Chapter 22

12 17 5
                                    

"Kamusta naman ang meet and greet gurl niyo ng parents ni Ale kagabi? Ano, binigyan ka ba ng maraming pera ng mama niya at sinabing hiwalayan mo si Ale? Tinakot ka ba ha? Ha?" ani ni Ky habang sinisiko siko pa ako.


"Anong meet and greet ang sinasabi mo? Ano 'yon fan meeting? Sira ulo mo Ky. " natawa siya sa sinabi ko. We're on our way to our room.

"Ganoon ba 'yon? Haha sorry naman gurl. Eh ano nga kamusta? "



"We just ate and they asked me about school. Iyon lang. " napangiwi siya sa sinabi ko.


"Ay boto parents niya sa'yo gurl! Approved! " aniya at pumalakpak pa.

"Pero di ka talaga binigyan ng sobre ng mama niya na may lamang pera para hiwalayan si Ale? " pamimilit niya kaya napabuntong hininga ako.

"We're not in a drama or teleserye Ky.."


"hahaha just kiddin'. " nagpatuloy na kami sa paglalakad. Nang makarating kami ng room ay agad akong nagpangalumbaba sa upuan ko. Si Ky naman ay nagpi facebook na naman.
Hindi nagsasawa. I just realized na hindi na pala ako nagiging active sa social media. Well, avoiding some toxic people there.



Naalala ko si Maureese. Napa ayos ako ng upo at tumingin kay Ky. "Ky, naalala mo ba 'yung anak ng president ng school? 'yong magandang babae na ang escort ay..ay s-si... B-Bright? " Napataas ang kilay niya sa akin. Sana ay hindi niya napansin ang pagiging utal ko ng banggitin si Bright.


Napaisip siya kunwari. "Ah! Si Maureese? Maureese ba 'yon? " aniya kaya napatango ako.

"Yeah! Si Maureese. "


"Oh anong tungkol sa kaniya? " ibinalik niya ang tingin sa phone.



"Pinsan niya si Ale. Hindi ko alam kung saang side. But she's a Morgan." tumingin muli siya sa akin.


"Oh tapos? " bwesit. Nakakainis ang babaeng to hindi man lang naging interesado. Sinamaan ko siya ng tingin at natawa siya.

"Jokie lang gurl HAHAHA. "


"Ewan sa'yo. Abnormal ka! " singhal ko sa kaniya. Natawa siya lalo.


"Sige na sabihin mo na ang dapat sabihin andami mo pa kasing pasikot sikot eh gurl. Hahaha! " inirapan ko lang siya.



"Hindi ka naman interesado kaya 'wag na lang! "

"Tengene gurl wag kang magtampo sa'kin hindi bagay sa'yo! " ako naman ang natawa sa reaksyon niya.


"Kagabi kase biglang pumunta 'yong Maureese doon...tapos doon ko nalaman na pinsan nga siya ni Ale. And nung... aalis na kami may sinabi sa akin si Maureese. Tinanong niyq pala muna ako kung, kung mahal ko daw ba talaga si Ale, I answered yes. Then may sinabi siya na, sana raw ay maintindihan ko ang rason ni Ale kase nga raw.. nasa hot seat siya ngayon. I don't know what she was pointing but.. I felt that..may hindi sinasabi sa akin si Ale. " malungkot kong sabi.


"Naku naku! 'wag kang basta basta maniwala doon sa Maureese na 'yon, malay mo sila ang hindi ayos ni Ale tapos sinisiraan niya lang si Ale para hiwalayan mo diba? " I don't think na hindi sila ayos ni Ale.

"Hays, pero noong tinanong ako ni Ale kung may sinabi raw sa akin si Maureese..kinakabahan siya. I don't know." nalilito kong sabi. Umiling iling lang si Ky.

