Chapter 19

21 19 27
                                    



"Are you okay? " tanong ni Ale habang nagda drive. Tumango lang ako at ngumiti.



"You're spacing out Cathe." napalingon ako sa kaniya.


"I.. I'm sorry, may biglang pumasok sa isip ko eh. Malapit na ba tayo? " tiningnan niya ako at saka muling bumaling sa harapan.

"Kanina ka pa madaming iniisip eh, kasama ba ko d'yan? " aniya at natawa ako.

"Oo naman.  Iniisip ko kung ano nagustuhan mo sa'kin" natatawa kong sabi at kumunot ang noo niya.

"Don't say that. You'ra a type of a girl that every man's like. I'm lucky you know!" mayabang niyang sabi kaya lalo akong natawa.


"Didn't know na bolero ka pala hahaha"

"I'm not. Hahaha"

"Dito na tayo. Wait  a minute." aniya at bumaba. Sumilip ako sa paligid. Medyo madilim na.


Binuksan niya ang pinto ng kotse at inalalayan akong bumaba. 

"Thank you. " sabi ko ng makababa. Binigay niya ang susi ng kotse sa isang lalake at nagsimula na kaming maglakad.

It's a romantic restaurant. Wow! Ang ganda ng place.  Mukha siyang garden sa dami ng bulaklak sa paligid. Napangiti ako.

"Do you like it here?" aniya at tumango ako.

"I'm so amazed with the place. " iginaya niya ako sa isang mesa sa dulo. Inalalayan niya akong umupo. 

"Ang ganda ng view!" manghang manghang sabi ko at napangiti siya.

"I'm sorry ngayon lang kase ako nakapunta dito." paumanhin ko at napakagat sa ibabang labi. 

Nakakahiya!

"It's okay. You're very cute anyway" aniya at nagkibit balikat. Napa tsk na lang ako.


Nag order na siya ng pagkain.  Waka akong alam sa pagkain dito kaya siya na lang ang nag order ng para sa akin.


"Ang ganda ng place kaso panira ang suot ko hahaha" napailing na lang ako.  Naka jeans lang kase ako at plain vneck shirt na kulay sky blue. Buti pa siya halatang napag handaan.

"I'm sorry,  hindi ko kase alam na sa ganto kagandang kainan tayo pupunta!"  sabi ko at tumingin sa kniya na nagpa paumanhin.

"You're more than important than your clothes Cathe,  that's not a big deal. " nakangiting sambit niya. Dakilang bolero talaga tong si Ale.

Biglang pumasok sa isip ko si Bright. I want to know the truth. I want to ask Ale about that but I'm scared that this situation might get worst. 

I know nagustuhan ko si Ale knowing he's the one who saved me that night. He proved it naman. But I felt something wrong. 

Hindi mahirap mahulog kay Ale. He has everything that a girl wants. Kaya nga nahulog ako eh. Pero paano kung totoo nag sinasabi ni Bright?

Cathe please stop overthinking!  Focus on Ale!

"Mind sharing what's your thinking?"  bumalik ako sa katinuan ng magsalita si Ale. Nakangiti siya at inialok sa akin ang piraso ng cake.

"I was just thinking what course I'll get in college. Thank you! " kinuha ko ang cake at kumain.

"Wala ka pa bang naiisip?  I mean wala kang gusto maging? " napatawa ako sa tanong niya.

"Wala pa haha. Ikaw ba?"

"Legal Management.  I wanted to be a Lawyer since I was a kid. Well,  my parents are both Lawyer. " namangha ako sa sinabi niya. 

"Wow!  Congrats. "

"Ikaw?  How about your parents? " napatigil ako sa pag kain. Uminom muna ako ng tubig bago nag salita.

"My mother died years ago, and my f-father left me. " naiilang kong sabi.
Hinawakan niya ang kamay ko at hinaplos.  Napangiti ako sa kaniya.

"I'm sorry about that. "

"Okay lang!" ngiti kong sabi.  At nagpatuloy sa pagkain.

Maya maya'y nagpaalam ako sa kaniya na pupunta lang ako ng comfort room. Agad akong pumasok sa cubicle. Pagkatapos ay inayos ko ang sarili ko sa harap ng salamin.

Napangiti ako bigla. I think I'm ready to answer Ale. Inayos ko ang buhok ko ng kaunti. Pagkatapos ay lumabas na ako.  Naglakad ako palapit sa table namin ngunit napatigil ako ng mag vibrate ang phone ko sa bulsa.

From: Alessander

That should be me. Happy birthday my future!

Napatigil ako sa nabasa ko. Kinabahan ako ng sobra. Biglang pumasok sa isip ko si Bright. Ganitong ganito ang sinabi niya sa akin kanina.

Imposible!

Ibig sabihin hindi si Ale ang may ari ng number na ito? Hindi! Kay Ale ang number na ito! No please! 

Ayaw kong maniwala but I felt my tears slowly flowing.

Boom!  (panot!)

Nagulat ako sa pumutok.
"HAPPY BIRTHDAY CATHE! " sabay sabay na bati ni Ale at ang mga crew ng restaurant.

Ale was holding a bouquet of flowers and a cake while smiling at me. Doon na nagsimulang bumuhos ang luha ko. Tumingin akong muli sa message na natanggap ako at bumaling kay Ale.

All these time time, I thought you're the one who saved me. But I was wrong.

Nagsimulang malito ang puso't isip ko.  Hindi ko alam kung kanino ba ako nahulog.

Lumapit si Ale sa'kin habang ang mga crew ay kumakanta ng Happy Birthday.  Hindi ko alam ang gagawin! 

"Cathe.. " aniya ng makalapit sa akin.  Explain everything to me Ale!  I want to shout it to him but I can't.

"Will you be my girlfriend?" lalong bumilis ang tibok ng puso ko.

It can't be.

Hindi ko alam kung may darating pa bang birthday ko na walang problema  iniinda o wala ng birthday ko ang magiging normal at masaya.









-------too short update. Sorry! 💜

One Of the Five Hot boysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon