The Deal.
"Izeee?"
Tumabi si Kent sa akin na ikanabigla kong ginawa niya.
"Bakit??"
"Wala, napansin ko kanina ka pa kasi tulala?"
"Wala wala to."
Nakatingin ako sa gawi ni Lester. Di ko alam pero parang di ko makeri na titigan siyang kasama yung ex ni Kent.
"Ammm Kent?"
"Yes lablab?"
"Lablab ka dyan! May tatanong sana lang ako"
Tiningnann niya lang ako na sign na anu-yung-tanong-mo
Kailangan ko ba talaga itanong to? Hayss okay curious lang ako okay disclaimer.
"Hindi ka ba nagagalit sa pinsan mo ammm kay Lester? Kasi yung ex mo pinopormahan niya ngayon?"
Matagal siya bago sumagot.
"Sige never mind nalang"
"Di ko ex si Yesha"
So Yesha pala name non. Nice name.
"E diba?--
"Siya lang may gusto sakin okay?"
Wao anlakas naman ng hangin.
"Ang lamig bigla"
"Gusto mo painitin kita?"
Sinapak ko naman siya kaagad kasi di ko nagustuhan sinabi nia ewan ang bad.
"Woaa ang green mo naman Izareneee!"
"Dont call ne Izarene"
"And then what? My love?"
"No way, bat ba ganyan ka?"
"Diba obuse? I like u"
"Its okay to me but dont act like were on cause the truth is I will never fall in love with u"
"Ilang beses ka nangang nafall sakin"
Naalala ko nung una kaming nagkita yes he catch me, then sa library then I forgot na parang ilang beses na.
Ayoko ng maglovelife ule nakakastress lang hays.
"Are u free this Sunday?" he asked me
"Nope, dont attempt to date me cause I wont dare u to do it"
Dumating sila Nickollo ang buong Barkada galing sa Canteen at binigay sa akin ni Nick ang pagkain ko.
"Narinig ko yon a!" sabi ni Nickollo
"Ha?-
Etong mga to kinausap pa ng solo si Kent nilayo sakin tas naiwan ako dito mag-isa. Di ko na alam kung ano pinaguusapan nila kasi mas naririnig ko ang tibok ng kabado kong puso dahil ang barkada ay sure na may plano nanaman po.
"Hoyyy! Anu ba yang pinaguusapan niyo!?"
"May deal kami kay Kent"
What's that dealll???? Kailangan i-deal pa ba ko ng mga to kay Kent. Kinakabahan ako bigla kahit sanay naman na ko sa Barkada baka kasi kung ano ano nanaman ang pakulo ng mga 'to lalo na si Yuan at Emman laging nanonorture ng feelings ng iba char I mean sa barkada sila ang bully pero mababait naman sila may pagkabugok lang.
2 Months na din after nung last na usap namin ni Lester okay naman na kami. Kaso etong si Kent ang panay pangungulit, ayoko pa nga kako magboyfriend sabi naman niya hihintayin niya ko sabi ko bahala nalang siya basta ako magtatapos ako at ayokong pumatol muna sa isang relasyon hanggat di ko napapatunayang may tiwala na uli ako sa pag-ibig.
"Ano bang deal yan at andito tayo sa Court?"
"Basta hintayin mo nalang" si Dezie
"Maglalaban ng 1 on 1 sa basketball si Kent at Nickollo" pagbuking ni Tracy
"Ano ka ba naman sinabi mo kaagad!" si Samy
"Gurls tigilan niyo nga yan. Pinagpupustahan niyo yung dalawa saken?"
Hays etong mga to talaga kung ano ano ang trip, dinadamay pa ko. Mag1 on 1 daw si Kent at Nickollo? Tapos kunsino ang panalo yun ang magde-date sakin? E bat di nalang si Nickollo lang atleast suya best friend ko e yung kumag na si Kent? Baka ano pa gawin sakin non.
"Gooo Kent!!!"
Halos dumami ang tao sa Court nung nagstart na maglaro yung dalawa.
Habang tumatakbo si Kent papunta sa gawi ni Nickollo sa pag-agaw ng bola muntik pa madulas si Yuan kasi siya ang Referee kuno jusme pawis na pawis sila.
Nakailang shoot ng 3 points si Nick pero mas lamang si Kent. Halatang gusto talaga manalo neto sabagay Varsity naman kasi tong si Kent si Nickollo kasi maisipan lang magbola kaya di ganon kasanay.
At the end....
Si Kent at Nick ay pa-tie. Charot I mean same score. Pano to?
Agad silang lumapit sa gawi ko.
"So pano yan tie? Edi wala din" si Emman
"Sige ikaw na sumama kay Ara" sabay turo sakin ni Nickollo
Lumaki ang ngiti at para bang nagkaliwanag sa pagmumukha ng mokong na si Kent hays. No choice ayoko namang maging masama okay.
"Ano!!" ayaw mo pala nian a Izee
"It's a deal. Kilalanin mo tong si Kent pag niloko ka tawag kalang sa police ayt sa amin!" si Yuan
"Kala mo namang masiado kayong concern saken dian"
"Wao a, grabe ka samen" si Dezie
"Nako Dez wag ka ngang makisali"
"Leche! Masasapak kita kalamo!"
"Tara sapakan nalang!"
"Hoy bakla ka ba? Papatulan mo ko!?"
"Never kitang papatulan. kadiri iniisip mo Dezie!??"
"Ang harsh nio naman baka kayo pa magkatuluyan niyan" si Tracy
"Nako oo nga. Ako made of honor wala namang kapatid tong si Dezie" si Samy
"Aba ako!" sabat ko
Kami kasi talaga ni Dezie ang magbest friends hindi naman sa may sariling mundo pero siya yung since elem talaga bessy ko na and close friend.
"Ako din!" si Emman
Sabay sabay kaming nagtawanan. Nagbakla-baklaan voice nanaman kasi si Emman tapos siya daw ang Maid of Honor baliw lang eno.
"Ano ba kayo! Walang kagaganap na ganon. Hindi ko nga jojowain, aasawahin pa kaya?!" si Dezie
Hayan nanaman ang dalawang pusa't aso ng Barkada. Nagrambulan nanaman po sila.
"Kami nalang ang ikakasal" sagot ni Kent na ikinabigla ko.
Katabi ko lang siya. Andito pa pala ang mokong.
"Oh bat andito ka pa?"
"Ihahatid kita?"
"No need. Sa Sunday nalang tayo magkita"
Mga nag-ayieee nanaman ang Barkada jusme nakakairita. Tas panay titig pa sakin ni Kent.
"Sige guys thanks. Ingat kayo, lalo ka na My Loves" sabay wink at sign ng pagbaril sakin
"Okay!" sigaw kong pagalit irita kasi tong lalaking mokong na pinaglihi sa unggoy.
Inirapan kolang siya at panay nanaman tuloy ang tukso nila Emman at ginaya pa yung huling ginawa sakin ni Kent. Haynako Barkada is Barkada. Hindi nila alam....
si Nickollo ang gusto ko.
------------------------------------------------------
Vote this part and follow my account mwa!❤
Hope you enjoy reading.
Twitter&ig. @justaqtstranger
BINABASA MO ANG
Catch me, If I fall (Porcalla Series I)
Teen FictionFor the short description of this novel. •a love to my altruistic best friend= unexpected love from a logophile guy ---not completed, still updating... •Summarized(Importance). Logophile guy's unexpected love was the only way for her to escape the p...