KUMALAS ako sa kaniya at sapilitang bumaba ng kotse. Kinakabahan akong nagmadaling naglakad.
No! Hindi, Huwag Cathy please!
Napahawak ako sa buhok ko nang mahigpit habang naglalakad. Naramdaman kong sumusunod siya sa'kin kaya lakad takbo ang ginawa ko.
"Cathy, sandali! "
Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy pa din, hanggang sa mahabol niya ako. Hinawakan niya ako sa kamay at mabilis na iniharap sa kaniya.
Malamlam ang mga mata niya habang nakatitig sa'kin."I-I love you, Cathy. " aniya. Napatitig ako sa kaniya. I know. I wanted to say that to him. But, I can't.
"Y-You can't love me." habang sinasabi iyon ay nanginginig ang boses ko.
Kumunot ang noo niya. "B-bakit? Si Sander pa din ba? " aniya.
No! Hindi dahil sa kaniya. Ayaw ko lang masaktan uli. I'm scared to fall..with a wrong person.
"Y-yes. " I lied. Gusto kong maiyak sa harap niya at sabihin lahat ng gusto kong sabihin ngunit napipigilan ako sa takot na baka masaktan ulit ako.
"Kahit ba sabihin ko o ipagpilitan ko sa'yo na ako 'yong nagligtas sa'yo noong gabing 'yon? " aniya at napayuko ako.
"Y-yes. "
"Kahit sabihin ko sa'yong ako ang secret texter mo? " I know. Alam ko pero..
"Can you give me a chance? Please. " malungkot niyang sabi. Nagsimulang mamumuo ang mga luha sa mata ko. It's hard, Oh God!
"I've told yo--
"I'm the one who save you that night. I'm your secret texter! I'm the one who gave you yakult the day after the night I've saved you!...
...I'm the one who stopped the car when I saw you at the bridge.!
...I'm.. I'm the one who gave you flowers.." pahina ng pahina ang kaniyang boses.
Tumingin ako ng diretso sa mga mata niya while trying to hold back my tears. "Ano pa? Ano pang ginawa mo para sa'kin?" seryoso kong tanong. Napalunok siya at malungkot na tumingin sa'kin.
"A-ako din 'yong naghatid sa'yo nung gabing pumunta ka sa bar..and you..you're wasted that night." napatigil ako sandali. What? I thought si Ale.
"No! Hindi ikaw 'yun. Si Ale 'yon okay? "
"Kasama ko sila Sander noong gabing 'yon..I'm the one who punched the guy who seated next to you. Not Sander. " Hindi ko ipinahalata ang pagka bigla. So..siya yung minura mura ko that night? Kaya pala wala gaanong sinabi si Ale noong magpasalamat ako sa kaniya.
Ale was so good in playing with my feelings. Fuck.
"Then..of course you're drunk, so you spill some words to me like.."fuck you"." Naiiwas ko ang tingin sa hiya.
"La-lasing ako non."
"I know."
Tumingin uli ako sa kaniya. "Ano pa? " nakunot ang noo niya pero agad din siyng nakarecover nang mag sink in sa kaniya ang tanong ko.
"I'm...I'm the one who...loves you."
Aniya at sinubukang humakbang pero itinaas ko ang kanang kamay ko para pigilan siya."Did you just think na mamahalin din kita matapos mong sabihin lahat ng 'yon? Sapat na ba 'yon para mahalin kita?" diretso kong sambit na ikinatigil niya. I'm trying to make strong infront of him.
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...