I'm with Dezie.
"Hoyyy Nickollo Jove Porcalla!"
Dinig na dinig ko ang pag-sigaw sa akin ni Dezie ng buong pangalan ni Nickollo na ikinabigla ko.
Naisipan ko kasi pumunta ngayon sa Coffee Shop na malapit sa subdivision naka-scooter naman ako dahil na din sa pagod sa paglilinis ng kwarto ko at ilang linggo ko lang namang hindi nalinis duh. Eto ngayon nagrerelax na muna ako after ng Student's Night sa School. Hiyang-hiya ako kay Kent dahil nung kasayaw ko pa siya bigla akong inaya ni Nickollo na after daw ako naman sasayaw niya then sinabi ko kahit ngayon na kaya si Kent ayon parang binalewala ko nalang grabe kasi malapit na mayari ang sweet dance kaya nagpasayaw na kaagad ako kay Nicko kaya at the end, last dance namin isa't-isa.
Papasok palang si Dezie sa Shop nung tinawag ako ng ganoon. Tiningnan ko lang siya ng padevil eye, anlakas ba naman kasi ng loob isigaw yon sakin e ang dami pa namang tao dito. Dahil na din hapon at weekend ngayon.
"Oy ikaw a, ang ingay mo!"
Si Dezie lang kasi ang may alam sa Barkada ng HD ko kay Nickollo, my besplen my love pero di naman sa Bias, mas nakakakwentuhan ko lang talaga si Dezie about my secrets. Anyways, kaya din ako nandito sa Coffee Shop dito ko naisipang basahin lahat ng binigay saking letters ng kung sino mang nagbibigay neto. Tinawagan ko din si Dezie para pumunta dito at sabihin yung tungkol sa Letters. Nilagay ko sa isang box yung mga letters 90 na sht hanggang kelan kaya magbibigay to tapos di ko manlang malaman kung sino ba talaga siya.
Nakakatuwa yung mga nakasulat kasi like omg He's wasting he's time just to write this kind of poetry for a girl like me.
"Gurl ano na, I need a 500 word essay on how you'll not waste my time psh" sabay pasinghap nito na parang pagpapakitang napilitan lang magpunta asar to!
"Hindi 'wag na, grabe ka best of friend ba talaga kita?"
Umirap pa ito at tumawa ng malakas na parang hindi babae. Kinwento ko sakanya yung tungkol sa naglalagay ng mga letters na to sakin, nagalit pa nga siya dahil ngayon ko lang daw sinabi. Yes, since then mas tell-a-secrets ko si Dezie she's an intelligent too, mas maganda siya sakin kung pagkukumparahin, she likes Coffee Caramel yung sweets pero may konting tapang, hindi siya ganoon kahilig makipag-flirt pero jowable ang dating nia, maraming nanliligaw sakanya pero busted, she has a curly hair on bottom of it na laging nakalugay, nagkikilay siya lagi kasi manipis kilay niya pero yung lips nia hindi mo na kailangan ng tint or lip stick dahil rosy, she likes wearing highway jeans ang croptop pero nakasandals lang lagi kapag magrurubber siya pag kailangan lang. Okay kilala niyo na si Dezie? No madami pa kayong hindi alam sa babaeng to makilala niyo siya pag nalaman niyo ang POV ng babaeng to. For now. ako ang bida sa kwento okay mwa.
"Ang sweet naman ng S.A. mo Frenddd!" sabi nito habang binabasa ang mga letters at ako naman humihigop ng kapeng inorder ko na ang flavor is Vanilla. I like the taste of it and eto ang favorite ko.
"Oo nga, jusme gabi gabi bago ako matulog binabasa ko uli yan. Kaya minsan di ako makatulog gurl kung sino ba kasi talaga yung behind that letters"
Nagshopping pa kami ni Dez sa malapit na Market balak ko bilin yung bagong librong nilabas ni Baby kooo char ni Marco Jose nag-cocollect talaga ako ng books kasi kesa mageefort effort sa mga lalaking sasajtan kalang din naman mas gugustuhin ko pang bumili ng books for me argh my happiness.
Collect books not boys
Si Dez sinamahan ko mamili ng stocks daw niya sa bahay siya kasi pinabili ng Mama niya ng grocery nila konti lang naman binili niya dahil pandagdag lang. Madami pa naman kaming stock sa bahay and mas madalas ang namimili samin si Mama Mi sinasamahan ko lang kung di ako busy.
"Frenddd sabi ni Nicko, tara daw sakanila after ng Christmas kumpleto dapat--- naputol ang sasabihin ko ng may mahagip ang mata ko sa bandang likod ni Dezie tumabi ako sa upuan niya para matalikod sabi ko wag siya lilingon pero huli na dahil lumingon na ang gaga.
"Hi Dezie? Hi Izee?"
It's Kent with a girl idunno who she is.
Ano ba naman to. No choice and I greeted him back. Inaya ko na umalis si Dezie pero kinausap pa niya si Kent ay inayang makijoin sa upuan namin. Yung babae, ang puti I mean iba yung puti tapos nakablonde and dress. Psh mas maganda pa din ako halerrr. I'm prettier and intelligentier argh intelligentier? San galing yon? Siguro napaikli ko yung than her okay laugh silence smile wide para di halata.
Wait, parang nameet ko na tong babae na to. Im staring at her pero paminsan minsan lang para di mahalata umiiwas ako sa tingin ni Kent and patuloy lang ang pagdadaldal nitong si Dezie hays ang best friend ko talaga.
"Anong brand ng dress mo gurl?" sarcastic na sabi ni Dezie sa babaeng kasama ni Kent.
"It's from Spain"
"Di ko naman tinanong kung san galing a" bulong sakin ni Dezie para kami kang dalawa ang makadinig.
"Oh you're Spainish" pigil na tawa pa ni Dezie
"Spainish?"pangiting sabi nung Vien
"Yes, gusto ko Spainish e, magagawa mo" may huling sinabi si Dez na pabuling lang sakin kaya dahilan para magpigil ako ng tawa. Alam naman kasi ni Dezie siempre iniiba niya lang. Baliw tong si Dezie talaga (HAHA).. Okay laugh silence, smile wide.
Anyways, yung babae ang name daw is Vien and she introduce herself as Kent's girlfriend ng di tumitingin si Kent nung time na yon ang awkward neto gurl.
"Pagpasensyahan niyo na kaibigan ko mahilig kasi sa Dress to e, diba Dez?" pagpapalusot ko.
"It's okay amm we have to go now exc--- si Kent
"Hindi kami nalang aalis kadarating niyo lang e sige bye salamat sa time ingat" sabi ko ng mabilisan at pinatayo na si Dezie dahil hiyang hiya na ko sa inasta niya pero I like how she talk with that girl and kay Kent palihim lang akong natatawa pero masasapak ko tong si Dezie.
Diniretso ko sa CR si Dezie at nagretouch na kami para majauwi na din.
"Alam mo di ako naniniwalang gf ni Kent yon, iba yung tingin sayo ni Kent e kung gf niya yon bat ganon makatingin sayo diba? Tapos parang bitch ang gayakan nung babae mukhang nagayuma yung Kent mo para maging gf nia yon"
"Grabe ka gurl, ikaw na talaga!" sabay tawa naming dalawa.
"Pero kung di nia gf bat di nia idinepensa"
"Baka natatakot sa anaconda na yon"
"Baliw! Baka nablock mail?" pagbibiro ko
Bago kami makalabas ng Mall nakita namin ni Dezie sila Kent sa Exit din ng Mall medyo nagtago kami ni Dezie dahil baka makita kami and look that gurl is trying to slide his arms to the waist of Kent pero pinigil ni Kent anu yon LQ?
"Kitams di sila nian. "
"Ano naman kung hindi sila?"
"May chance kayo, saka alam mo gusto ka ni Kent diba? Si Nickollo okay naman and kahit barkada natin oo pero tingin mo ba sasaluhin ka ni Nicko? Oh e kay Kent He's willing to catch u no! Pag-isipan mo if ever talagang typr ka ni Kent make dure to me na open mo din sarili mo sa iba.---
She hold my left hand.
"You deserve someone who is willing to be with u until the last beat of your heart"
"Wao gurl, u nailed it--- sabay tawa ko.
"Are u sure kaya? kaso hindi naman natin sigurado ang mga bagay bagay. But I'll just think about it, I can handle this. Thankyou!" I hugged her and we just laugh after.
Umuwi na kami ni Dezie same way lang naman kami and mauuna lang yung amin kay Dezie. Bago ako matulog I reminded myself sa salamin habang naghihilamos and toothbrush.
Okay Izee, be ready on what will gonna happen. Maging malakas ka, you candle yourself okay.
"Okay Inhale positivities, Exhale negativities" I said to myself then nag Inhale and Exhale nga ako.
------------------------------------------------------
Vote this part and follow my account mwa!❤
Hope you enjoy reading.
Twitter&ig. @justaqtstranger
BINABASA MO ANG
Catch me, If I fall (Porcalla Series I)
Teen FictionFor the short description of this novel. •a love to my altruistic best friend= unexpected love from a logophile guy ---not completed, still updating... •Summarized(Importance). Logophile guy's unexpected love was the only way for her to escape the p...