if ever dumating yung araw na ako naman yung kailanganin humiwalay like mag-abroad ako and magkapamilya? Hayss wag ko na muna isipan yan ang gusto ko gawin ngayon is yung kung ano ang nandito ngayon gaya neto, ang pag-aalaga sakin ni Mommy. Sanay na kami without my Father. I don't know where he is. Sabi lang ni Mommy nagkapamilya daw from abroad si Daddy hindi ko naranasan ang magkaroon ng sarili kong Ama. Madalas kapag pumupunta ako sa mga barkada ko natural na sakin yung tatawagin ko yung magulang nila ng Mama or Papa. Ginagaya ko yung tawag nila sa magulang nila. Para ko na din kasing kapatid ang barkada except Nickollo my altruistic friend, it means he always taking care of me pero natural lang yon kaso para sakin mas higit ang ibig sabihin non. Hanggang maaari andito ako bilang kaibigan niya.

"Kain ka na Aravella Izarene" ngiting sabi ni Mommy, si Momny ang kaisa-isang tumatawag sa akin ng buong name ko psh.

Hinainan niya ako ng pagkain sa harap ko at naglagay din siya ng kanya. We pray before eating and started to talk about many things.

"Anak, kamusta daw si Nicko?"

"Wala po akong balita Mmy"

Pinagusapan lang namin ni Mommy yung tungkol sa Celeb ng Porcalla and sa buhay ko jung ano nangyayari sakin dito. Tawanan session nenemen kami ni Mader Ert dahil nakwento ko yung tungkol kay Dezie nung pumunta kami sa Mall remember? Grabe si Dezie ang harsh kung mang-trash talk.

After eating, sabi ko kay Mommy ako nalang ang magu-urong ng mga plato. Gumayak kami ni Mommy para magpunta sa Trinoma. Magshoshopping lang alam nio naman girl wants... ang dami kong nabili argh bawas ipon nenemen pero dahil nandito ang aking saviour na si Maderrrr aakkkh I feel free to gastos ng books and mga damit ko. I used to collect books..

Habang naglalakad ako in the middle of book shelves nasalubong ng mga mata ko sa di kalayuan ang isang pamilyar na lalaki. Si Nickollo and his with.... oh my God ayoko magisip ng mali pero imposibleng wala lang sa kanila ang holding hands?

Agad na binitawan ni Tracy yung kamay niya kay Nickollo kaya naalarma din siya. 

"Oh andian ka pala, Ara"

"Sinon---" di na naituloy ni Tracy ang sasabihin niya dahil biglang sumulpot si Mommy pero tuloy pa din ang titig ko sa kanilang dalawa na anong-meron-look hindi naman kasi close si Tracy and Nicko ng ganito pero ano tong nakikita ko?

Nag-bless sila kay Mommy and
they greeted each other na ako ngayon tulala pa din.

"Why don't you join us" sabi ni Mommy na ikinabigla ko kaya natingin ako sakanya.

"Mmy, no baka may pupuntahan pa sila" sabi ko at tiningnan si Nicko ng wag kayo papayag look.

"Sige po Tita" nairritate yung mukha ko sa pagsang-ayon ni Nicko.

Kumain lang kami and di ko kinikibo yung dalawa buti nalang di pinansin ni Mommy then puro daldal kang si Mommy sakanila panay tanong, kwento ganon. Sinasama ako nung dalawa pero di ako pumayag.

Sabi ko kay Mommy pupuntahan kolang si Dezie sakanila kaya nauna ng umuwi si Mommy idinaan niya lang ako sa bahay nila Dezie and nagbless muna si Dezie inaya niya sa loob si Mommy pero dahil ako lang naman to she left na para makauwi dahil may aasikasuhin pa din kasi si Mommy.

Ngayon, nabigla si Dez sa pagdating ko sakanila dito muna ko sakanila ngayong buong araw at gabi bukas na ko uuwi nakapag paalam naman na ko kay Mommy may gamit din ako dito kila Dez kaya okay lang best of friend ko kasi siya kagit naman samin may damit siya pero nakahiwalay yon sa damit may magkamukha kasi kaming damit jusme.

Wala ang Mommy at Daddy ni Dez nasa kabilang bahay nila yes grabe no daming bahay? Mas malapit kasi doon ang Business Company nila and dito naman mas malapit ang school namin kaya siya lang dito sa bahay yung kapatid niya namang si Drake nasa court ngayon.

Nagdala kami ng pagkain sa kwarto niya and I started to kwento.

"Matagal ko na ding napapansin e"

"Ewan pero magkaholding hands kasi sila"

"Whaaaat!"

Tumango ako sabay kumagat ng pizza at humigop ng juice.

"Okay kalang?" sabi ni Dez

"Mmm oo, siguro, baka, hi-hin-di?"
nanlumo ako sa tanong ni Dez pero dahil di naman kami sure sa nakita ko kung anong meron di ako nagisip ng masiyadong deep.

"Pero matatanggap ko naman kung talagang si Tracy ang gustu ni Nicko. Wala e buti nalang di ko pa sinasabi ang nararamdaman ko para sakanya psh."

"Andian naman si Kent"

"Ano ka ba, si Kent hindi ko type and I know he's too complicated for me isa pa I know din na he was just tricked me the way he looks and tell his flowery words---? it makes me feel like it cant be true"

"Ang bitter oh, mahal mo talaga si Nickoooooo" pasigaw niyang sinabi ang pangalan ni Nickollo.

"No way! Oo pero---

"Oh edi inamin mo din"

"Pero hindi na ko aasa okay, mas focus nalang tayo sa pag aaral malapit na tayo mag college gurl"

"Oo din frend jusq di ko alam gustu kong course or magandang pwede"

"Ako maganda" sabay tawanan kaming dalawa

"Luh okay okay dyosa na ko"

Itinaas namin pareho yung kamay namin na parang may hawak na crown sa ulo. Nabeberat nanaman kami, ayon nagkwentuhan lang kami inaasar na ko ngayon ni Dez kay Kent. Nakwento ko kasi yung tinanong sakin non ni Kent. Hindi ko alam kung bakit muhing muhi ako sa pagmumukha non.

Panay ang text at tawag, nung pumunta siyang playground inaya nia pa ko dahil sakto nasa garden ako non at nakita niya ko. Ayokong pumayag pero no choice kasi pinayagan ako ni Mommy dahil sa pagpapaalam nung mokong na yon. Ayon panay pangungulit at asar ginagawa.

Pero ngayong araw na nangyari na to, naguguluhan pa din ako siyempre love of my life ko ang nagiisang Nickollo sa buhay ko.

Ang hirap alalahanin kung ano nga bang meron kay Tracy at Nickollo?

I received a text from Tracy.

From Tracy.

Izee, we need to talk. Meet me at Ice Cream Parlor malapit dito sa bahay namin.

Natingin ako sa cp ko at di nakakibo sa nabasa kong mensahe galing kay Tracy.

"Izee, sino nagtext sayo?"

"Pinakita ko sakanya yung nasa cellphone ko."

"Mmm, sama ko?"

"Huwag na sabihan nalang kita---

Sandali akong natahimik

"Baka eto na yung sagot sa tanong ko"

Whatever it is, I'm willing to know dahil kahit papaano magkakaibigan kami and we don't need to be like this. We probably accept what everything's going on.

I want to know everything. Even if, it can hurt or not. The only thing with this is, I need to know.

-----------------------------------------------------

Vote this part and follow my account mwa!❤

Hope you enjoy reading.

Twitter&ig. @justaqtstranger

Catch me, If I fall (Porcalla Series I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon