"Happy Birthday! " masayang bungad sa akin ni Ky. Nginitian ko siya pabalik.
Simula pagkagising ko sinabi ko sa sarili ko na today, I'll do my best to make my day good. I know mom prepared something on me well, that's not new.
"Excited ka nu? " Kyla giggled.
"Medyo naman " sabi ko at nagkibit balikat.
"Oh eh pano mo siya sasagutin? I mean kelan? Ngayong umaga Mamayang hapon? o mamayang gabi?" naupo na kami sa upuan. Nasa room kami.
"He invited me to have dinner after the class" I answered while getting my pen.
"Tengene gurl dinner date agad? Naku, nakaka excite nga Hehe" aniya.
Maya maya'y natapos na ang unang subject. Nagpaalam muna ako kay Ky na pupunta lang ng cr. I looked haggard so I need to wash my face.
Papunta na 'ko ng cr ng may humablot sa braso ko at ginilid ako.
Gulat akong napatingin kung sino ito."B-Bright? " gulat kong tanong. Malamlam ang mata niyang nakatingin sa akin. Naka hood siya na tila pinag papawisan.
"What are you doing? " tanong ko sa kaniya at tiningnan ang kabuuan niya. "And why are you wearing Ale's jacket? " alam kong walang kwenta ang tanong ko kase obvious naman na baka hiniram niya ito kay Ale. Gusto ko lang na may masalita ano ba.
He looked directly into my eyes dahilan para bumilis nag tibok ng dibdib ko.
"A-ano bang nangyayare sa'yo? Kung aawayin mo 'ko please not now!" singhal ko sa kaniya ngunit natigil ako ng bigla niya akong niyakap.
"Wag si sander...please" aniya na ikinabigla ko. Ano bang sinasabi niya?
Mabilis kong kinalas ang pagkakayakap niya at sinampal siya. "Who are you to decide for me?" galit kong sabi sa kaniya.
"I'm.. I'm the one who saved you that night" napatulala ako sa sinabi niya pero agad din kaong naka recover. I laughed sarcasticly.
"You always make fun of me huh! Oh please stop it! Stop fooling around okay? " inis ko siyang pinagtutulak paalis sa akin at nag paubaya siya.
"I'm telling the truth Cathy" napatigil ako ng marinig ang pagtawag niya sa pangalan ko. Nagbigay ito ng kakaibang pakiramdam sa dibdib ko.
"Stop it! Ale's your friend! Hindi niya magugustuhan kung ginaganto mo siya ano ba?! "
"Alam niya ang totoo.. But because he likes you he pretended over me" aniya na nagpa kunot ng noo ko.
Naubusan na ako ng pasensya sa kaniya. There's a part of me that wanted to hear him his explanation pero pinipigilan ko 'yon.
"And so what? Okay let say that ikaw nga yun? Thank you for saving me that night! Then so? Do you think na magugustuhan kita dahil doon? Come on! knowing you Bright Montecella, one those hot boys, hinding hindi kita magugustuhan. Because everything what you did to me makes me hate you and everytime I see you, I hate you so much." inis kong sbai sa kaniya. Napansin ko kung gaano siya nagulat sa sinabi ko."Please don't ruin my day more"
Nakikiusap kong sabi at nilayasan siya.Pagkapasok ko ng cr ay agad na nag unahan ang mga luha sa mata ko.
"Shit, why I am crying now! " inis kong pinunasan ang pisngi ko at mata. I washed my face and look at it in the mirror.
I hate him. Bakit ba bigla bigla siyang gumaganon? Ayokong maniwala sa kaniya. Come on Cathe! Si Ale ang nag saved sayo okay? He proved it, ilang beses k na din niyang iniligtas and mabait siya sa'yo okay? Malayong malayo kay Bright. So stop overthinking about it and be ready to face Ale later okay?
"Oh ang tagal mo naman gurl? Tumae ka? Haha" si Ky nang makabalik ako sa room. Buti wala pang lecturer.
"Wala si second subject?" tanong ko nang maupo sa tabi niya. Umiling iling siya at tumaas ang kilay ng naoatingin siya sa mata ko. Shit. Halata sigurong umiyak ako.
