Chapter Sixteen

18K 690 26
                                    

Chapter Sixteen



Gift



"Ikaw lang ang nagluto?" tanong sa akin ni Kayla habang nagsisimula na silang kumain.

I nodded. "Tinulungan ako ni Inday... 'Yong iba, in-order na namin sa restaurant dito."

She nodded. "Who's Inday?" she asked. Hindi agad ako nakasagot. "T-Toffie's yaya."

Muli siyang tumango. "Itong cake? Ang ganda, ah."

"I baked it," I said.

Tumango-tango siya. "Can we call Toffie? I'll just greet him and give him my gift!" Bumaling siya kay Kristoff na nasa tabi niya. "Nasaan 'yong binili nating gift?"

Itinuro ni Kristoff ang nakabalot na regalo sa tabi niya.

"Mommy!"

Pare-pareho kaming napalingon sa anak ko na tumatakbo palapit sa amin.

Maagap ko siyang sinalubong. Agad siyang yumakap sa mga hita ko. "Inday, nalagyan ba siya ng sunblock kanina?" Tumango si Inday na nakasunod. "Opo, Ate. Ikaw nga ang naglagay," paalala niya.

I nodded. Umupo ako sa isang silya. Baka bigla na lang kasi akong matumba. Kinakabahan pa rin ako pero uunahin ko ang anak ko. Bahala na si Kristoff na ramdam ko ang tingin sa amin ni Toffie.

"Are you done swimming?" I asked.

Nag-angat ng tingin si Toffie at umiling-iling. "Not yet! Just resting."

Bahagya akong napangiti.

"Happy birthday, Toffie! 'Lika muna dito kay Tita," tawag ni Kayla sa anak ko na agad namang sumunod.

Dumoble ang kaba ko na mas mapapalapit si Toffie sa kinauupuan nina Kristoff.

"Tita Kayla!"

Pinanggigilan siya ng yakap ni Kayla. "How old are you na nga? Ang bilis mong lumaki!" She kissed his cheek.

Ipinakita ni Toffie ang mga daliri sa isang kamay.

"Five ka na! May dalang gift sa 'yo si Tita." Kinuha iyon ni Kayla mula kay Kristoff na nasulyapan kong na kay Toffie ang mga mata. Ipinakita ni Kayla ang regalo sa anak ko.

"Wow! It's big! What's inside?" Niyugyog ni Toffie ang may kalakihang kahon.

"Open it! Si Tito mo ang pumili niyan." Toffie looked up at Kayla. "Tito?"

"Yes, this is your Tito Allen," Kayla introduced.

Allen...

Well, he was Allen Kristoff.

Tumingin ang anak ko sa ipinakilalang lalaki ni Kayla. Nagkatinginan silang dalawa. Grabe na ang pagwawala ng puso ko habang tumatagal na nakatingin lang si Toffie kay Kristoff.

"Happy birthday," marahang bati ni Kristoff.

"Thank you..." Hindi inaalis ni Toffie ang tingin sa kanya.

"I think I already saw you somewhere."

Parang tumigil na naman sa pagtibok ang puso ko. Halos mahirapan na rin ako sa paghinga. Ano ang sinasabi ng anak ko? Ngayon pa lang niya nakita si Kristoff!

"You did?" Parang nakuha ni Toffie ang atensiyon niya. Toffie just shrugged and his attention went back to his gift. "Papa!" tawag niya. "Can you please help me open my gifts?"

"You can open those later at home, Toffie," sabi ko.

Bumaling sa akin ang anak ko. "But I can't wait to open them, Mama! Especially this one." Itinuro niya ang regalo ni Kayla.

Villa Martinez Series #1: If Our Love Is WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon