Weeks passed by, madalas na naming kasama ang limang hot boys. Naging malapit din sa akin si Alessander. Si Ky at Jared ang laging nagdadaldal at nagbabangayan. Si Bright, as usual napaka cold and tahimik. He's alyways in a busy corner with books. He's a bookworm I must say.Minsa'y nahuhuli ko siyang nakatingin sa akin lalo na kapag tumatawa ako.
Hindi ako assuming! Wala akong ina assume kay Bright okay? Its just that...whatever.
"Napapansin mo ba gurl? " bulong sa akin ni Ky habang papunta sa table namin sa canteen.
"What? " umupo na kami at inilapag ang pagkain.
"I think... Ale's likes you" aniya na nagpakaba sa puso ko.
"H-ha? Don't assume Ky." iniwas ko ang tingin ko at kinuha ang isang yakult at uminom dito.
"I'm not gurl, nakikita ko lang at nararamdaman hehe"
Umiling iling lang ako sa kaniya. "You know, one of the stupid things a person can do is to give a meaning on someone's action." sabi ko.
"Ee? " aniya na parang gulong gulo.
"Eekdog! "
"Lintian! " naiinis niyang sabi. Natawa lang ako. Bikolano words na naman.
Hindi ko na ganong inisip ang sinabi ni Ky kahit mayroon na din akong napapansin. Ayoko talagang nag a assume.
Well, maybe it's possible tho. Hays.
*****
Another week passed napansin kong hindi na nagtitxt si Alessander gamit ang number na iyon. Gusto ko itong itanong sa kaniya kaso binalewala ko na lang. Siguro dahil nakakasama at nakikita ko naman siya sa school. I don't know.
"Hey!" matik na napalingon ako at naitago ang phone ko sa bag. It was Alessander. May dala dala siyang dalawang bote ng yakult. Iniabot niya sa akin ang isa. Tinanggap ko naman iyon at ngumiti.
"Salamat. Favorite mo din? " tanong ko sa kaniya. I was just trying to find out kung siya iyong nagbigay ng yakult sa akin sa canteen. Ngumiti lang siya sa akin.
"Yes, naging favorite ko ito dahil kay Bright hahaa" umupo siya sa tabi ko. Nasa school park kase ako.
"B-bright? Favorite niya 'to? " tukoy ko sa yakult. Tumango lang siya at uminom. Bigla akong kinabahan?
Oh my God Cathy stop assuming it was Bright!
"By the way where's Kyla? " maya maya'y tanong niya.
"Ah, ayon may pinuntahan sa kabilang section" sabi ko at inilabas ang notebook ko.
"Who? Jared? " tumawa ako.
"Oo, at alam kong idinahilan niya lang na iba ang pupuntahan niya. May gusto 'yon sa kaibigan mo eh haha" kinuha ko ang ballpen at nagsimulang magsulat.
"Do you write poem? " maya maya'y sagot niya. Nagkibit balikat lang ako habang nagsusulat.
"Well, yes when I'm bored." nagulat ako ng nagpangalumbaba siya sa mesa at pinapanood ang pagsulat ko tapos ang mukha ko. What's his problem?
Ganoon ang ginawa niya habang nagsusulat ako. May times na pinipitik niya ang ballpen para matigil ako sa pagsulat pero diko ito pinapansin. Paulit ulit niya iyong ginagawa hanggang sa mapikon ako at tuwang tuwa siya. Bwesit.
"Ang cute mo pag nagagalit.. Haha" aniya. Iniiwas ko ang paningin at kunwaring may kinukutkot sa bag. Shit! Anong nangyayare sa akin?
"Lalo na pag nagba blush" napatigil ako sa pagkutkot.
"I'm not, okay? Please stop! " sabi ko at hinampas siya sa balikat.
"Hahahaha--oh Bright? " napatigil ako at napalingon. Si Bright na nakapamulsa habang nakatingin sa amin.
I don't know why I suddenly move away from Ale.
"I'm going home." aniya. Ngunit hindi ko naramdamang umalis siya.
"Your friend's having a fight with some bitch at our classroom" napaangat ako ng tingin at doon ko nakitang naglakad na siya paalis.
Agad kaming pumunta ni Ale sa room nila. Sa totoo lang hindi naman ako nag aalala kay Ky. Medyo nagkaroon kase ng katahimikan sa aming dalawa ni Ale mula noong umalis si Bright and I don't know why!
Nang makarating ay nakita kong pinipigilan ni Jared si Ky. Kaharap nito ang babaeng puro punit na ang uniform.
Oh my god! Kawawang babae. Kidding. Hehe
"Oh namnida! Don't call me a flirt you bitch! Baka gusto mong iharap ko sa'yo ang mga lalake mo! " hamon ni Ky sa babae.
"Ky anong nangyare? " tanong ko nang makalapit ako sa kaniya.
"Keri ko to gurl. "aniya at kinindatan ako. Bwesit tong babaeng to.
"Porke nakayakap sa'yo si Jared" bulong ko sa kaniya. Nanlaki ang mata niya at namula ang pisngi.
"Shut up gurl. Ganto ang galawang Kyla haha" aniya at tinaasan ng kilay ang babae.
"Hoy, chansing kana! " biglang sabi ni Jared at binitiwan si Ky.
"Aba'y gago lang? Ikaw nga ang dikit ng dikit sa akin eh, ikaw ang unang yumakap dimo natatandaan? Nakita mo ng yang pokpok na 'yan ang kawawa ako pa ang tinulungan mo? Chansing pala ah psh! " ani ni Ky. Hindi nakasagot si Jared kaya napa bungisngis ako.
"Tabi pokpok! " singhal ni Ky sa babae at lumabas ng room. Nakita ko si Ale na nakasandal sa pinto at naka cross siya ng kamay.
"I guess sa mga ganto hindi na kelangan ng tulong ng bestfriend mo haha yakang yaka na niya" iling iling niyang sabi. Ngumiti lang ako sa kaniya.
*****
Bzz Bzzz
From: Alessander
Got home safe?To:Alessander
Yes, thanks for this day! ^•^Noong gabing nalaman ko na si Alessander ng nag saved sa akin that night eh pinalitan ko na ang contact name niya, from unknown number to Alessander.
Nakangiti ako habang nagsisend ng reply. Akala ko kase ay hindi na magtitext si Ale gamit ang number na ito.
From: Alessander
Good. See you!♥I'm shocked with the heart on his message.
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...