Chapter 23

19 17 7
                                    

"You have a choice, either kalimutan mo ang isa at mag focus sa isa, o kalimutan mo silang dalawa. You have to take the risk and sacrifice."
Hindi maalis sa isip ko ang sinabing iyan ni Ky.


Matamlay akong tumayo mula sa kama para uminom ng tubig sa baba.

"Is there any problem anak? " muntik na'kong mabilaukan. I looked at her.


"You startled me! " tumawa lang siya kaya napaiwas ako ng tingin. Inilapag ko ang baso.

"I'm sorry that's not my intention Cathy. Napansin ko kasing parang ang dami mong iniisip. Mind to share it? " nakangiti niyang sabi at lumapit sa akin. Umupo siya sa harap ko.

"No. I don't have. " pagsisinungaling ko. Tumingin siya sa akin ng nang aasar.

"Wala nga mom! Stop looking at me like that. It annoys me! " sabi ko at natigil nang marealized ko ang tinawag ko sa kaniya. I called her mom. Matagal ko na siyang hindi tinatawag ng ganoon.

Napansin ko na maging siya ay ikinagulat 'yon. Tumingin siya sa akin ng malamlam ang mga mata kaya napaiwas ako ng tingin at uminom ng tubig.


"Thank you.." kunot noo akong napatingin sa kaniya.


"For what? "

"For staying here with me...alam kong kahit minsa'y masungit ka sa'kin, you care for me. And calling me your mom makes me happy.. I-I'm sorry I'm being emotional.." she said. Pinahid niya ang mga luha sa mata. Ughh!


"Nasa teleserye ba tayo?" confused kong tanong. I was just trying to ease the situation. Tumawa siya kaya napabuntong hininga ako.


"Haha no! I'm sorry. But if you want someone who will listen to you, just tell me okay? I will always be free for you Cathy anak." nakangiti niyang sabi nang tumayo na ako. Ngumiti lang ako sa kaniya at tumango.


This is not the right time to tell those. But I'll be willing to go to her to lean on her, like I always did back then.


Napahiga ako sa kama at napatingin sa kisame. I hope Ale is not like my father. Nalungkot ako sa naisip ko.

Bzzz Bzzz

From: Alessander
If you need an ear, feel free to tell me.

It's Bright.

Napatitig ako sa message niya. Bakit huli na nang sinabi mong ikaw pala 'yon? You made it worse!

Sa'yo ba ako nahulog?

Ikaw ba talaga ang minahal ko?


Gusto kong sabihin ang mga 'yan sa kaniya. Hays. This is bullshit!
Inis kong itinapon 'yon at natulog.




*****
Saturday.

"Hello? " inaantok kong sagot sa tumawag.

"Goodmorning baby. " sweet niyang sabi sa kabilang linya. It's Ale. Gusto kong mapangiti pero hindi ko magawa.

"G-Good morning." sagot ko. He chuckled.

"Prepared yourself, I'm inside your house. " tila nagising ang diwa ko sa sinabi niya. Awtomatiko akong napabangon.

"What? Are you serious? " singhal ko sa kaniya. Tumayo ako at pumunta sa may bintana. Sinilip ko ang labas at nanlaki ang mata ko nang makita ko ang kotse niya na nakapark doon. Shit!

Mom doesn't know about this! I mean our relationship.

"Yes baby. Kausap ko ngayon ang mommy mo. Di ba tita?" aniya haang tumatawa.

"Cathy anak, mag paganda ka ha. Ipinagpaalam ka na niya sa akin na kakain kayo sa labas." nanlaki ang mata ko nang marinig ang boses ni mom. She giggled.

Agad kong inend ang call at pumunta sa cr at nagmadaling nag ayos ng sarili.

"Cathy! " mom giggled. Pababa ako ng hagdan.

"You didn't tell me you'll come. " ngiwi kong sabi kay Ale na natawa lang.

"Surprise! Hahaha" aniya at napa tsk na lang ako. I reached his cheek and kiss him on it. I heard my mom giggled. Nahiya ako bigla.

"We're going na po tita!"

"Enjoy! " masaya at masiglang sabi ni mom. Lumabas na kami ng bahay.

*****

"Where do you want to go first baby?" aniya ng makapasok kami sa mall. It's already lunch time.

He's holding my hands while walking. (sana all!)

"Uhm, can we eat first? Nagugutom na'ko eh. Sorry. " nahihiya kong sabi. Napatingin naman siya sa akin at ngumiti.

"Sure, let's eat first then watch, then play.." napagplanuhan niya ba 'to? Ang dami naman niyang gustong gawin. Tumango tango na lang ako at ngumiti bilang sang ayon.

Sa totoo lang wala akong gana ngayong araw. Hindi ko alam kung bakit. Ayaw kong ipahalat kay Ale because I don't want to ruin his mood right now.

We ate at the Japanese restaurant. The food are so good. Gusto ko ulit bumalik doon. Pagkatapos ay bumili ng ticket si Ale para sa amin.

We watched a love story. A love triangle. The story was about the girl who cheated to his boyfriend by loving other man. I'm kinda nervous while watching it. Seriously, magkaiba kami ng sitwasyon ng babaeng bida! I'm sure of that.

We played games, like he said. It's fun honestly. Hindi ko maiwasang matawa sa ginagawa ni Ale. We played basketball there, at kapag namamali siya ng shoot ay kinikiss niya ako. Ending, sinasadya niyang maliin ang pag shoot. Some people are watching us, ang iba ay kinikilig, kaya medyo nahiya ako.

"Napagod ako dun ah! " aniya at umakbay sa akin habang naglalakad.

"Sinadya mong hindi mag shoot! Napagod ka sa ka ki kiss? Tss" singhal ko sa kaniya. Tumawa siya.

"Gusto mo ba 'yon? Tara ulitin natin! " nagulat ako sa sinabi niya. Pinalo ko ang balikat niya at humiwalay sa kaniya. Aaminin kong nag enjoy akong kasama siya. Totoo ngang nahulog na'ko sa kaniya.

"Mag isa ka! " sabi ko. Napangiti ako at naunang naglakad. Natigil ako sa paglalakad nang makita ang pamilyar na lalake.

Bright?

Anong ginagawa niya dito? Sinusundan niya ba kami?

Agad din itong umalis palayo nang makitang lumapit sa akin si Ale.

"Kilala mo? " napatingin ako kay Ale at umiling.

It's 6 pm already. Kumain muna uli kami bago napag pasyahang umuwe na. Maya maya'y tumunog ang phone niya. Someone's calling. Tumingin muna siya sa akin bago ito sagutin. Ngumiti lang ako sa kaniya at naghintay.

"Uhm, My friend's invited me to drink. It's his birthday. D'yan lang sa kabilang kalsada. " mukang nagpapaalam siya.

"You can go. Okay lang ako magko commute na lang ako. "

"No. Hahatid muna kita. Let's go? " aniya at tumango ako.

"Thank you for tonight.!" aniya ng makababa ako sa harap ng bahay namin. Ngumiti lang ako sa kaniya. Lumapit siya sa akin at hinalikan ako sa noo.



"I love you... " aniya at napangiti ako.

"I love you too.. " sagot ko na ikinangiti niya ng todo.

Mahal ko si Ale. I'm sure of it. Please Cathy, focus on Ale! Si Ale ang mahal mo! Sa kaniya ka nahulog! Don't hurt him! Pangungumbinsi ko sa sarili matapos umalis ni Ale.

Papasok na'ko ng bahay nang may maalala ako. Shit!

Nasa akin ang wallet niya! Oh my God.bakit ba kase ibinigay niya iyon sa akin! Naalala kong ipinahawak niya ito sa'kin kanina.

Dali dali akong nag abang ng taxi. I'm going to give him his wallet.

One Of the Five Hot boysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon