18th Chapter

38 6 0
                                    

Dinner with Ex's Mother.

Nasa bahay pa ko at wala akong balak gumayak sa lakad namin ni Kent na pinagpustahan pa nila sa Court hays. Gusto ko mamahinga, magchill at matulog nalang.

I received a text from Lester

From. Terry

Ella, free ka mamaya? hinahanap ka kasi ni Mama she's inviting you for a dinner. Lagot ka pag di ka sumama.

Nagreply ako kaagad. Hanla si Tita pala asa Pilipinas na din? Sasama ko nalang si Mommy tutal andito naman si Mommy. Buti nalang off yata niya ngayon kasi Sunday. Bumalik na siya dito sa Company na pinapasukan niya para lagi na din akong may kasama dito sa bahay.

To. Terry

Okay, I'll text Mommy para makapunta kami ng sabay thanks for the invite.

From. Terry

See you, take care

Aba may paheart pa si dakilang first love. But anw I have to text Kent baka biglang dumating dito yon pero nakita ko sa orasan na 5pm na pala ambilis naman. Kakakain ko lang ng almusal ko omg napuyat kasi ako sa binabasa ko tapos tinuloy ko pa after ko magbreakfast. Agad akong nagpunta sa banyo and kumuha ng masusuot antagal ko bago nakapili naabutan pa tuloy ako ni Mommy na nagaayos ng mukha ko. Konting powder at liptint lang ang nilagay ko and I wear dress and 3 inch of sandals dahil magmumukhang ako Ate ni Mader ert.

Paglabas namin ni Mommy naabutan namin si Kent sa Gate. He's wearing a Black coat and navy blue polo with neck tie.

Tama ba tong iniisip ko? I forgot that he is a cousin of Terry omg. Nakakahiya naman tinaggihan ko yung date na inaasam niya kanina tapos ngayon siya pa sumundo samin for Dinner na hinanda ng Mama ni Terry.

"Good evening po Tita---

He beso with Mommy sabay ngiti.

"and Izee?"

Ganon din ang ginawa niya sakin at may binulong pa siya.

"Kaya pala tumanggi ka"

Paulit ulit sa utak ko ang salita niya na yon habang nasa sasakyan. Nasa tabi siya ng Driver and nasa likod niya naman kami ni Mommy.

Nakakahiya na to. Nakakaguilty parang pinaasa ko ba siya?!

Wait no way Izee.

Pagbaba ko sa sasakyan. Nakatingin sakin si Kent ewan pero bat ganito yung tingin niya na parang ayaw niya na kong tigilan at di niya ko pagsasawaang titigan? Nakakairita.

Buti nalang lumapit kaagad sakin si Terry kaya nakaiwas ako sakanya at umiwas na din siya. Inescort niya ako at pumasok na kami sa loob.

I saw his Mom with her glorious and fashionable look. Alam niyo bang naging idolo ko ang Mama ni Terry because of its Charisma and galing sa pagsusulat. Actually his Mother is a Screen Writer pero nahinto dahil sa pag-punta ng Mama niya sa ibang bansa para magpalit ng passion. Which is naging designer na siya, kaya si Lester is nagmana sa Mama nia sa Designs or Pagdodrawing na din.

"Hi Izee. It's nice to see u again gurl!" si Ate Lesley

"Hello Ate Lesley. Ang ganda mo lalo."

"Asus nambola pa si Bunso. Ikaw man blooming a? Kamusta kayo ni Lester?"

Hindi nga pala alam ni Ate Lesley yung about samen ni Lester. Hanla pano to.

Sumulpot bigla si Lester sa tabi ko at siya ang sumagit na ikinabigla ko.

"We're doing good Ate Li"

Sabay akbay sa akin ni Lester. What? Sa harap pa nila Mommy at ng ibang bisita. Kasinungalingan, di tuloy ako makaimik.

"Well, thats great. Sakto malapit na bakasyon niyo diba? Alam ko na why not, outing tayo sa Batangas."

"Its a good idea, set na yan a almost a week nalang naman ang pasok nio. Ammm Kent sabihan mo ang mga Daddy mo ha."

"Sige po Tita Alice"

Nagkwentuhan lang sila kaya naisipan ko nalang pumunta sa terrace para magpahangin pero naabutan ko si Kent na umiinom sa gilid.

Dinig na dinig ko ang paghinga niya after he drink his shot. Babalik na sana ko para makaiwas sakanya pero bigo ako.

He called me.

"Izee--

"Can we talk?"

"Aaa--a about what?"

"Sorry but its about u and my cousin?"

Di ako nagsalita at inantay ang susunod niyang sasabihin. Siguro nga nagulat din siya kasi di ko manlang tinggi yung pagsisinungaling ni Lester.

"Kayo ba ule?"

Tinitigan ko lang siya.

"Okay. Ganito amm kahit wag mo ng sagutin"

Paalis na sana siya pero hinila ko kaagad siya sa baba ng terrace para di kami makita.

"We weren't together okay. Its just a show of Lester idunno I didn't been refused it but I can't talk to Tita pa about it because of some reason pero sasabihin din namin ni Lester."

"Why dont you both say it now to everyone? Nagsisinungaling pa kayo diba matagal naman na yon? and isa pa ako yung nan--

Biglang dumating si Lester kaya dahilan para di maituloy ni Kent ang sasabihin niya.

"Ella, Tara na magthathank you speech pa si Mommy" sabay tawa neto

Sumunod na ko kay Terry and a while ago umuwi na din kami sinundo kami ni Kuya inaya pa siyang uminom nila Lester pero tumanggi pa si Kuya.

"Kuya Ejay maiwan ka na muna diyan makisaya ka na kila Tito Drake ako na muna maghatid kila Izee babalik ako"

"Sige anak, papasundo nalang kita pamaya sa Driver ko pabalik na din yon"

"Okay Ma, thanks pakisabihan nalang si Zoe"

Asuss kala mo namang ano si Kuya. May paganon pa. Hays ayon kapagod pero busog dahil sa nakain kong spagh and dessert and madami pang handa pawelcome na din to sa Mommy ni Lester ang grande no pero sakto lang yung pagkagrande.

Pagkarating sa bahay kinausap ko muna si Lester bago ako pumasok.

"Terry, anu yung kanina bakit mo sinabing tayo pa din?"

"Ammm sorry Izee, napilitan akong sabihin yon kasi ayokong madisappoint sila dahil umaasa sila satin na tayo pa din---

"pero sasabihin naman nating wala na basta ngayon chill nalang muna"

"Les please sabihin mo na sakanila na wala na, ayokong pag tumagal masaktan pa natin sila"

"Okay Im sorry sige sa outing sasabihin natin pero we will act pa din hanggat di pa nasasabi is it okay?"

Oo, pumayag ako pero bakit? Hays bahala na basta alam ko namang sasabihin din ni Lester sa pamilya niya. Pero kapag andian lang naman pamilya niya.

Sakyan ko nalang muna wala lang naman to. And isa pa si Nickollo ang gusto ko kahit tingin ko iba ang gusto niya patuloy ko iyong minamahal hays ang hirap. Miss ko na yon.

I miss Nickollo.

------------------------------------------------------

Vote this part and follow my account mwa!❤

Hope you enjoy reading.

Twitter&ig. @justaqtstranger

Catch me, If I fall (Porcalla Series I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon