Chapter 5
SOFIA's POV
Guys paki ready na ang model!
Nasa isang dagat kami sa Zambales. Maganda ang lugar. Maputi ang buhangin at malalaki ang mga bato sa pangpang. Nag tayo kami ng tent kung saan doon magbibihis at aayusan ang mga models. Isang fashion pictorial ang gagawin namin ngayon kung saan si Nicole ang aking model. Nakasuot ito ng white skirt, flesh color off shoulder shirt at 2 inch brown boots. Magaling at maayos ang pagkaayos ng hair and make up artist kay nicole.
Naka set up na ang lights at props sa batohan kung saan kukunan ang pictorial.
Nicole doon ka umupo sa batohan!
Umupo si nicole sa malaking bato at nag bend ito ng kunti. I like the angle of her legs and butt. With her hair on one side and her right arm on her right leg and fingers hanging.
Nicole hold that pose! Ganyan nga!
Ok isa pa! Try another position!
Sunod sunod ang pagpindot ko sa camera ko. Inadjust ang lens ko para makunan ko cya ng malayuan at mas malapit.
Great job Nicole! we're done. Thanks everyone!
Lumapit si nicole sakin at niyakap ako. Maganda at magaling ito kaya hindi ako nagsisi na ipasok sya sa kumpanya namin as one of the models. Una pa lang I know may potential na ito.
Nag simula sa scratch ang business namin ng kapatid ko. I'm just a person who loves to take pictures before at ang kapatid ko naman ay mahilig sa fashion and modelling. Naging bonding namin ang magpopose ito at kukunan ko sya ng picture. Hanggang sa na discover ito at sumikat bilang model. Pati sa ibang bansa ay kinukuha ito. Hanggang sa makaipon ito ng malaki at nagtayo ng business. Isang modelling agency. At ako ang kumukuha sa kanila. Nagustohan ng may ari ng isang print ad agency ang kuha ko kaya kinuha din nila ako para ako ang mag picture sa mga models nila. Hanggang sa lumaki ng lumaki ang business naming dalawa. After 5 years of hard work at pag iipon ay naipatayo namin ang SnS Modelling and Photography Agency
........
MEGAN's POV
Pagod na pagod ako dahil sa mahabang byahe. Pagdating ng bahay ay nahiga agad ako sa sofa. Sunod sunod ang appoinment at work ko mula nung thursday hanggang ngayong saturday. Pero worth it naman. Dahil alam kong may kikitain na naman ako.
Binuksan ko ang laptop ko at nakipag skype kay mama at sa mga kapatid ko.
"Ma, kamusta kayo dyan? Mukhang hiyang na hiyang ka dyan at tumaba ka ata lalo"
"Oo nga anak e, kasi ba naman puro sariwang gulay at prutas ang kinakain namin dito.
"Hi ate megan!" Sabay na kumaway sa cam ang mga kapatid kong sina Zarah Caille at Alyssa Marie.
"Oh Cai at Aly kamusta ang studies nyo? Pag igihan nyo ha. Wag puro facebook at TV ha!"
"Syempre naman ate, alam naman namin ni aly ang hirap at pagod mo dyan para sa pag aaral namin"
"Oo nga anak, at mukhang pagod ka nga eh, magpahinga ka na. Maayos naman kami ng mga kapatid mo dito wala kang dapat ipag alala. Pero sana nak bisitahin mo naman kami dito"
"Ok lang ako ma, yaan nyo pagka graduate ko, maluwag na ang schedule ko, makakauwi na ako dyan at mag cecelebrate tayo, Cai at Aly e text nyo na lang sakin ang mga kelangan nyo dyan ha. Bumili na din kayo ng bagong damit at sapatos nyo, pati si mama ipasyal nyo din, magpapadala ako bukas ok?"
BINABASA MO ANG
My secret life... My secret identity...
General FictionMegan Amber Zalueta, a graduating college student. Ms. Sungit kung sya ay tawagin. Simple, tahimik at loner. At may mga lihim na tinatago sa pagkatao nya. At isa na dun ang kanyang secret identity.. May mga rason kung bakit nya ginagawa ito. Gagaw...