20

23 1 9
                                    

"Saan na naman ang punta mo ngayon?" tanong agad ng kaibigan kong si Cohen pagkalabas ko sa opisina ni papa. Siguro narinig niya ang sigawan namin kanina sa opisina.



"I need to clear my mind. That old man is fucked up." I grabbed my things in my office and walked towards the elevator.



"Dude, you seriously need to calm down. Aren't you forgetting something?" he asked, eyebrows slightly furrowed.



I went inside the elevator and pressed the button heading to the parking lot. Hindi ko siya pinansin at agad sumakay sa itim na Mercedes ko. I went straight to club and drank like a mad man. Hindi ko namalayan na sinundan ako ni Cohen.



"Get lost, Cohen."



"Oh, come on. Just sit with us." He sat on the high stool of the bar counter next to me. Agad niya akong hinatak papunta sa couch kung nasaan ang mga kaibigan niya. Ilang oras din akong nanatili kasama sila. I didn't mind what they're talking about, nakatulala lang ako sa aking baso habang malalim ang iniisip.



"I need to go, Cohen. Inaantay na 'ko ni Bea." Paalam ko sa kanya. He was beside me while talking with a girl, agad siyang napalingon at tumango.



"Lasing ka na Felix, ipapahatid nalang kita kay Gabi." Cohen offered, tumayo agad si Gabi at naglakad papalapit  sa' kin.



"No. Kaya kong umuwi ng mag-isa." tanggi ko at naglakad na paalis. Nakalabas ako ng club at agad nagtungo sa parking lot. Biglang umikot ang paningin ko at napahawak sa hood ng isang sasakyan.



"Fuck." I cursed.



"Felix, let me drive you. I'll just drop you off in front of your building. 'Yun lang, promise."



Tinitigan ko ng mabuti si Gabi at saka marahang tumango. Mas maayos akong makakauwi kung ihahatid niya nga ako. Nagtataka nga ako kung bakit sumama siya sa club tapos hindi pala siya iinom.



Nakarating kami sa unit ko ng maayos. Inalalayan niya ako papasok sa kwarto at inihiga ng maayos. I was half asleep when I saw her walked out of the door. Akala ko aalis na siya pero hindi. She went back naked. Napadilat agad ako magsasalita na sana nang bigla siyang lumapit at siniil ako ng maiinit niyang halik. I couldn't move. She took off my shirt amd and my slacks effortlessly. Umiling ako ng ilang beses at agad siyang tinulak dahilan para mapahiga siya sa kama. I only have my boxers with me habang siya naman at hubo't hubad sa aking harapan.



"N-No. I can't be like this. Mahal ko si Bea kaya pakiusap umalis ka na bago pa kita masaktan—"



"Felix... bakit?"



Marahas akong napalingon sa pintuan ng marinig ko ang boses ni Bea. She was teary-eyed, mouth slightly open. Nasa lapag na ang cake na mukhang hawak niya kanina. Namutla ako at agad na pinulot ang aking mga damit. She walked away so I followed her hanggang sa makarating kami sa baba. Tumakbo siya at agad na tumawid sa kalsada nang hindi namamalayan ang isang truck na paparating. I ran towards her but it was too late. I saw someone grabbed her before they were hit by the truck. Magkasama silang nabunggo at humilata sa kalsada pero kita ko na mas duguan ang lalaking kasama niya.



Umiiyak akong lumapit sa kanya at hinawakan ang kamay niya. "I'm sorry, baby. I'm sorry."




"Wala ka bang plano na bumisita sa ospital, Felix?" tanong ng kapatid ko.



After what happened hindi na ako pinyagan ni Alysia na bumisita sa kaibigan niya. I told her what happened pero mas ipinagtaboyan niya lang ako. She told me that it would be better if I let Bea recover first before we talk about what happened.



QUINN: A Valiant HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon