Hindi ko alam kung anu ang irereact ko ng makita kong siya si Alessander. Mayroon sa parte ko na masaya kase siya 'yong laging tumutulong sa'kin pero mayroon sa akin na ayaw maniwala."Cathy.."aniya kaya bumalik sa ulirat.
Lumapit siya sa akin."Alessander.."
Napalunok ako ng makalapit siya sa akin. Sinuri ko ang kabuuan niya.
Bakit ba may parte sa akin na ayaw maniwala? Gayung nasa harap ko na siya at ang suot na niya ang ebidensiya."Are you waiting for me?" aniya at ngumiti.
"Ha? I-I mean,Yes" iginaya niya ang upuan at umupo kami.
"Thank you for..for saving me that time" Tinutukoy ko 'yong gabing hinoldap ako.
Tumingin siya sa akin ng nakangiti. I said don't smile like that idiot! Napaiwas ako ng tingin.
"You're really beautiful Cathy. " aniya at muntik na kong mapaubo.
Lumipas ang ilang oras ay naging komportable ako sa aming dalawa. He's funny. Kung anu ano ang ikinwento niya sa akin na kalokohan.
Napansin kong hindi man lang niya ako tinanong kung anu ang nangyare doon sa holdapper or sa akin that night. I felt something strange pero binalewala ko lang 'yon. At least I already know my angel in diaguise. He's so kind.
"I'm sure many girls fall in love with you haha" naglalakad na kami pabalik sa hall.
"hahha well, you're right. Hindi naman sa pagmamayabang pero many girls na nga" kibit balikat niya. Inalalayan niya ako paakyat sa hagdan. Nakahawak siya sa bewang ko habang naglalakad.
"Kahit sino naman ata eh, you're kind and funny, many girls commonly fall for that kind of personalit..y--" napatigil ako sa paglalakad at ganun ndin si Alessander.
Nakasalubong namin si.. Bright. Pawis na pawis siya at nagmamadali. Mayroon siyang hawak na damit, like jacket? May hood kase iyon pero nang makita niya kami ay itinago niya ito.
"Hey, bro. San ka?" tanong ni Alessander sa kaniya. Tumingin si Bright sa bewang ko kung nasaan nakahawak ang kamay ni Alessander.
"Just..anywhere." aniya at nilagpasan kami. Why I suddenly felt strange in him?
"Let's go? " aniya at tumango na lang ako.
*****
"Omayy! Tengenee gurl! So si Alessander 'yong angel in disguise mo? Ay pucha swerte mo gurl. Magpaholdap din kaya ako baka iligtas din ako ni Jared hahaha" aniya matapos ikwento ko sa kaniya ang nangyare.
"You're out of your mind! " uminom siya ng tubig.
"Ikaw nga out of my way ni Bright hahha diko nakakalimutan 'yon gurl" tawang tawa niyang sabi. She's crazy.
Hindi pa tapos ang party at nagsasayawan pa ang mga tao. Nang tumogtog na ang sweet dance ay kaniya kaniyang partner na ang mga tao. Kinabahan ako bigla nang tumingin sa akin si Alessander at nagsimulang maglakad papalapit sa akin. Napaiwas ako ng tingin at uminom ng tubig.
"Yiee gurl ayan na ang angel mo heehhe kending kending agad!" si Ky na kinikilig. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Excuse me? " awtomatikong nag angat anko ng balikat at napaharap sa kaniya.
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...