"Umiyak ka.. Bakit? "aniya at napabuntong hininga ako. Knowing Ky hindi siya titigil hanggat hindi niya nalalaman ang gusto niyang malaman kaya ikinwento ko ang lahat ng nangyare kanina.
"Tengene gurl! Eh pano kung siya talaga? Anong gagawin mo? " lalo akong kinabahan sa sinabi niya.
"You're making it more complicated!" natawa siya.
"Hindi gurl! Posibilidad lang 'yon! Saka matanong nga kita..ano bang nagustuhan mo kay Ale? " aniya at napabuntong hininga na lang ako.
"sa totoo lang nagustuhan ko siya because...he told me na siya ang nagligtas sa akin"
"what? Ang babaw mo namn nun gurl" nakangiwi niyang sabi.
"Excuse me? Mababaw para sa'yo pero sa'kin hindi. Saving me at a scary night is a big deal to me. That night nung ni saved niya 'ko naramdaman kong bukod sa'yo mayroong magkakaroon ng pake sa walang kwentang buhay ko." seryoso kong sabi sa kaniya. Nagabba siya ng tingin at nag peace sign sa akin. Tss.
"Sorry na gurl hehe... Eh yun na nga.. Nagustuhan mo si Ale dahil nalaman mong siya ang nagligtas sa'yo, ibig sabihin kung totoo nga ang sinabi ni Bright na siya yun siya ang gusto mo kung ganun, tama ba ko? " napalunok ako. Tama siya. Kung totoong si Bright 'yon eh hindi naman siya.
"Naku nakuuu... So complicateddd! "
"Oo gusto ko si Ale dahil doon pero nadagdagan na 'yun nang niligawan niya 'ko. I mean, na-nahulog na'ko sa kaniya ganun..that's why sasagutin ko na siya mamaya di ba?"
"Eh pano kung totoong nagsisinungaling lang sa'yo si Ale. I mean, pano kung gusto ka nga niya noon pa kaya para magustuhan mo siya nagpanggap siyang siya yung nagligtas sa'yo that night? Anong gagawin mo? " hindi ko alam ang isasagot sa tanong niya. Napa buntong hininga na lang ako.
Natapos ang klase ng hindi ko namamalayan.
"Ay gurl cheer up! Ano ba, matatapos ang araw na'to na magkaka jowa ka na haha" umirap na lang ako sa kaniya at naglakad palabas ng room.
Nabigla ako nang makita kong naghihintay doon si Ale. Ngumiti agad siya sa akin kaya ngumiti din ako.
"Hi, may dadaanan ka pa ba? " aniya at napailing naman ako.
"Hiii Aleesss, Goodluckk sa date niyo hehe una na'ko gurl" humalik siya sa pisngi ko at nag ba bye.
"Let's go? " ani ni Ale at tumango ako.
Pagkarating sa parking lot ay agad kong ikinagulat ang presensiya ni Bright. Nakasandal siya sa kotse at halatang may hinihintay.
"A-anong ginagawa niya dito? " tanong ko kay Ale.
"I forgot to tell you na ihahatid muna natin siya bago tayo kumain..nasiraan kase 'yung kotse niya. Hey Bro! " aniya nang makalapit kami. Tumango lang siya at sumakay sa unahan.
"Doon ka na muna sa likod ha" nakangiting sabi ni Ale. "Okay lang sige" sagot ko at pinagbuksan niya ako ng pinto.
Maya maya'y umandar na ang sasakyan. Ang tahimik. Nakita kong nagsuot ng shade si Bright. Naalala ko bigla noong minsang iniligtas ako ni Ale sa tulay, si Bright ang lalakeng kinawayan ko? Oh God! Hindi ko alam.
"Enjoy" ani ni Bright ng makababa. Agad akong bumaba para lumipat sa unahan gaya ng sabi ni Ale. Pagkababa ko ay natigilan ako ng tumitig sa akin si Bright. Umiwas ako ng tingin.
"Excuse me" pumunta ako sa tapat ng kotse.
"That should be me... Enjoy your day! Happy Birthday my future" natigilan ako sa pagpasok sa loob ng kotse dahil sa sinabi niya.
Biglang pumasok sa isip ko ang isang message at kinabahan ako ng matindi.
Fom: unknown number
Your future.-------hii babeastttt!
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...