BarD'S PLACE.
"Oh bat di maipinta mukha mo?"
"Hay nako! Tracy wag ngayon"
"Okay gurl, basta andito lang kami ha. Huwag mo iisipin maggawa ng stupid things"
Humalakhak ng malakas si Dezie at Sammy dahil sa pagbibiro ni Tracy. Yes piro gurls kami ngayon. Wala si Nickollo, Yuan at Emman, okay lang yon naiinis lang ako sa mga mukha nila char.
"Parang timang! I can handle myself gurls? Ako pa ba"
"Osigi nga, ano ba kasi yon?"
"Dali na andaya mo gurl. Unahan ka namin o ikaw na magsasabi?"
Hayss sila na talaga! Wao alam na talaga nila gusto lang nila kong asarin kapag ganto. Mga berat talaga psh.
"Oo na yun nga, alam niyo naman pala kasi"
"Oh ano gagawin mo ngayon?"
Naguusap lang kami dito sa tambayan namin yes tambayan namin sa amin lang to. Bawal ang iba dito secret place, meeting place, hang out place, trip place namin ang bottom area ng school since Grade 8 kami natuklasan namin to. Ang una nakadiskubre is si Emman at Dezie. Dito sila nagkita, nung may first love si Dezie tapos naabutan siya umiiyak ni Emman then dun sila nagkakilala. And naisipan nilang ayain kami dito kaya ayon eto na ang nagingg fave place naming tamabayan.
"Ewan, ayokong mapalapit sa taong yon"
"Wag mo na ideny, crush mo yun no?" Si Samy
Sht anung crush? Ngayon ko lang nakilala yon
Ayon puno ng kutsyaan sakin about dun sa guy na yon nagngangalang Kent.
Habang nagkakasiyahan kami, dumating sina Emman at Yuan.
"Oh mukhang masaya ang gurls" si Yuan
"Paki mo?" masungit sa sabi ni Dezie
"Ikaw kausap ko ha?"
"Alam nio ba ganyan ganyan nagkatuluyan ang Lolo at Lola ko" si Nickollo
Biglang sumulpot si Nickollo. Tumabi siya sa akin at may dalang ice cream strawberry flavor. Yayks! Favorite ko to. Waaa and may isang malaki na Double dutch. para sa lahat except sa strawberry na binigay sakin ni Nickollo.
I hugged him and says thankyou.
"Sana ol talaga Izee" si Sammy
"Akalain mo yon may Kent na may Nicko pa" dagdag ni Tracy.
"Alam mo gurl, bat kasi ayaw nio pa aminin sa isat isa" si Dezie
Eto nanaman po sila. Ganyan sila pag sweet kami ni Nicko e wala lang naman samin to. Were best friends. Hindi naman sa ayaw ko kay Nicko pero kaibigan labg talaga turing ko dito. Mabait siya, Gwapo, maalaga at magaling sa acads yes, talo ako nito sa arts sa read and write ako mas gamay.
"Wala kaming aaminin" si Nicko
Kumakain na kami ng dala ni Nickollo. Argh namiss ko to kapag gantong school days kumpleto kami, sa mga gala talaga minsan kulang dahil busy tapos di pinayagan ganto ganyan.
Dinampian ako ng panyo sa bibig ni Nickollo. May ice cream daw kasi ang sweet no? inggitttt char kung di ko lang best friend tong si Nicko maiirita na ko pero dahil sanay na kami sa isat isa wala nalang sakin yon.
"Aray aray!" si Emman at Yuan
"Oh tol bakit?" si Nickollo
Sinaaman ni Nickollo ng tingin yung dalawa pero may halong devil smile HAHA
Mga umaacting ang mga mokong na may langgam. Jusme lagi talaga kaming napagtutulungan ni Nickollo. Ewan ko ba dito kay Nickollo andami daming nagkakandarap sakanya lalo na sa Juniors. Pag dadaan kami sa mga rooms ng Junior. Laging sinisilayan ang bespar ko (Best friend/Partner). Sabi niya naman sakin ayaw muna nia maggirlfriend dahil may hinhintay daw siya. Dun ako lagi nagtatampo sakanya kasi di nia masabi sakin kung sino baka daw kasi kung anong plano nanaman gawin ko haha.
Pagkabalik namin ni Nicollo sa room. Buti di pa nagstart si Sir Jet, ang Teacher namin sa Physics. Dito talaga ako naeexcite lagi. Sa Teacher hindi sa subject hihi crush ko kasi si Sir Jet and masaya ang klase kapag siya ang nagtuturo samin. Nakakasundo namin talaga siya kasi yung millenial terms and actions nasasabayan niya kami. Minsan open minded ang lahat pero ganon lang kasi ginaganahan naman ang lahat. Kaya mas madali kaming natututo dito sa Science kahit ang hirap dito is memorizing.
While discussing may nag abot sakin ng papel, galing sa likod.
"Pinabibigay" si Emman.
"Nino ba?"
"Ewan pinaabot lang din"
Ano naman kaya to? Psh di ko muna tiningnan at nakatingin si Sir baka mabuking pa tong kung ano mang nakasulat.
Bago ko binasa tiningnan ko kung sino. Bumungad ang mukha ni Emman pero sinilip ko yung likod nia. Parang di naman yung Kent imposible? pero pwede kasing siya o gawa lang ng BarDs. May hawak kasi si Kent na papel busy ata sa pagbasa kaya baka di ito galing sakanya. Hindi ko pa siya ganon kakilala pero ang yabang e.
Binuksan ko yung Sulat na galing from Idunno.
Hi Izee? Are u free tomorrow? Meet me after the school time at the garden. I want to talk to you. See you!
-Aldous Kent Cordero
WAAAAAAT!!!!
Ano to?! Omg yoko nga. Mamaya rapin ako neto? E ano naman kaya ang sasabihin niya? Wao a. Ewan pero di ko alam kung pupunta ko.
Pero curious ako.
Ngi sige. It's yes or yes?! Owsht no choice yes+yes is GO!
Tumingin ako kay Kent. Sakto nakatingin din siya at ngumiti sakin?
3 hrs pa ang klase...
"Ano kikitain mo ba?!" si Tracy
"It's a yes or yes?" sabi ko.
"Goooora na!" Si Sammy
"Baka kasi kung ano lang sabihin non? E ano naman kaya yon?!"
"Kaya ka pupunta e"
Sabay sabay kaming nagtatawanan sa isat isa at parang batang mga ilang araw di nagkita sa kakakwentuhan.
Gaya nga ng sinabi ni Kent sa sulat. Pumunta ako sa garden after class.
Andun na siya nung dumating ako kaya pinaupo nia na ko sa bench.
" Ano pala sasabihin mo?" sabay naming salita
Wait?
Nagtawanan kami kasi alam na namin agad argh nasetup ata kami ng BarDs enebenemen mga yon.
"Asige naset up lang ata tayo. Alis nalang ako sorry bye".
"Iz--"
"Uwi ka na sorry sa set up ng Barkada ko hayan mo na yon."
Siyempre ayoko magsunget ngayon, sa barkada ko ako magsusunget bukas psh garden pala meet pala ha.
------------------------------------------------------
Vote this part and follow my account mwa!❤
Hope you enjoy reading.
Twitter&ig. @justaqtstranger
BINABASA MO ANG
Catch me, If I fall (Porcalla Series I)
Novela JuvenilFor the short description of this novel. •a love to my altruistic best friend= unexpected love from a logophile guy ---not completed, still updating... •Summarized(Importance). Logophile guy's unexpected love was the only way for her to escape the p...