Napadaing ako ng maramdaman ko ang sakit sa may bandang paa ko. Dahan dahan kong iminulat ang mata ko. Nakatutok ang sikat ng araw sa paa ko. Kaya pala masakit. Agad ko itong inalis at dahan dahang bumangon.
Ouch. My back still hurt.
"Cathy? Papasok na ko ha." I heard mom outside my room. Matapos niyang sabihin iyon ay bumukas na ang pinto ng kwarto ko at tumambad siya sa akin na may dala dalang pagkaing nasa tray.
"Are you okay now? May masakit ba sa katawan mo?" Tanong niya at inilapag ang tray sa paanan ko. Umiling lang ako sa kaniya.
I don't want to tell here about my back.
"Y-yes, I'm Okay. Anong oras na? Papasok pa 'ko" Saad ako at sinubukang umalis sa kama pero pinigilan niya ako.
"No, you're not going to school today. I called your professors about what happened. I told them you need to get some rest." Ma awtoridad niyang sabi. I frowned at her.
Nakaramdam ako ng inis sa sinabi niya.
"Now, eat your breakfa--
" Why did you tell them what happened?!" I cut her off.
Medyo napalakas ang boses ko at nagulat siya don. I don't want anyone to know about the incident including Kyla. Because I don't like many questions.
"C-Cathy...I'm just worried." Malamlam ang kaniyang mata habang sinasabi iyon.
"No! why did you tell them that without asking my permission?!"
"Cathy..because I am your mother!"
" You are not my real mother!" I shouted at her. Naramdam kong may namumuong luha sa mga mata ko.
I looked at her face and she's crying while looking at me. I suddenly felt guilt about what I've said.
"You don't have to do these. Papasok ako." Mahina kong sabi at nagmadaling pumasok sa cr para maligo.
****
I texted Kyla kung nasaan ako and she replied that she'll come right away.
It's lunch time and I'm here at the canteen sitting while waiting for Kyla.
Suddenly someone standing infront of me. The server in the canteen. She's handling a tray and smiling at me. I looked at her confusing.
Inilapag niya ang tray sa mesa ko.
"What's this? Hindi pa 'ko ate umu order." Saad ko habang nakakunot noo. Ngumiti lang siya sa akin."I think you've got a wrong person" Dugtong ko ngunit umiling lang siya.
"Para sa'yo ho talaga yan Mam. Inorder ho yan nung gwapong lalake kanina eheh ibigay ko daw po senyu." Lalo akong nagtaka.
"Sigurado ka?" Taka kong tanong. Tumango naman siya ng ilang beses. Matapos ay umalis na ito at bumalik sa ginagawa niya sa counter.
Shees! I forgot to ask her who's the guy. Tiningnan ko ang nasa tray and I didn't helped myself to smile. It was a three bottle of yakult. Kinuha ko ang nakabalot sa plastic.
Bubuksan ko na sana ito ngunit itinago ko ito bigla ng marinig ang boses ni Kyla.
"Cathe!" Aniya at umupo sa harap ko. Ngumiti lang ako sa kaniya.
"Are you okay? Oh my , alam mo bang nung marinig ko ang balita tungkol sa nangyare sa'yo kahapon natakot ako? Shees. Alam mo, kung ako ang nasa sitwasyon mo baka nahimatay na ako bigla." Kwento niya habang malungkot ang muka.
Nagtaka 'ko bigla. Pano niya nalaman?
"What are you talking about? "
Kumunot ang noo niya at nagbuntong hininga. "Hays, tita told me what happened to you last night. And she asked me to look after you because she can feel that you're not okay." Paliwanag niya. Tss.
"I told her na wag ng sabihin." Inis kong sabi at binuksan ang isang yakult.
"She's just concerned okay? by the way why did you ordered yakult? I hate the taste of it. Para akong masusuka. Grr!" Aniya at kunwaring nasusuka.
"I don't care hindi naman to para sa'yo." Sabi ko at nginitian siya.
Inubos ko ang isang yakult, wow. It's yummy. Hindi ko na mataandaan kung kailan ako huling uminom nito. Maybe when I was in grade 7? I forgot.
Umorder na din si Kyla. Tiningnan ko siya ng nakakadiri. "Are you a goat? Puro damo yang inorder mo." Nakangiwi kong sabi.
"Duhh. It's not damo. Gulay to oh Psh! I'm on a diet" Aniya. I just rolled my eyes.
"Hala..omg!"
"Ang gwapo ni Bright."
"No. Ang hot ni Jared "
Rinig naming sigawan ng mga estudyante. Tumingin ako sa pinagkakaguluhan nila.
"The five hot boys are here." Ani ni Kyla na animoy kinikilig. Umupo na ang mga ito hindi kalayuan sa amin. I wonder where's the one of them. Apat na naman lang kase sila.
Ughh, feel interested huh?! No I'm not I just..whatever. Iniwas ko ang tingin sa kanila.
"Hey. Kyla!" Tawag ko rito habang kumakain.
"Hmm?"
"Asan ang isa sa kanila? Di ba lima sila? I j-just ask...nevermind" Iniiwas ko ang tingin sa kaniya. She's going to tease me tss.
"Yieee..ikaw kumekending kending kana ah haha" Aniya. Sinamaan ko siya ng tingin.
My phone suddenly vibrate. Kinuha ko ito at tiningnan.
From: unknown number
Are you okay?I suddenly frowned. Parang may alam siya sa nangyare sa kin kahapon. I'm not sure. Maybe I got over react.
"What's that?" Napatingin ako kay Kyla na nakatingin sa akin. I need to ask her now.
"Kanino sa limang lalakeng yan binigay mo ang number ko?"
Tumingin siya sa apat. "He texted you now?" Aniya at napatingin sa apat na nakaupo. Kumunot ang noo niya.
"Ughh it's hard.. Dalawa silang may hawak na phone" aniya na nakangiwi. Tumingin ako doon. Si Bright and the guy who smiled at me last day. Wag mong sabihing nasa dalawang yan ang nagtext sa akin.
"You told me he was like Kai from kpop group..what's that again?" Tanong ko.
"It's EXO oh My god! I miss Sehun! Oh my I'm excited on his birthday April twelv---
"I'm asking you Kyla" I cut her off. Magsisimula na naman siyang magkwento about her idol.
"Na-nakalimutan ko kung sino ang binigyan ko sa kanila. Hehe! Sorry" Aniya at nag peace sign. Tsk. Kinuha ko ulit ang isa pang yakult at ininom ito.
Please do comments and vote!
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...