Ms. Campus Fashionista.
This is it.
Ngayon ang pageant na pinakahihintay ng lahat, mayroong tarpaulin sa gym na nakasabit sa gilid gilid which is pictures naming Candidates, may sinet up ding table for judges syempre. May dinugtong na stage for ramp and dinecoran nila ng flowers kuno and yung awards is nakaayos na din sa harap. Simple lang ang set up ng event pero mas bongga ang ayos naming mga candidates gurl!
"Before we start the Mr. and Ms. Campus Fashionista, let's call on Mrs. Francisco for the prayer."
After ng prayer, National anthem and blah blah blah.
"Good afternoon everyone, this is a very one of the special day of our school. Are you ready to see and hear all of the candidates of every section? Do you want your Pres to Auditor and your Escorts to see on their charisma for tonight?"
Sabay sabay na naghiyawan ang lahat.
"Let's give them a scream!!!"
Habang rumarampa kami sobrang daming cheer dito doon. Nakita ko kaagad ang section namin ni Kent. Ang eeffort grabe. Gumawa pa ng banner namin ni Kent. And guess what? They have a Signs of Love Team for us. Nakared sila dahil red ang ginawa naming pang September Suit, yung mismong pangpresent ng reuse, reduce, recycle ng section namin.
Nakasulat sa isang banner na hawak nila
"KenZee"
Kent and Izee
Sht issue nanaman to guysss argh..
So yon tamang ngiti at lakad lang. Nakamini skirt kami and shirt ng mismong event yung parang souvenir na din ng event na to. Kaya dagdag sa bayadin namin jusme. But its okay.
Nung ako na ang may hawak sa mic siempre eto introduce na is me.
"Aravella Izarene Cruz, 17, representing..... 11-Jade" I give them a genuinely smile naks super wide ang aking smile te.
Di talaga ako rumarampa pero kaya ko. Kaso may konting hiya oa din dahil eto ang unang beses ko dito sa school na to dahil nung elementary ang last rampa ko.
Sumunod ay ang Introduction Number namin, yung mismong pinractice namin nauna kaming gurls and lastly ang boys.
Medyo kinakabahan talaga ako dahil nalito pa ko sa steps. Kahit ganon di ko pinahalata yun because this where I'm good at.
Bago nagkaroon ng pagpili sa Top 10, may pinagintermission muna ang MC.
Kumanta yung isa sa magaling na student sa achool. Next is nasama ako sa Top 10 and laking gulat ko. Ang dami kong awards and nasama ako sa top 5 which is may q&a.
Its my turn now in q&a.
"Candidate No. 5, Ms. Aravella Izarene Cruz may we call you here in front?"
Agad naman akong sumunod sa mc nung binanggit na ang pangalan ko.
"Good Evening"
"Here's your question.....
Tug! Dug! Tug! Dug
Anlakas ng tibok ng puso ko dahil sa kaba shems. Panay ang cheer ng buong klase at ng iba kong close dito sa school. Kaya medyo umangat yung self confidence ko na sumagot kahit talagang ninenerbyos na ko ditong nakatayo. I just smile and take my turn to answer the question.
"How will you define "beauty" in your own word?"
"Thankyou Ma'am. For me Beauty reflects what characters u have, yes it's all about the attitude the way you interact and use it for everyday. That you can do whatever you want in simplicity and good as long as you are happy without any people must get hurt"
Sht anong englishan yon??!
After that long waitt.....
They were announcing the winners....
Nanalo ako for 1st place, hindi ako naging Ms. Campus Fashionista pero atleast we gave our best. And si Kent is 2nd place akalain mo yon? Tagalog ang sinagot nia sa q&a pero kasi ang ganda din naman ng tanong at sagot nia kaso mas may nakalamang lang talaga ganun talaga.
Competition is a competition. There will lose or win but the important is you enjoyed and experienced it.
Sobrang pagod ako, like di ko na masiado nakausap ang barkada and nagthankyou nalang ako then nagtext pa yung iba kaso di ko mareplyan dahil sa sobrang pagod isasabay nalang sa bday ko bukas ang celeb nitong pagkapanalo ko.
Nakatulog na ko pero bigla akong nagising ng 3am shems. Eto yung oras na may mga multo diba? Tapos yung may magkukuskusan dito diyaan. Omg katapusan ko na ba?!
Nag-cr ako para umihi and after non wala naman akong nakita dahil nayroong cr sa kwarto ko and naisipan kong uminom ng tubig uhaw na uhaw na din kasi ako.
"Nakakatakot naman arghh" pabulong kong sabi.
Kumuha ako ng isang baso ng tubig at mabilis na ininom, may narinig akong kaluskos sa gawing sala ganitong oras may ganito? Hanla baka may magnanakaw.
Kumuha ako ng Walis para pangdepensa kung totoo mang magnanakaw ang dumating na iyon. Kinakabahan ako at wala pa ako sa wisyo bday na bday ko ano ba naman to Lord help meeee get out of this...
Ang dilim kaya binuksan ko yung ilaw and boom! May lalaking nasa harap kong nahampas ko maygodddd baka bigla nalang akong rapin o kaya torturin neto.
Pero....
nagulat ako dahil....
"Happy birthday Izeeeee!"
May handa na silang nakalagay pero pizza, chicken joy buckets, fries, burger, spagh or should I say mukhang umorder lang sila and di mawawala ang cake siempre.
Andito ang Barkada, si Mommy din, si Kuya at Ati Zoey, sila Ate, baby nia and asawa nia and andito din ai Lester dahil may closure pa din naman kami pati ang girlfriend nia?? Di ko kilala pero sabi sakin ni Dezie na gf daw ni Les yon idunno.
It's my bday, I need to enjoy this day and make this moment be a memorable one!
"Happy bday ellaaa"
Lumapit sakin si Lester.
"Thankyou"
Anw its already 6am na pala kaya medyo madilim dahil tinakpan nila ang bintana kanina so yon, akala ko around 3am palang kanina.
"Gift ko sayo"
Inabot niya yung box na pa-diamond pero parang singlaki siya ng Plato sa resto ganon?
Wao ang qt box palang and binuksan ko yon kasi sabi nia gustu nia makita reaksyon ko.
I saw inside the box is....
Statue of Liberty na pangdisplay parang souvenir and may isa pang nakabox..
nakapuso siya..
It's a bracelet, may palawit na mga travel kemeru
"Thankyou very much Lesss!"
Sa sobrang saya ko nayakap ko siya and ilang segundo yon.
"Ammm---
I cut the hug and smiled at him.
"Di ngunit bday mi manyanyansing ka na a" sabay kindat sakin
Busetttttt..
"No way!"
Iniwan ko na siya don, di ko to kaya. Ayoko ng ganitong nararamdaman.
Sobrang saya ko ngayong araw dahil andito ang mga mahal ko sa buhay. They surprised me and nakakaoverwhealmed yon. Sana lahat ng surprise masaya.
May iba kasing surprise na nakakasakit.
------------------------------------------------------
Vote this part and follow my account mwa!❤
Hope you enjoy reading.
Twitter&ig. @justaqtstranger
BINABASA MO ANG
Catch me, If I fall (Porcalla Series I)
Teen FictionFor the short description of this novel. •a love to my altruistic best friend= unexpected love from a logophile guy ---not completed, still updating... •Summarized(Importance). Logophile guy's unexpected love was the only way for her to escape the p...