"Know what? Better asked Ale about what Maureese said to you, para hindi ka napa praning d'yan gurl. "

Napabuntong hininga na lang ako at napatingin sa labas ng room. Then suddenly I saw Bright walking outside. Napatingin ako sa kaniya. Seryoso siyang naglalakad. Naramdaman niya sigurong may nakatingin sa kaniya kaya luminga linga siya at napunta sa'kin ang paningin niya. We stared at each other.


Why are you..making me feel this way? Hindi ko alam na ilang segundo na pala kaming nagtititigan. Umiwas ako ng tingin. Pagbalik ko ng tingin sa kaniya ay wala na siya roon.



"May nararamdaman ka ba kay Bright?" Ky asked. She caught us staring each other. Napatitig ako sa kaniya.


"May gusto ka ba sa kaniya? " muling tanong niya na nagpa bilis ng tibok ng puso ko. Naramdaman kong anytime tutulo na ang luha ko.


"I.. I don't know Ky. " nakayuko kong sabi. Narinig ko siyang napabuntong hininga.


"Hindi ko alam ang gagawin ko. Honestly, wala ako sa katinuan ng sagutin ko si Ale on my birthday! After I found out the truth. I'm sorry!" iling iling ko sambit at napahawak sa kamay niya.

"What truth? " kunot noo niyang tanong. Napatingala ako sa kaniya.



"Ale lied to me Ky. Si Bright, Si Bright ang nag saved sa akin that night, hindi si Ale. " napatulala siya sa akin.


"Oh my Gosh! P-pano mo nalaman.?" aniya.

"Noong birthday ko. Bright told me na, siya dapat hindi si Ale. And noong nasa resto na kami ni Ale pumunta ako ng comfort room, then when I'm going back to our table, I recieved a message, saying this... " inilabas ko ang phone ko at ipinakita sa kaniya ang message.

"Galing kay Alessander? But I thought kasama mo siya that night.? "

"Exactly, I thought Bright was the one who's lying. Pero habang binabasa ko ang message Ale was infront of me holding a bouquet of flowers and a cake. Hindi ko alam ang gagawin ko that time." nalukuha kong sabi. Hinaplos niya ang likod ko.


"So, Bright is the one who saved you and your secret texter? And all of tose time you are sure it's Ale! " aniya at tumango ako.

"Because he's the one who came that night at the party Ky. " sabi ko at naalala ang gabing 'yon. Kaya pala hindi ako kinamusta ni Ale matapos ang nangyare noong gabing iyon.

Kaya pala noong pabalik na kami ng hall ay nakasalubong namin si Bright. I just realized that he was holding a jacket, which he hide from his back when he saw me with Ale.


"Oh My Gosh! Tengene minsan ka na nga lang magka lovelife savage pa.!" naiinis niyang sabi at malungkot na tumingin sa akin.

"Pano na 'yan gurl? S-sino ba talaga? " natigil ako sa tanong ni Ky at umiling.



"I don't know. I don't want to hurt Ale kasi..nagustuhan ko na siya. I..I love him Ky. And kung anu man ang reason niya, I'll do my best to undertand him. "


"Pero you also like Bright.. " mahinang dugtong niya sa akin. Don na ako lumuha at napayuko.


"You're loving Ale while falling inlove with Bright Cathe. That's not right. You have to choose only one, hindi pwedeng dalawa sila. " rinig kong sabi niya.

"You have to think kung sino ba sa kanila kung kanino ka nga ba talaga nahulog." dugtong niya at mas lalo akong nalito.



"H-how? " nakikiusap kong tanong.



"Ikaw lang ang makaka alam niyan Cathe." Inisip kong mabuti ang mga sinabi ni Ky. I felt relieved nang masabi ko rin sa kaniya ang lahat ng 'yon.

"You have a choice, either kalimutan mo ang isa at mag focus sa isa, o kalimutan mo silang dalawa. You have to take the risk and sacrifice." natigil ako sa pag iisip dahil sa sinabi niya. Bakit umabot sa ganto?








----:)

One Of the Five Hot boysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon