Chapter Two

22.4K 760 27
                                    

Chapter Two



Crush



"Do you plan to murder your food, Andrea?" Napatingin ako kay Alecx. She was looking at my plate.

Bumaba ang tingin ko doon at nakitang tinutusok-tusok ko na nga lang ang pagkain. I let go of my utensils at napainom na lang ng tubig.

"Ayaw mo sa in-order natin?" she asked.

Umiling ako at muling tumingin kung nasaan sina Tisoy at ang babaeng kanina pa niya kausap at kangitian. Maybe I was wrong when I said to myself that he was innocent. Siguro gaya lang din siya ng ibang lalaki.

Sinundan ni Alecx ang line of vision ko. Nang ibalik niya sa akin ang tingin ay nagkatinginan kami. I looked away. "Oh..." sabi niya. "Kaya pala nakabusangot ka diyan." Ipinatong niya ang mga siko sa mesa at lumapit pa sa akin. "Sabihin mo nga sa 'kin, crush mo ba si Tisoy?" She grinned. Nanlaki ang mga mata ko at halos takpan ko ang bibig niya. I wanted to stuff her mouth with anything para matahimik siya. "Baka may makarinig!" mahina kong saway. She laughed. Medyo napalakas kaya napatingin sa amin ang ilang tao sa restaurant pati na sina Tisoy. Nagyuko ako ng ulo.

Kami lang ni Alecx ang magkasama ngayon dahil bigla siyang nagutom kaya sinamahan ko. Busy naman sa activities na ino-offer ng island ang mga kasama namin.

Mahilig talagang kumain si Alecx. Hindi naman tumataba. While I had to look after what I eat. Ang bilis ko pa man ding tumaba. Ayaw ko nang tumaba uli gaya noong bata pa ako. Hindi naman ako na-bully noon pero ayaw ko lang talaga. Mas madaling makahanap ng susuotin kapag fit ka.

Muli akong nag-angat ng tingin kina Tisoy. Kausap pa rin niya iyong babaeng kasamahan niya sa trabaho based on what they were both wearing.

Magtrabaho na lang kasi sila! Hindi iyong puro sila kuwentuhan diyan.

"Aw."

Nabalik ang atensiyon ko kay Alecx. She looked amused. Sinimangutan ko siya. Muli na naman siyang tumawa pero hindi na kasinlakas kanina.

"Ngayon lang kita nakitang ganito, Andrea. Looks like you already have a big crush on that guy. This is new! This is a first! I mean, may crush ka na!" Mukha talaga siyang natutuwa. I sighed. "Sa ating dalawa, ako ang maraming crush. Ewan ko lang sa 'yo noon. Bukod sa hindi ka naman nagsasabi, nakikita ko rin na wala kang interes. This is really new."

"Oo na. Are you done?" tanong ko, ang tinutukoy ay kung tapos na ba siyang kumain.

She beamed. "Crush mo nga talaga?" She looked like an excited kid.

Kumunot lang ang noo ko at hindi sumagot. She nodded and concluded. "Obvious naman." Hindi pa rin ako nagsalita.

Tumawa lang uli si Alecx and then she sighed contentedly while looking at me. "Tara na nga. Bad trip mo." Tumayo na siya at hinawakan din ang braso ko. She linked our arms as we made our way out of the restaurant.

Alecx and I did snorkeling and banana boating. It was fun! Tawa kami nang tawa, lalo kapag nahuhulog sa tubig. Pansamantala ko tuloy nakalimutan ang tungkol kay Tisoy. Hindi pa rin nawawala ang ngiti ko nang lapitan ako ni Russel. May dala siyang drinks para sa amin ni Alecx. Naupo siya sa buhanginan sa tabi ko.

Pinanood lang namin ang mga kaibigan namin na ayaw pa rin halos umalis sa tubig. Palubog na ang araw at ang ganda talaga ng tanawin.

"Did you have fun?" he asked.

I nodded with a smile. "Yes, thank you sa inyo ng friends mo, Russ," I told him.

Ngumiti siya. "Welcome—" Umiling siya. "Don't mention it. Enjoy din kayong kasama ni Alecx."

Villa Martinez Series #1: If Our Love Is WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon