Chapter 10

8.5K 179 3
                                    

MEGAN's POV

I woke up the next morning na maganda ang mood ko. Nag enjoy talaga ako sa pagpunta namin ni Zach sa feeding program ni Mrs. Gallardo.

Pero nawala ang magandang mood na un ng naisip kong pinaglalaruan lang ako ni Zach. Hindi dapat lumambot ang puso ko sa kanya. Dahil alam ko na if I let my guard down masasaktan lang ako.

Pumasok ako sa school. Suot ang isang isang black slacks at white blouse. Nag mukha akong mag aapply ng trabaho. But who cares?

"Hi Megan!" Bati sakin ni Zach at tango lang ang binigay ko dito. Tumabi ito sakin pero nag busy busyhan ako sa pagbabasa kunwari ng notes ko.

"Megan, is there something wrong?"

"I'm ok Zach, I'm just trying to focus, dapat ikaw din".. Natahimik ito.

Tapos na ang klase ko ng makatanggap ako ng text mula kay Adrian. Nag aaya itong manuod ng movie at pumayag naman ako.

Direcho agad ako sa kotse ko at tumungo na sa isang mall sa makati kung saan kami magkikita ni Adrian.

Kinuha ko ang extra kong damit na baon ko lagi, hindi naman din iba si Adrian. Biktima din ito na tulad ko. At wala na akong maitatago dito so ok lang naman siguro na mag ayos ako kahit kunti.

Suot ang isang floral dress na my sleeve at lagpas tuhod ang haba at isang sandal. Sinuot ko pa din ang salamin ko. Hindi pa din ako naglagay ng kahit anu sa mukha ko.

Nakita ko itong nakatayo na sa harap ng movie house. 

"Hi Megan.."

"Hi Adrian.."

Inalalayan ako nito papasok ng sinehan. Bumili ito ng popcorn at drinks para samin. Isang comedy movie ang pinanuod namin. At nag enjoy naman din ako.

May narinig akong familiar na boses sa likod ko. Si Zach at ang kabarkada nito. Ang ingay ng mga nito. 

"Nakikita nyo ba ang nakikita ko guys?"..sigaw ni Winston.

"Yes dude., si manang may date!" Sagot ni Bryan.

"Pssssst guys! Wag nga kayong maingay nakatingin na satin ang mga tao!".. Saway ni Zach at lihim ko naman itong pinasasalamat. Ayokong mapahiya at mabastos na kasama si Adrian.

Natapos ang movie at hinila ko agad si Adrian palabas ng sinehan. Dinala ako ni Adrian sa isang resto dun sa mall at kumain  kami.

"How did you know that I love pasta Adrian, at dinala mo ko dito?"

"Gusto ko din ng pasta nu kaya tayo nandito, I'm lucky kasi pareho pala tayo ng favorite food".. Nagtawanan kami.

Nakita ko na naman si Zach sa bintana ng resto. Hindi na nito kasama ang mga kabarkada nito. I give him a confuse look. Sinusundan ba ako nito? Nakakunot din ang mukha nito. What's wrong with him?

I receive a text from Zach sa isa kong phone. Un ang number na binigay ko sa kanya as Cindy. He's asking me to go out with him. 

Huling huli ko na si Zach na hindi nya talaga ako gusto as Megan. Si Cindy ang gusto nito. Nakadama ako ng kunting kirot sa puso ko knowing na tulad lang din ng ibang lalaki si Zach na tumitingin lang sa panlabas na kaanyuan.

Alam kong ma pride si Zach base sa kung paano ito nag reak sa pang iinsulto ko sa kanya. Hindi ito sanay sa rejection. Pwes kung type nya ako as Cindy, wala syang mapapala sakin!

Nagreply ako kay Zach na pumapayag ako makipagkita sa kanya bukas ng gabi. 

Pilit ko na lang finocus ang atensyon ko kay Adrian. He's so funny. Nakakatawa ito kahit corny ang jokes nito. Nagpaalam na agad ako pagkatapos naming kumain. Niyakap ko sya bago kami naghiwalay. I'm just thankful na nagkaroon ako ng bagong kaibigan.

ZACH's POV

Nag eexpect ako na after ng date namin ni Megan ay magiging magkaibigan kami. Pero bumalik lang ito sa kung anu ito dati. Sa masungit at isnaberang Megan.

Knowing na nag enjoy ito sa pagsama sakin sa program ni mommy ay magiging magaan na ang pakikitungo namin sa isa't isa. Halos makalimutan ko na nga kung ano talaga ang intensyon ko sa kanya e.

Nagmamadali itong umalis at sinundan ko sya. Napunta ito sa isang mall sa makati. Coincidencially, ay naroon din pala ang mga kabarkada ko na hindi pumasok sa klase kanina.

Nakita ko si Megan na paakyat sa escalator. Iba na ang suot nito sa kaninang suot nya sa school. Nagtungo ito sa sinehan.

May ka date ito. Ang lalaking nakita kong kausap nya sa tapat ng clinic. Kaya naman pala nito mag ayos kahit papano para sa isang date ni hindi nito magawa para sakin. Ganun na ba katindi ang pagkaasar nito sakin? 

Niyaya ko ang barkada ko na manuod na lang din ng sine. Saktong bakante ang mga upuan sa likod nina Megan. Buong oras ng pelikula ay tumatawa ito. Hindi lang dahil sa movie pero parang dahil sa kasama nya. Pero sakin parang bilang na bilang lang ang oras na ngingiti ito.

Tsk! Bakit ba ako nagkakaganito? Para naman akong teenager na nagseselos. Napansin ng mga kabarkada ko si Megan at inasar na naman nila ito. Sinaway ko ang mga ito dahil pinagtitinginan na kami ng ibang nanunuod.

Nang matapos ang movie ay agad na lumabas si Megan at ang kasama nito. Iniwan ko ang barkada ko at sinundan ulit si Megan. Pumasok sila sa isang resto at nagtatawanan. May naramdaman akong inggit sa lalaking kasama nya. Dahil kaya nyang patawanin ang masungit na si Megan. At hindi ko naman kayang gawin un.

Nalulungkot ako kaya nag decide akong etext si Cindy. Si Cindy ang gusto ko kaya dapat hindi ako nagpapaapekto kay Megan. Nagulat ako ng nag reply ito sa invitation ko sa kanya na magdadate kami. Hindi kasi ito nagrereply sa mga text ko. Ngayon lang. 

Na excite ako. Nawala na ang sama ng loob ko. Kelangan maging special ang date namin ni Cindy bukas.

Sinundo ko ito sa kanila. Ang ganda nito sa suot nyang purple short dress at silver sandals. Maayos din ang pagka apply ng make up nya at amoy na amoy ko ang pabango nya.

"Hi Cindy, you're so beautiful"..

"Hi Zach, thank you"..

Dinala ko sya sa isang fine dining resto sa makati.

"Kamusta ka naman Cindy? You seem so busy lagi.."

"Ahm, sorry Zach ha, dami kong work e"..

Umorder kami ako ng Steak at pasta naman ang kanya.

"May nakukwento ba si Megan sayo tungkol sakin?"

"Wala naman Zach, may dapat ba syang ekwento sakin?".. 

"Ahm wala naman, ahm btw, may sakit ba sya? Nakita ko sya sa isang clinic nung nakaraan e".. Nagulat ito. 

"Ahm, hindi ko alam Zach, wala syang nababanggit sakin"..

"Cindy..?"

"Yes Zach?"..

"I really like you, pwede ba kitang ligawan?"..

"Busy ako sa work Zach wala akong panahon sa lovelife ko, ok lang ba kung friends na lang tayo?"..

"Pe.....pero Cindy, bigyan mo naman ako ng chance na makilala mo pa ako, alam kong busy ka at kontento na ako sa kung ilang oras lang ang pwede mong ibigay sakin"..

"Pag iisipan ko Zach, pero sinasabi ko sayo na maiinip ka lang kakaantay sakin"..

"Try me Cindy"..

"Depende sayo Zach"..

Naging boring ang date na un. Parang hindi man lang interesado sakin si Cindy. Pero hindi ako susuko. Kelangan kong patunayan sa kanya na gusto ko talaga sya..

VOTE..

COMMENT…

FAN…

PLS…

THNAK YOU :)

My secret life... My secret identity...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon