A/N:
Sorry sa matagal na UD. Pabasa ulit ng Chap1 kc inedit ko para lang sa ikabubuti ng istorya. And kung wala pang cover, yaan nio bukas meron na siguro. Btw, eto na po. Enjoy.
COMMENT.COMMENT.COMMENT.
Chapter 2
After our encounter with JP, Jarred and I decided to go out of the mall. Mahirap na, baka kung anu-ano pa ang itanong niya sa'kin.
Besides, bumabalik lang 'yung mga alaalang pumupunit sa puso ko. Leche! Bakit ba hanggang ngayon andito pa rin...andito pa rin 'yung sakit?
After all, I deserve to feel well and happy. Move on ba?
Dire-diretso lang ang paghila ko kay Jarred palabas kahit paulit-ulit at patuloy niya akong tinanatanong tungkol sa nangyari kanina.
Silent lang ako at mahigpit 'yung mga kamay niyang hindi makapalag dahil sa napakarami niyang bitbit.
After a while ay nakarating din kami sa kotse niya. Hindi na ako nagdala ng sariling sasakyan dahil pareho lang naman kami ng pupuntahan. Isa pa, he insisted me to ride on his car.
"Now explain to me everything. Anong sinabi mong boyfriend mo ako?", naguguluhang tanong niya sa'kin matapos maipasok sa sasakyan lahat ng naipamili niya.
I heaved a sigh...a deep sigh before I talked.
"He's my boyfriend... I-I mean, my ex-boyfriend..", nakita ko sa mukha ni Jarred ang labis na pagkabigla na kapagkuwa'y napalitan ng galit.
"What? That bastard? Bakit hindi mo agad sinabi sa'kin para naupakan ko 'yung lokong 'yun?!", naikwento ko kasi kay Jarred ang panlolokong ginawa sa'kin ni JP na naging dahilan para magdrive ako nang wala sa sarili at mabangga ang kotseng minamaneho ko.
He became my light during my darkest times. He served as my adviser when I wasn't in good terms and when I almost forgot that life has better things to offer. He helped me forget everything I've gone through and accompanied me in starting a new life.
Kaya siguro gano'n na lamang ang epekto sa kanya na malamang si JP ang ex-boyfriend ko.
"Stop acting like a child Jah. Saktan mo man siya, it won't change anything. Besides, it's been years already. I think it's best to just forget what happened.."
He sighed. "But why did you lie and said I am your boyfriend? Do you think it'll help?"
"Idinahilan ko lang 'yun para hindi na siya magtanong pa."
Kahit ako, hindi ko rin alam. Maybe I just said that out of everything. Masyado lang akong nabigla.
"'Yun nga ba ang dahilan?
O,
Dahil gusto mong makita na nasasaktan siya?"
Ano nga ba? Bakit? Siguro nga, she was so hurt that she wanted to see JP feel the hurt that she felt a long time ago.
Siguro nga gusto niya lang gumanti.
"It's not that. I just didn't want more talks so I think that was my way of ending up our conversation.."
Okay. I know I lied.
"So anong plano mo? For sure, hahanapin at hahanapin ka nun.. Ngayon pa't nakita ka na niya.."
"I told him I was involved in an accident... And...", I looked straight to his eyes.
"And what?"
"A-And that I had an Amnesia after that."
Napahawak si Jarred sa baywang niya. Halata rito ang labis na pag-aalala.
"Why did you say that? What's in your mind? Pa'no kung magkita kayo ulit then he learned that you really don't have Amnesia?"
"Unless I tell him I just lied. Jah, ayoko lang ng gulo. Matagal na 'yun... I just want to forget everything. Tama na ang apat na taong nasaktan ako. I mean, this may be the rigt time to finally move on.."
"I'm just worried. Baka mas lalong lumaki ang gulo dahil sa ginawa mo. I'm just thinking of the possible consequences that it may take. Masyado ka lang nabigla kaya hindi mo napag-isipan ang mga nasabi mo."
"Don't worry. Ako na ang bahala kung ano man ang mangyari."
"And what about the boyfriend thing?"
"Just in case na magkita nga ulit kami, let's just pretend again. Baka sakaling tigilan niya ako."
I heard him heaved a sigh. "Ano pa bang magagawa ko? Nasimulan na natin ito."
"Salamat Jah. Salamat sa lahat."
I held his hands then gave him a friendly hug. I felt him hugged me back and said..
"Basta, lagi mong tandaan.. I'm with you.. I'm always with you.."
Then Jarred hugged me tight. And through that, I felt his concern and care he has for me. Mabuti na lang nandiyan siya. At least, hindi ko nararamdaman na mag-isa ako.
He drove me home afterwards. Then he left.
---
"WHAAAATTTT?!!!", 'yan ang naging reaksiyon ni Rich as I told her over the phone that I met JP at the mall.
"So what happened? Sayang wala ako ro'n kung hindi ay nabatukan ko 'yung kumag na 'yon. Naku Carisse!"
"Parehong-pareho kayo ni Jah ng reaksiyon. Pareho kayong OA! 'Yung totoo? Kayo talaga ang ex 'no? Hindi ako?"
"Siyempre. I'm just worried. So ano nga? Naiyak ka ba? Nabigla? Nataranta? Kinabahan? Nahimatay? What?"
I told her everything that happened at the mall. Pati 'yung 'boyfriend-kunwari-thing' at 'yung Amnesia-Amnesiahan.
"Eh pa'no nga kung malaman niyang nagsinungaling ka lang? Mare, baka magalit 'yon?"
"Hindi ba ako dapat ang magalit? After all, mas masakit 'yung ginawa niya sa'kin. Tsaka wala na siyang karapatan kasi...
MATAGAL NA KAMING WALA!"
"Fine. Panindigan mo na lang 'yan. Tutal, nasimulan mo na rin naman."
"That's what I'm really about to do."
"Hayst. I think you just made everything complicated. Pero ano pa bang magagawa ko? Suportahan na lang kita diyan sa drama mo."
"Salamat. Maaasahan ko talaga kayo ni Jah. Salamat mare."
"Eh sino pa ba magtutulungan? Kahit alam kong kahibangan pa 'yan, that's what friends are supposed to do naman diba?"
"Salamat talaga mars..."
"Hay naku. 'Wag nang drumama. Wala lang 'yon. O siya, saka ka na lang ulit tumawag. Tapusin ko lang 'tong ginagawa. Tawagan mo na lang ulit ako kapag may bago kang balita."
"Sige, bye..", then I ended up the call.
I hope everything will be alright. I wish everything will fall to its perfect place.
Little world. Little playful world. Sinadya ba 'to ng tadhana?
Bahala na. Malalampasan ko rin ito. Apat na taong ko ngang dinanas at nakayanan 'yung sakit, ngayon pa ba ako panghihinaan ng loob?
Pero kung ako ang tatanungin, I'd choose not to see him again. Not now. Not ever.
HINDI NGA BA?
---
BINABASA MO ANG
THE ACTRESS
RomanceThis is a story of deceiving, forgetting, forgiving ang loving again; not a typical love story but is still not impossible to happen in reality. This is my first story posted in Wattpad. Hope you like it :) DJAsher's Note: Sa mga nakabasa na nito...