Nakatingin lang ako sa kaniya habang lumuluha. Lumapit siya ng kaunti at pinunasan ang luha sa pisngi ko."Stop crying.. " aniya at hinalikan ako sa noo. Mas lalo akong naluha.
Why is this gonna be so hard?
Nahulog ako sa dalawang taong hindi ko namamalayan. Nakakalito. Gusto kong ibalik ang panahong tinulungan niya ako para habulin siya nang malaman ko agad kong sino siya. At sana'y hindi ko na lang nireplyan ang number na 'yon.
"Ale.. " tanging sabi ko. Ngumiti lang siya sa akin. Lumingon ako sa paligid, madaming nanunuod, madaming nakangiti at makikita sa kanilang ang saya.
"It's okay if you don't want to answer here. I'll wait--
"Yes! " biglang sabi ko. Natigil siya sa sasabihin at nagugulat na tumingin sa akin. Pinunasan ko ang mga luha sa mata ko at muling tumingin sa kaniya.
"Did I hear it right? You... You said, yes?? " aniya at bakas sa muka niya ang saya. Tumango lang ako sa kaniya at ngumiti. Ibinaba niya ang hawak na bouquet ng flowers at cake sa mesa.
"Yes! Yes! Girlfriend ko na siya! Yuhooo! Sinagot niya 'ko? Did you heard her right? " masayang sabi niya habang panay ang lukso at kausap sa mga nanunood. Pinalakpakan siya ng mga tao.
Pumunta siya sa akin at dahan dahan niya akong niyakap. "Thank you! You make me happy.. so much! I love you!"
Pagkasabi niya noon ay nahagip ng mata ko ang isang lalaking naka jacket sa labas ng restaurant. Nakatingin siya sa amin. Kinabahan ako bigla.
Bright...
Tumingin siya sa amin ng ilang segundo,matapos noon ay tumalikod siya at naglakad paalis. Nasaktan ako bigla!
I'm sorry....
Lalo akong napaluha at yumakap kay Ale. Sana tama ang disisyong ginawa ko. Ang sagutin si Ale kahit alam ko na hindi siya ang lalaking nagligtas sa akin noong gabing 'yon. I know, Kay Bright dapat ako nahulog. But I don't want to hurt Ale. Nahulog na din ako sa kaniya.
I'll just wait for the right time na sasabihin ni Ale ang rason niya sa pagpanggap niya bilang si Bright noong gabing iyon. I don't want to ruin this night, my night and Ale's happiness.
I know some of you might think how selfish I am. I have reasons, I know someday you'll find it out. I'll just go with the flow in our relationship.
*****
Pagkatapos ng selebrasyong iyon ay hinatid ako ni Ale sa bahay. Diretso akong natulog dahil sa sobrang pagod. Ang dami kong iniisip mabuti at nakatulog ako agad.
"Good morniiiiingg! Beyutipul bestfriend! Hahah!" masiglang sabi ni Ky. Umupo siya sa tabi ko. Umiling iling na lang ako.
"Buti di ka na late at buti na lang wala pa si Ma'am. " inilabas ko ang notebook at ballpen ko. Napatingin ako sa kaniya ng sinundot niya ang tagiliran ko.
"Nakakasura ka! " kunwaring nagtatampo siya. The fvck! Kanina masaya ang bungad tapos ngayon ganyan na itsura nito? Abnormal.
"May ginawa ba 'ko? " itinuro ko pa ang sarili ko.
"Wala! "
"Eh wala naman pala, anong arte yan?"
"Iyon na nga! Wala ka nga ginawa kaya naiinis ako! Ang inaasahan ko pag uwe mo kagabi eh magki kwento ka kung anong nangyare sa celebration niyo ni Ale kagabi! Eh tengene napuyat lang ako sa kaka antay sa'yo! Bwesit ka! " aniya. Kahit kelan talaga tsk. Nagdadalawang isip kasi ako kung sasabihin ko kay Ky ang lahat ng nalaman ko. Pero mukang kelangan kong sabihin sa babaeng to.
Napabuntong hininga na lang ako at tumingin sa kaniya."Kami na.. " sabi ko. Hindi siya makapaniwala dahil 'yong mata niya ay namilog pati ang bibig niya. Tss.
"Omg! Kyaaah! May boyfriend na ang bespren ko! Omg! Ibig sabihin madalas mo ng makakasama si Ale at si Ale naman laging kasama nun sina Jared kaya lagi na din kaming magkikita ni Jared! My goddd!" she giggled while saying those. Ayun naman pala, para kay Jared.
"Congrats gurl hehe, kending kending agad! " aniya at panay ang sundot sa tagiliran ko. Pinalo ko ang kamay niya at natawa kaming pareho.
Nagbago ang isip ko. Hindi ko na muna sasabihin kay Ky. I'll keep it safe to me. For the mean time I'll focus on my study and on Ale.
*****
"What do you like? I'll order. " tanong ni Ale habang nakatayo. We're at the canteen. Lunch break.
"Yakult and rice please." nakangiting sambit ko sa kaniya at ngumiti naman siya. Hinalikan niya ko sa pisngi na ikinabigla ko.
"Ay apaka sweet naman! Sana ol!" si Ky.
Nahihiya akong napatingin kila Bright at Jared na narito sa table namin. Abala si Bright sa pagbabasa. Nakita niya kaya? I hope not.
"Ayos pala tong kaibigan mo Cath nu? May silbi naman pala haha" biglang sabat ni Jared. Tumatawa itong tumingin sa akin.
"Taga sana all na lang! Hahahaha! " natawa ko sa sinabi ni Jared. Sinamaan siya ng tingin ni Ky at kinurot.
"Alam mo nakakainis ka! Akala mo ikina unlad mo 'yan? Torpe! " singhal nito kay Jared. Napatingin ako kay Ky sa sinabi niyang torpe pero umiwas siya ng tingin sa akin.
Hmm, smell something. Napangiti ako at nahagip ng mata kong nakatingin sa akin si Bright.
Parang ang daming gustong sabihin ng mga mata niya. Nag buntong hininga siya at umalis. Nalungkot ako bigla.
Shit. Why I am like this!?
"Congrats saenyu ha? First girlfriend ka ni Ale." bumalik ako sa katinuan nang sabihin iyon bigla ni Jared.
I'm his first girlfriend? Hindi halata.
"S-salamat. " tanging sabi ko. Eksaktong dumating na si Ale at ibinigay sa akin ang yakult. Bumukas ako ng isa at ininom iyon.
He asked kung saan si Bright at si Jared ang sumagot.
"Sa aming lima ako lang ang nagka girlfriend hahahah! syempre ngayon si Ale na lang ang meron hehe!" ani ni Jared. Napatingin ako kay Ale na nakatingin na sa akin habang nakangiti. Ngumiti din ako at uminom ulit ng yakult.
"Share mo lang? " si Ky.
"Hahh inggit ka lang"
"Hindi nu! Nagtaka nga ako bigla na nagka girlfriend ka eh ang pangit mo naman muka kang bakla! " mataray na sambit ni Ky. Tumawa lang si Jared.
"Gusto mo naman! Hahah" namula si Ky sa sinabi ni Jared. Pinaghahampas niya ito sa balikat. Tawa lang kami ng tawa ni Ale sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
One Of the Five Hot boys
RandomCatherine Dacillo a girl who's waiting for the right person in a right time meets one of the five hot boys in their school, Bright Montecella. Could it be him the right person she's waiting for? Or maybe not. "If it is not me..I'll still love you...