ZACH's POV
Kakatapos lang ng klase namin ng makita ko si Megan na may kausap sa labas ng school. Ang lalaking un na naman? Boyfriend nya ba ito at bakit lagi nya itong kasama?
Tumatawa si Megan habang kausap nya ito. Kumulo ang dugo ko ng makita ko si Megan na kayakap ang lalaking un.
Hindi ko alam kung bakit apektado ako. Tinawag ko ito.
"Megan?"
"Yes Zach? May kelangan ka?"
"Where are you going?"
"Why asking Zach? It's none of your business!"
"Invite sana kitang mag dinner? Mommy wants to see you again?"..
"Ohw Zach, I'm sorry I can't make it today, umoo na ako kay Adrian. Maybe next time?"
"Hmmmm, ok. Mag iingat ka na lang"..
"Yeah thanks!"
Hindi naman talaga ininvite ni mommy si Megan. Nirason ko lang un para hindi sumama si Megan sa lalaking un. Ayokong sumasama sya sa ibang lalaki. Pero bakit? Si Cindy ang gusto ko at hindi sya pero bakit nagseselos ako. Ilang beses ko na itong nakita na kasama ang lalaking un at pag nangyayari un ay iba talaga ang nararamdaman ko. Galit at inis. Ung feeling na ayokong may humahawak na iba sa kanya.
Nagugulohan na ako. Paghihiganti lang ang gusto ko kay Megan. Naisipan kong dalawin si Cindy. Pero walang tao sa bahay nila pagdating ko doon. Ilang beses na akong nag door bell pero walang nagbubukas. Nagulat ako ng makita ko ang kotse ni Megan. Kakauwi pa lang nito. Lalong uminit ang ulo ko sa idea na ginabi ito kasama ang lalaking un. Saan kaya nagpunta ang mga un. Anu kaya ang ginawa nila?
"Zach? bakit nandito?"
"Ahm, dadalawin ko sana si Cindy e.."
"Hah?!"
"Ohw, me and your sister are dating Megan..matagal na.."
"And your telling me that you like me? Pinaglalaruan mo ba kami ng kapatid ko Zach? Bakit mo ginagawa to?!"
Lumapit ako sa kanya at nilapit ang mukha ko sa mukha nya. Hinimas ko ang pisnge nya. Naramdaman kong namula ito.
"Hah?! Hindi mo talaga alam Megan?! Sa tingin mo ba sa ginawa mong pang iinsulto at pagpapahiya sakin ay palalagpasin ko lang un? Yeah, I really like your sister, nakilala ko na sya bago ko pa nalaman na magkapatid kayo. At ikaw panu kita magugustohan? Tingnan mo nga yang itsura mo?"
Nabigla ako ng sampalin ako ni Megan. Hinimas ko ang pisnge ko na sa tingin ko ay namanhid.
"I knew it Zach! Masaya ka na ngayon?! Bakit sa tingin mo ba magugustohan ka ni Cindy?! Baka nakakalimutan mo Zach, kayo ng mga barkada mo ang unang nangbastos sakin, at hindi ako tulad ng mga babae mo na papayag na bastusin nyo lang!"
Ngayon ko lang nakita si Megan na galit na galit. Nanginginig ito at masama ang tingin sakin. Nakikita ko ang sakit nd dinulot ko sa kanya sa mga mata nito.
"Umalis ka dito sa pamamahay ko Zach! Wala kang kwentang lalaki!"
Sumakay agad ako sa kotse ko at umalis.
Shit! Anu ang nagawa ko!
Bakit ko ginawa un sa kanya? Pero un naman talaga ang unang plano ko diba?
Pero masaya ba ako sa ginawa ko? Parang hindi.
Umuwi ako ng bahay at uminum ng alak. Tinatawagan ko si Cindy pero hindi nito sinasagot. She said they hated each other. Pero possible kayang magalit din ito sakin dahil sa ginawa ko kay Megan?
BINABASA MO ANG
My secret life... My secret identity...
Ficción GeneralMegan Amber Zalueta, a graduating college student. Ms. Sungit kung sya ay tawagin. Simple, tahimik at loner. At may mga lihim na tinatago sa pagkatao nya. At isa na dun ang kanyang secret identity.. May mga rason kung bakit nya ginagawa ito. Gagaw...