12

17 2 2
                                    

Warning: SPG.

_________________________________________


"What did you just say?" I blinked. He sighed and sat on the side of his bed.


"You heard me, Bea."


"Why? Why are you scared to lose me?" I managed to asked, kahit na ilang minuto nalang ay maiiyak na talaga ako.


"Because I like you, Bea."


Pumikit ako ng mariin at huminga ng malalim.


"No, you don't. You're just lonely kaya mo nasasabi 'yan."


"I mean it, Bea. I really like you." Lumapit siya sa'kin kaya umatras ako ng umatras hanggang sa bumangga na ang likod ko sa pader.


Yumuko ako at pinahid ang mga luhang nagsimulang tumulo. He wrapped his hand around my waist and pulled me closer. He was just silent, caressing my back and listening to my sobs.


"Magpahinga ka na muna. Buong araw ang opening bukas at may party sa gabi kaya have some rest." he said, letting me go from his arms. Tumango ako at inayos ang sarili ko bago lumabas sa kwarto niya. He walked with me, hanggang sa makarating kami sa kwarto ko.


"I'll see you tomorrow." tumango ako. Tatalikod na sana ako pero lumapit siya sa'kin at hinalikan ang aking noo. Umawang ang bibig ko at gulat siyang tinignan.


"I'll wait, Bea. Remember what I told you."


I'd be glad be to walk with an empty soul just to be with you.

Kahit na hindi ako sa huli, Bea.

Just let me be with you, kahit na hindi ako ang piliin mo.

I like you.


Nakatulog ako agad ako nang gabing 'yun dahil sa pagod at dami ng iniisip. I ignored Aly's calls and Felix's text messages. Ayokong kumausap ng tao kapag wala ako sa sarili.


Kinaumagahan, inabala ko ang aking sarili sa paglilibot sa resort matapos ang ribbon cutting at maliit na program para sa opening. Abala ang mga kasama ko sa mga bisita, kaya tumambay lang ako sa gilid ng pool. There were kids playing in the kiddie pool kaya masaya ko silang pinapanood.


"Hi." I greeted. Ngumiti silang lahat sa'kin at kumaway. Nakita ko sa 'di- kalayuan ang mga staff at mga magulang na nagbabantay rin sa kanila. The kids hurriedly got up from the pool and sat on the other lounge, facing me.


"You look really pretty, I want to be like you when I grow up!" a little girl wearing a pink floral swimsuit said while staring at me. I chuckled, nodding my head.


"Can I be your boyfriend when I grow up?" singit naman ng isang batang lalaki.


"Hmm.. Yes, if your mommy allows you." natatawa kong banggit habang tumango-tango.


"I love your hair. They look soft and smooth, like Rapunzel's!"


"Rapunzel's hair is gold, Jill."


"Yeah, you're right." nagabangayan pa sila ng kung ano-anong bagay, tumatawa lang ako at tumatango habang nakikinig sa kanila.  A few more kids went to join us, kaya mas lalong umingay sa banda namin. Some of them were sitting beside me habang nakatuwalya, while the others are in front of me talking about random stuff. I saw their parents looking at us, smiling.


"Have you ever been fall in love with someone, Ate Bea?"


"Yes, Ate Bea! Have you?"


QUINN: A Valiant HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon