Chapter 5

17 2 0
                                    

Pumayag ako sa sinabing panliligaw ni Liam. Simula din nuon ay hindi na ako nakakasama sa tropa. Kahit after class kasi ay mag-kasama na kami.

Sabi din naman ng mga kaibigan ko ay 'ayos lang' kaya wala din akong pangamba.

Umiiyak ako ngayon dahil may na recieve akong unknown message.

Unknown:

Liam is a player. He is playing you and Karen.

Sa inis ko ay nireplayan ko din iyon.

Me:

Stupid, he is a swimmer. Stop fooling around!

Even though, I don't want to take the text too seriously it ended up eating me alive. And now, I'm crying because of pent up frustration.

"Don't cry, lumalalim mata mo!" sinabi niya habang pinupunasan ang luha ko gamit ang kamay niya.

Kumukunot ang noo niya habang ginagawa iyon. Tumalikod siya saglit at may kinuha sa bag niya. It's a handkerchief. "Here use this..."

"Ikaw kasi!" Sumimangot ako sa kanya at siya naman ay nag make face na parang bata.

"'Bat ikaw ang umiiyak? Eh ako naman ang sinisiraan?" He said it so lazily, not wanting to engage to anymore of my alegations.

"Are you kidding me? It's your reputation, and you don't care?"

"I don't, because it isn't true,"

"Do you like Karen?" I spat at him filled with doubt.

"No," he answered simply.

"E, ako?" Matapang kong sinabi kaya napatawa pa siya. Bwisit na 'to! Nagagawa pa talagang tumawa habang ako ay parang mababaliw na.

"Are you kidding me? Nililigawan na kita and you ask me if I like you?" Siya, habang ginagaya ang pagkakasabi ko kanina. He is so amused, kaya mas lalo akong nairita.

"How would I know? Sabi nuong anonymous text, you are a playboy!" I almost shouted.

"Yes Dale, I like you..." He licked his lips and stared at me darkly.

"So much..."

That caught me off-guard. He smiled, and I did too. Damn, him! This is the little moments that make me almost melt everytime I'm with him. Time falls so fast, when I'm with him.

"Hey, birthday na ni Liam next week!" Si Chelsea habang hinalikan ang pisngi ko. We bacame closer this past few months. Dahil na rin siguro sa pagsasabi ko ng tampo kay Liam minsan sakanya.

"Give him a gift!" Napaisip ako kung ano nga ba ang magandang gift na ibigay sa kanya. Should I search the internet and look for 'top 10 gifts for boys'?

"Ano naman?"

"Give him a bracelet! With a 'yes' engraved on it!" Honestly speaking, Chelsea was also kind and very thoughtful. Bukod pa sa lagi ko siyang kachat pag nagkakaproblema ako kay Liam. Siya din ang nag-aadvice sa akin kay Liam. And she is his friend too, kaya mas kilala niya ito kesa sa kahit kanino.

"You are the only girl, she puts so much time to." She said smiling.

Gumaan ulit tuloy ang loob ko.

"Ang tagal niyo na, potek!" Si Jelo ang kasama ko today kasi iniintay niya si Chelsea dito sa may 7/11 kaya nagyaya. Para daw may kasama siya sa pagiintay niya. They are getting better too, actually.

"Kami? E, wala pa naman." Sabi ko pa.

"Okay ka lang ba talaga?"

"Bobo sis, oo naman!"

Beyond the Us ( Hangover Series #1)Where stories live. Discover now