Chapter Four

18.4K 647 27
                                    

Chapter Four



I Like You



"Bakit n'yo pinapunta sina Paul dito?" Si Kaz.

Pare-pareho kaming nasa mansiyon nang araw na iyon.

Umiling si Russel. "Not me. Si Jake ang nagsabi kay Paul na nandito tayo."

Suminghap si Kaz. Kashmere Adriano was pretty. She looked strong and confident. Iyon ang first impression ko sa kanya. "Ano ba ang iniisip ni Jake? Alam naman niyang hindi okay sina Myrrh at Paul."

"Exactly," biglang sabad naman ni Ryder. Napabaling kami sa kanya. Beside him was Alecx. Mukhang close na silang dalawa. Lagi ba namang magkasama. "Maybe it's time para magbati na sila," he said, shrugging.

Nagkibit-balikat na lang si Russel.

Nakita ko iyong Paul nang bumaba kami sa beach kanina. May kasama siyang dalawang lalaking kaibigan. At nalaman ko rin na boyfriend or ex-boyfriend siya ni Myrrh. Si Myrrh Arquio naman ay sobrang cute. May lahi yata siyang Japanese o Korean.

Nagtangka si Paul na lumapit kay Myrrh kanina pero hinarang siya agad ni Kaz. Sinabi naman ni Russel na hayaan na muna sina Myrrh at Paul na makapag-usap.

Ang narinig ko lang kay Kaz ay madalas maghiwalay at magbalikan ang dalawa. But the last time ay mukhang malala iyong away nila kaya sumama si Myrrh sa kanila dito sa isla. At ngayon nga ay sinundan ni Paul ang babae para siguro magkaayos sila.

Sa huli ay hinayaan na rin ni Kaz ang kaibigan na makipag-usap sa boyfriend nito. Nagkanya-kanya muna ng activities sa isla habang nag-uusap iyong dalawa.

Kaz went with Ryder and Alecx. Niyaya rin nila ako pero nagpaiwan na muna ako sa restaurant. I really liked the interior of their restaurants here. Ang alam ko, hands-on si Tita Elsa sa pagpili ng mga furniture para sa resort niya.

Nakita ko sina Sha. Break nila kaya nagkaroon kami ng time para magkuwentuhan.

Parang baby si Sha. Sobrang hinhin at bagal magsalita. Mabait din si Jewel at mukhang kay Russel lang talaga siya masungit.

Nang makita kami ni Tisoy ay umupo siya kasama namin. Nilibre pa niya kami ng meryenda. Natuwa naman iyong dalawa at minsan lang daw talaga manlibre si Tisoy.

"Nakita kita kanina," Tisoy said.

Bumaling ako sa kanya. Abala sina Jewel at Sha sa pinag- uusapan. "Hmm?"

"May... kausap kang lalaki."

"Ah." I nodded after I sipped on my fruit shake. "Oo. Kaibigan ni Paul."

"Paul?"

I nodded again. Halos nasa shake iyong atensiyon ko.

Gusto ko rin talaga ang mga cold drinks nila dito. "Boyfriend ni Myrrh, 'yong kasama ko. Nag-uusap sila ngayon." I smiled. Sana magkabati na sila. Mukhang bagay pa naman sila.

Tisoy nodded.

I looked up at him. "Bakit?"

Umiling siya. "Wala lang... Mukhang masaya kayong nag-uusap."

"Huh?" My forehead creased a bit. "Hindi naman... Nakipagkilala lang siya. And I was just being polite kasi he's friends with Myrrh's boyfriend. At mabait sina Myrrh sa 'kin. 'Yon lang naman," I added.

Nakapag-usap nga sina Myrrh at Paul at sinabihan na lang ako nina Alecx tungkol sa plano ni Paul na pagpo-propose kay Myrrh mamayang gabi. Medyo nagulat naman ako dahil parang ang bilis. Pero high school pa lang pala ay sila na ni Myrrh. Natuwa na lang ako para sa kanila at tumulong sa plano.

Villa Martinez Series #1: If Our Love Is WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon