Chapter 16: When Your Enemies are Your Friends

450 11 55
                                    

"Sino si Zion, kuya?" Nagulat ako nang biglang magsalita si Mico.

"Anong...?"

"Nadidinig ko... may binanggit na Zion si ate Carla. Bakit mo sya kinakamusta? Sino ba sya?"

Tumalikod ako sa kanya. Pumikit. Ayoko muna sanang mag-isip pero naisip ko na hangga't iniiwasan, lalo lamang magtatagal. I'm just prolonging the agony.

Naramdaman ko na tumabi sya sakin. Humiga at niyakap ako. Dumikit ang katawan nya sa likod ko at saka nyako hinalikan sa batok. Nilabas nya ang dila nya at sinabayan ng sipsip ng aking balat. Diniin nya ang mukha sa batok ko at humigop ng hininga. Napakasarap sa pakiramdam ng init ng hininga ni Mico sa leeg ko. Pinabayaan ko lang sya.

"Mag-usap na tayo kuya. Hindi ko na kaya. Sasabog na ang puso ko."

"So, anong gusto mong pag-usapan?"

"Tayo! Si kuya Joshua. Yang Zion na yan sino sya? Sinabi ko na sayo, e. Hindi ko kayang wala ka. Yun ang gusto ko. Maging tayo. Mahal kita, kuya. Yun ang gusto ko. Kung ayaw mo, wala akong magagawa pero yun ang sinasabi ko sayo. Yun ang gusto kong mangyari. Maging tayo."

"Pano kung sabihin ko sa'yong ayoko na at bumalik ka na kay Camille. Kailangan ka nya."

"Hindi ko gagawin yon! Nag-isip na nga ako diba. Ikaw ang pinili ko. Oo na nagkamali ako saka malaki ang kasalanan ko pero hindi ko naman sinadya yon. Ayoko naman saktan si Cams. Nangyari lang e. Naguluhan ako. Kung ayaw mo pipilitin pa din kita. Susubukan ko. "

Pinabayaan ko lang syang magsalita kahit paulit-ulit lang ang sinasabi nya.

"Kung babalikan ko si Cams edi lolokohin ko nanaman sya kasi hahanapin kita. Tingin ko naman hindi nya nyako tatanggapin. Okay lang naman yon naiintindihan ko. Pero ikaw nga pinipili ko, kuya."

Tumihiya ako at tumingin sa kanya pero hindi ako nagsalita.

"Kung papayag si Cams na tulungan ko sya, tutulungan ko sya. Kung gusto nya ng tatay ng anak namin. Okay lang sa'yo?", mahinahong sabi ni Mico. Parang humihingi ng permiso sa tatay.

Nakatingin lang ako sa kanya.

Kinuha nya ang isang kamay ko at isiniksik sa mukha nya. Tuluyan na syang umiyak. Nanginginig na sya at bumuhos na ang iyak. Heto nanaman tayo sa iyakan puta.

"Magsalita ka, kuya. Hindi ko kayang mawala ka, kuya. Sinabi mo mag-isip ako. Nag-isip na'ko. Yun ang gusto ko. Sabihin mo sa'kin kung ano kailangan kong gawin, kuya. Kung ano ang gusto mo... Sorry, kuya. Patawarin mo na'ko... sorry na kuya. Tulungan mo'ko... hindi ko alam ang gagawin ko... wag mo'kong iwan... ihingi mo'ko ng sorry kay Camille... natatakot ako... wag mo sila pabayaan... sorry na, kuya..."

Tuloy-tuloy lamang sa pagsasalita si Mico na parang nagdidiliryo. Naramdaman ko ang stress sa utak nya. Niyakap ko sya ng mahigpit. Hinalikan sa noo saka ko binaon ang mukha nya sa leeg ko. Pinabayaan ko lang syang umiyak hanggang humupa ang sakit na nararamdaman nya.

I set aside my pain para lang i-console ko sya. Marupok talaga ako, puta. Ganun talaga siguro pag mahal mo.

Kumalma sya pagkatapos ng ilang minuto.

Naramdaman ko syang humalik sa leeg ko. Dinilaan at hinigop ang balat ko. Nilakad nya nag dila nya papunta sa gilid ng leeg ko hanggang isubo nya ang ibaba ng kaliwang tenga ako. Tinamaan ako.

Gusto kong halikan si Mico pero pareho naming iniiwasan ang maghalikan pag bagong gising at hindi pa nagsisipilyo. Dinilaan ko nalang ang leeg nya at sinisip pagktapos ay ginuhit ang aking dila hanggang sa kanyang baba. Umangat sya at hinubad ang damit ko. Hinubaran ko rin sya pagtapos ay sabay kaming nagtanggal ng saplot sa ibaba. Naramdaman ko sa katawan ko ang mainit at makinis na katawan ni Mico. Tinuloy namin ang pagdidilaan pagkatapos maglapat ng aming katawan. Pareho kaming naghahabol ng hininga. Umuungol. Matagal ding nagkikiskisan ang aming mga katawan. Pinulupot ko ang mga paa ko sa mga paa nya. Mahigpit na nakayakap ang kaliwang kamay ko sa likod nya habang ang kanang kamay ko ay nilalamutak at dinidiinan ang matambok nyang puwet. Gusto kong ibaon si Mico sa katawan ko. Gigil na gigil ang mga ungol nya sa tenga ko na parang nakikipag-away. Pagkatapos ng ilang malakas na bayo ay naramdaman kong kumawala mainit na katas ko sa pagitan ng aming tiyan. Pakiramdam ko ay nasa ibang mundo kami ni Mico. Walang problema. Walang ibang tao kundi kaming dalawa.

Roommate RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon