Chapter 8

10K 208 10
                                    

MEGAN's POV

Kumatok ako sa clinic. Nirefer ito ng counselor ko dati. Nasa probinsya ito kaya inendorse nya na lang ako sa kaibigan nya dito sa Manila.

Tumambad sakin ang isang babaeng nasa early 50's nito na nakasuot na puting lab gown.

"Hi good afternoon po, ako po si Megan. Ako po ung dating patient ni Dra. Fatima"..

"Hi miss Megan, I'm Dra. Manuel, have a sit".. Umupo ako sa upuan na nasa tapat ng desk nito.

"Ayon sa record na pinasa sakin ni Dra. Fatima, isa ka patient nya na nagkaroon ng trauma dahil sa pang aabuso at pang momolestya sayo ng step father mo, naging maganda naman ang improvement mo ayon dito sa record ni Dra. Fatima, that's why I'm wondering now kung bakit ka nandito miss Megan"..

"Ah kasi po Dra. Matagal po akong nawala sa therapy dahil sa busy scheds ko sa work at studies ko, pero this past few weeks ay napapaginipan ko na naman po ang mga ginawa sakin ng step father ko"..

"Tamang tama ang dating mo Megan, ok lang ba sayo if you attend sa group discussion ko? Makakasama mo ang mga katulad mong may mga traumatic and sexual abuse experience"..

"Sige po Dra. Wala pong problema".. Tumayo kami at pumasok sa isang room. Limang tao ang nandoon. Mukha silang professional at hindi mukhang may mga masamang karanasan na tulad ng kung anung merun ako.

Naupo ako sa bakanteng silya na naroon. Habang si Dra. Manuel naman ay tumayo sa harap at binuksan ang powerpoint nito.

"Ok guys let's start our discussion"..

Namatay ang ilaw at bumukas ang powerpoint sa harap.

"Alam ko lahat kaya ay mga masasamang karanasan kaya kayo nandito ngayon. Ang iba sa inyo ay nakaranas ng sexual abuse at traumatic experiences.."

Naglakad lakad ito sa harap habang nag ddiscuss samin.

"For people who experience sexual abuse and traumatic experiences. It's not actually the event itself that causes someone to become traumatic. It's that person's internal reaction to event that determines the degree and intensity of their trauma. Some people can go on with life immediately while other falls to pieces. And it depends on how someone reacts is directly related to their history, coping skills, and emotional stability at the same time. We also know that when you experience a traumatic event, the structure and functioning capabilities of your brain and physically affected."..

My secret life... My secret identity...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon