"Ba't ka bumalik?, tanong ko kay Lorenz nang makita ko siya.
"Pwede ba tayo mag-usap?"
"Sige,"
"Yung tayong dalawa lang sana,"
"Pwede bang iwan niyo muna kami? Please?" pakiusap ko sa mga kaibigan ko.
"Tara na, iwanan na muna natin sila," niyaya nila ang bawat isa at saka umalis.
"I just wanted to say sorry, I think it's better na maghiwalay na lang tayo. Para sa'yo, para 'di na kita masaktan at 'wag mo sanang isipin na 'di kita mahal kasi sa totoo lang, I love you, I still love you. Pero masasaktan lang natin ang isa't-isa; ikaw masasaktan lang kita kung ipagpapatuloy pa natin ito. Maybe we're not meant for each other, pero kung tayo naman talaga, pagtatagpuin uli tayo 'di ba? At kung dadating man ang panahon na 'yon, for sure handa na tayo, handa na tayo sa mga pagsubok na dadating
Rai, I love you, sorry," paliwanag nito."Ano ka ba, 'di ako magagalit sayo, magtatampo pwede pa, pero alam mo, thank you ah, thank you sa saya na pinaranas mo sa'kin, pero siguro nga tama ka, palayain muna natin ang isa't isa para maggrow tayo sa kanya kanya natin. 'Di man tayo nagtagal, tinuruan mo naman ako magmahal. I will keep our memory, thanks to you and congrats sa'yo magkaka-baby ka na, sana matutunan mong mahalin ang mama ng baby mo, si Sachzna. Sana magtagal kayo so, is this our last goodbye?"
"Nope, magkikita pa tayo. siguro hindi lang talaga ito yung tamang oras para sa'tin. but I'm sure that there's a reason kung bakit kailangan MUNA natin magkahiwalay ng landas. siguro 'pag nagkita na tayo ulit, kapag pwede na, pwede pa." sabi nito, "and I hope, 'pag nagkita tayo, successful na tayo pareho and happy sa kanya-kanyang pamumuhay. I love you, Rai,"
"I love you too and see you then,"
We end up our relationship peacefully, no hates, not a typical breakups. I accept, we accept. Acceptance can make you bolder and brave enough to face tomorrow on your own; how to be happy on your own, don't base your happiness by the other, know your value first before you gave importance to others, people will go and leave you alone and you have just your own, you, yourself.