Lumipas ang isang linggo ay naging maayos naman ang relasyon namin ni Ale. Minsan inihahatid niya ako at minsan nama'y hindi dahil may pinupuntahan silang meeting ng parents niya. Speaking of his parents, hindi ko pa sila nami meet...kaya ngayon, mamimeet ko na sila.
"Waiting for Ale?" napalingon ako sa katabi ko. Si Bright. Hindi ko napansin ang presensya niya.
Ngumiti ako sa kaniya at tumango. Kaming dalawa lang ang nasa waiting area. "Alone in this area is very dangerous. " maya maya'y sambit niya.
"I know. Ale's told me he will be here in five minutes." I didn't know why I said that but I felt like he was trying to talk about what happened to me here that night.
"C-Cathy..."tila tumigil ang paghinga ko ng tawagin niya ako sa pangalan ko. It affects me differently.Napalunok muna ako bago tumingin sa kaniya.
"Y-yes? "
Malamlam ang kaniyang mga mata habang nakatingin sa akin. Nasu suffocate ako the way he stares at me.
"Are you... happy with him? " aniya. Kumabog ang dibdib ko. Why is he doing this?
"A-ano bang sinasabi mo? I don't... understand you." nalilito kunwaring sambit ko. I wanted to asked you so many questions but I know I can't.
"I'm just asking you. "
"D-do you like me?" I confronted him. Tumitig lang siya sa akin.
"No.. " He don't like me? May parte sa akin na ayaw tanggapin ang sinabi niya.
"Then why are you doing all of these?!" pilit na sigaw ko sa kaniya. I don't really understand him. I hate it.
"Because I love you.. " pagkarinig ng mga salitang iyon ay kusang namuo ang mga luha sa mata ko. Tumawa ako ng mapakla.
"Do you..what? Love me? Hahha hanggang ngayon ba ay pinaglalaruan mo pa rin ako? You're really having fun doing things like that on me huh" pilit ko siyang kinokontra. I don't want it affect our relationship.
"Hindi. When I told you I love you, I really do. " mahina ngunit seryoso niyang sambit. Doon na tuluyang tumulo ang luha ako at napatingin siya doon. Why I am like this? Bakit biglang naramdaman ko ang saya ng sabihin niya iyon. Bakit?
"Cathy..." sinubukan niyang lumapit pero pinigilan ko siya. Tiningnan ko siya habang pigil pigil ang luha. Malungkot niya akong tiningnan.
"Hindi pwede. Alam mo kung ano ang relasyon namin ni Ale ngayon! Please stop what you feel for me. A-ayaw kong saktan si Ale. I-I l-love him. " sinabi ko ym'yon habang nakatingin sa mga mata niya dahilan para mapatigil siya.
"P-pag hindi na ba kayo?, pwede na ba tayo? " natulala ako sa sinabi niya. Lalo akong naluha. Why is he making me feel like this?
"If yes..I will wait for that time to come. " dugtong niya at tumalikod sa akin. Dahan dahan siya umalis sa harao ko at iniwan akong hindi makapaniwala.
Peep! peep!
Awtomatiko akong napapahid sa pisngi ko. I'm sure si Ale na 'yon. Nang matapos ay pinakalma ko ang sarili ko at humarap kay Ale. Nakangiti siyang bumaba at pinagbuksan ako ng pinto.
"You okay? " kunot noong tanong niya. Hinalikan ko siya sa pisngi na ikinabigla niya. Pumasok na 'ko sa loob ng kotse at naupo. I put my seatbelt at pumasok na din siya at nag drive.
Habang nasa biyahe ay nakapikit ako. Hindi mawala sa isip ko si Bright.
Hanggang ngayon, hindi niya alam na alam ko na ang totoo, na siya ang lalaking nag saved sa akin that night.Few minutes later I opened my eyes because I felt the car stopped. "We're here!" aniya habang nakangiti sa akin. Nag stretch ako bago inilinga ang mata. Narinig ko siyang natawa.
Bumaba na siya at pinagbuksan ako. Agad akong namangha sa laki ng bahay nila, I'll called it a mansion.
"Let's go?" inabot niya ang kamay niya at kinuha ko naman iyon. Pumasok kami sa loob.
"Sander here! " napalingon kami sa dining table na hindi kalayuan sa sala.
Agad na gumapang sa akin ang hiya nang makita ko ang pamilya niyang nakaupo roon. Lumapit kami doon at bumati.
His mom was the one who called him. "Hi! Have a sit iha. " ani ng mama niya. Ngumiti lang ako at umupo.
Katabi ko si Ale of course. Nasa dulo ng mesa ang kaniyang papa at katapat nman ni Ale ang kaniyang mama, katabi nito ang isang batang babae na sobrang cute, I guess she's 13 years of age.
"That's Sabby, my youngest sister." bulong ni Ale sa akin. Napansin niya sigurong nakatingin ako dito.
Nagsimula na kaming kumain. "How's school iha? " biglang tanong ng mama niya. Ngumiti muna ako bago nagsalita.
"It's good po tita, I'm sure I'll survive my last year as aenior high. " tumango tango ang mama niya at sinubuan si Sabby.
"Mabuti naman. Ganoon din naman si Sander. He never failed us! " napangito akong tumingin kay Ale na nagkibit balikat lang. Yabang!
"Your relationship.. gano na kayo katagal? " biglang tanong naman ng papa niya.
"We're a month together po, I think. " napatingin ako kay Ale. Napansin kong hindi siya makatingin ng diretso sa papa niya. I can feel a tension between them.
"Hi everyone!" natinag kami ng isang boses. Napatingin kami sa pinto at ibinungad dito ang napakagandang babae. I know her! Siya 'yong anak ng president ng school.
Maureese Morgan.
Humalik siya sa pisngi ng lahat pati sa akin. "Hi baby Sabby! " ani nito at naupo.
"Maureese! Iha. Napadalaw ka? " ani ng mama ni Ale.
"Boring po sa house eh. Hi! " baling niya sa akin at napangiti lang ako.
"You're Cathy right? " hindi siguradong tanong niya.
"Y-yes. " how did she know me?
"Ale's always talks about you, you know!" aniya at kumuha ng pagkain. Napangiti na lang ako at tumango.
"Hahatid ko na siya Mom, Dad. " paalam ni Ale. Tinanguan lang siya ng papa niya.
"Yeah, its late na! " si mama niya at ngumiti sa akin. Nag paalam si Ale na pupunta muna siya sa kwarto.
Mag isa akong naupo sa sofa nang lapitan at tabihan ako ni Maureese.
"Do you really love my cousin? If you won't mind. " prangka niyang tanong. Ah kaya pala Morgan din.
"Ofcourse," sagot ko at tumango tango lang siya. Naoatingin ako sa kamay niya na halos mapuno na ng ibang ibang uri ng singsing.
"You know Ale, he's in a hot seat right now! " maya maya'y sabi niya na ikinakunot ko.
"Hope you'll accept his reason. "
"Maureese! " napalingon kami kay Ale na kunot na kunot ang noong nakatinging kay Maureese. She just smirked then left us.
"Did she say something to you? " maya maya'y tanong ni Ale habang nagdadrive. Umiling iling naman ako.
"Nothing. Kinamusta lang niya ako. " pagsi sinungaling ko. Sa totoo lang hindi mawala ang sinbing iyon ni Maureese. Hindi ko alam ang tinutukoy niya tungkol kay Ale and his reasons. Hayss. Ang dami ko ng iisipin.
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...